25/08/2017 15:04 GMT+7

Ông Kim Jong Nam bị sát hại vì âm mưu đảo chính

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tạp chí Nikkei Asian Review của Nhật vừa cho biết người anh trai cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong Un bị sát hại vì âm mưu đảo chính có dính tới Trung Quốc.

Bản tin truyền hình phát hình ảnh ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Bản tin truyền hình phát hình ảnh ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: REUTERS

Tờ tạp chí của Nhật cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chỉ đạo vụ hành quyết người chú cũng như ám sát người anh trai cùng cha khác mẹ Kim Jong Nam sau khi biết tin hai người này liên quan tới một âm mưu lật đổ có dính líu với chính quyền Trung Quốc.

Ông Kim Jong Un lên nắm quyền năm 2011 sau khi cha ông, chủ tịch Kim Jong Il, từ trần. Trong 6 năm qua, truyền thông quốc tế thường dẫn các nguồn không chính thức cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thanh trừng nhiều quan chức cấp cao, thậm chí cả những người thân thích, vì các nguyên nhân liên quan tới tranh đoạt quyền lực.

Người chú Jang Song Thaek của ông Kim Jong Un bị hành quyết năm 2013 với cáo buộc là "kẻ phản bội" và đã phạm một loạt "tội ác ghê tởm".

Trong khi đó người anh cùng cha khác mẹ, ông Kim Jong Nam, đã qua đời trong một vụ ám sát bí ẩn bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia mà cho tới nay vẫn chưa rõ hung thủ cũng như động cơ.

Chính quyền Bình Nhưỡng chưa từng thừa nhận thông tin về cái chết của ông Kim Jong Nam vì trên giấy tờ người bị đột tử có tên Kim Chol.

Tuy nhiên tạp chí Nikkei Asian Review của Nhật Bản khẳng định nguyên nhân cái chết của hai người thân thích với ông Kim Jong Un vừa nêu có liên quan tới một âm mưu đảo chính đã được ngầm phác ra sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền được 1 năm.

Tạp chí Nikkei Asian Review dẫn 3 nguồn tin cho biết, vào tháng 8-2012, ông Jang Song Thaek đã gặp chủ tịch Trung Quốc lúc đó là ông Hồ Cẩm Đào và "đề xuất một âm mưu lật đổ ông Kim Jong Un rồi đưa người anh trai cùng cha khác mẹ với ông này lên thay thế" với sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Báo Nhật cho hay khi đó ông Hồ Cẩm Đào chưa đưa ra một câu trả lời rõ ràng với ông Jang về đề xuất này. Tuy nhiên ông Chu Vĩnh Khang, một đồng minh của ông Kim Jong Un trong chính quyền Trung Quốc, đã mật báo với ông Un về âm mưu đó.

Đương nhiên ông Kim Jong Un đã "nổi cơn thịnh nộ" và sau đó ông Jang bị hành quyết.

Mặc dù ông Kim Jong Nam được đánh giá là không có ý đồ tranh đoạt quyền lực, tuy nhiên với vị thế là người con trai lớn nhất trong gia tộc lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi lập quốc nên rất có thể ông này bị xem là một nguy cơ, báo Nhật bình luận.

Thêm vào đó đã có những lúc ông Kim Jong Nam từng phát biểu công khai quan điểm phản đối chính sách gia đình trị của nhà họ Kim tại Triều Tiên.

Về phần ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, từng là ủy viên Hội đồng quốc vụ viện và đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng khác trong chính quyền Bắc Kinh, sau đó bị kết án chung thân vì tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và "cố tình tiết lộ bí mật quốc gia".

Tạp chí của Nhật cũng cho biết, kể từ sau khi biết tin về âm mưu lật đổ có sự hậu thuẫn của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "rất không tin tưởng" chính quyền Bắc Kinh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên