10/05/2016 08:10 GMT+7

Ông Kim Jong Un nắm giữ mọi quyền hành tại Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 9-5, Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên đã bầu ông Kim Jong Un giữ chức chủ tịch của 
đảng này. 

Ông Kim Jong Un phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên ngày 6-5 - Ảnh: Reuters

Trước đại hội, chức danh của ông Un là bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên. Việc được bầu vào vị trí mới cao nhất trong đảng là một dấu hiệu nữa để chứng tỏ với thế giới là ông Kim Jong Un đang nắm giữ mọi quyền hành tại Triều Tiên.

Ngoài ra, đại hội cũng bầu ông Kim Jong Un, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao (Quốc hội) Kim Jeong Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên Hwang Pyeong So, Thủ tướng Park Byong Ju, Bí thư Trung ương Đảng Chue Ryong He làm 5 ủy viên thường trực Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

Như vậy, ngoài chức vụ chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, ông Un hiện nắm giữ các chức vụ về mặt nhà nước và quân đội gồm chủ tịch thứ nhất Ủy ban quốc phòng (cơ quan quyền lực cao nhất theo hiến pháp sửa đổi năm 2012 của Triều Tiên) và tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên trong ngày cũng đưa tin đại hội đã thông qua chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế đồng thời tăng cường năng lực hạt nhân. Chính sách này được nêu trong báo cáo đánh giá công tác của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đưa ra trong ngày làm việc thứ ba của đại hội đảng.

“Chúng ta sẽ kiên định đi theo đường lối chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ cả về số lượng và chất lượng” - Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin.

Trong suốt đại hội đảng, lãnh đạo Kim Jong Un cũng tái xác nhận rằng nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách song hành vừa phát triển kinh tế vừa theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên số ra ngày 9-5 cho biết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã ra nghị quyết nhằm nhất thể hóa việc suy tôn các thế hệ lãnh đạo nước này, trong đó gọi cố chủ tịch Kim Il Sung là “lãnh tụ vĩ đại”, cố chủ tịch Kim Jong Il là “lãnh tụ kiệt xuất” và nhà lãnh đạo Kim Jong Un là “nhà lãnh đạo tối cao của đảng, nhà nước và quân đội Triều Tiên”.

Trước đó, tại các bản hiến pháp sửa đổi năm 1998 và 2012, Triều Tiên đã suy tôn cố chủ tịch Kim Il Sung là “chủ tịch vĩnh viễn” của Triều Tiên và cố chủ tịch Kim Jong Il là “tổng bí thư vĩnh viễn” của Đảng Lao động Triều Tiên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên