07/08/2015 12:54 GMT+7

​Ông John Kerry kêu gọi thay nghi ngờ bằng lòng tin cậy

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói như vậy tại hội thảo “Thúc đẩy thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam - Hoa Kỳ” diễn ra tại Hà Nội sáng 7-8.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Chủ tịch nước Trương tấn Sang tại phủ chủ tịch sáng 7-8 - Ảnh: Việt Dũng

"Những tiến bộ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trong 20 năm qua là một minh chứng rõ ràng cho thấy cựu thù có thể trở thành đối tác, kể cả trong tình hình thế giới phức tạp hiện nay", ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định.

Tiến tới quan hệ đối tác vững mạnh hơn

Ông Kerry kêu gọi thay thế nghi ngờ bằng lòng tin cậy, thay thế sự ghét bỏ bằng sự tôn trọng để tiến tới một mối quan hệ đối tác vững mạnh hơn.

“Chúng ta đã bình thường hóa quan hệ được 20 năm. Cần 20 năm nữa để đi từ hàn gắn đến xây dựng. Giờ là lúc hãy nghĩ về những gì hai nước có thể đạt được trong 20 năm tới,” ông John Kerry chia sẻ.

Ngoại trưởng Mỹ nói trong thời gian qua, hai nước đã có những quyết định khó khăn phải thực hiện để phát huy đầy đủ tiềm năng quan hệ đối tác giữa hai nước.

Ông cho rằng nếu hai nước cùng cố gắng và quyết tâm thì sẽ góp phần mang lại tương lai thịnh vượng và hòa bình cho tất cả người dân.

Theo ngoại trưởng John Kerry, trước đây khi nghĩ về Việt Nam, người Mỹ thường nghĩ về một đất nước của chiến tranh nhưng bây giờ thì không còn như thế nữa. Ông chia sẻ những điều bất thường trong thế hệ của ông giờ đã bình thường và hai nước đã thực sự hòa giải.

Ngoài hợp tác về thương mại, kinh tế, giáo dục, ông Kerry cho biết có một lĩnh vực hợp tác nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều người trước đây là an ninh. Hai nước cũng chia sẻ sự quan tâm đến tự do hàng hải, giải quyết hòa bình, xung đột ở Biển Đông.

Ông Kerry tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ rằng dù không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng Hoa Kỳ ủng hộ giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Kerry cho biết trong giải quyết xung đột, luật pháp quốc tế dựa vào việc ai có lập luận tốt hơn chứ không phải ai có quân đội tốt hơn. Ông Kerry nhấn mạnh dù là nước lớn hay nước nhỏ, các nước tuyệt đối không được thực hiện những hành động khiêu khích dẫn đến quân sự hóa ở Biển Đông.

Ông Kerry cho biết hiện Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn đang cùng nhau hợp tác tìm kiếm những binh sĩ mất tích trong chiến tranh của hai nước và Hoa Kỳ tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh cũng như xử lý ô nhiễm dioxin.

Ông John Kerry nhấn mạnh dù hai nước tôn trọng sự khác biệt và hệ thống chính trị của nhau, nhưng ông kêu gọi Việt Nam cần phải chia sẻ những giá trị phổ quát chung với Hoa Kỳ về dân chủ nhân quyền để quan hệ hai nước tiến xa hơn cũng như thúc đẩy lòng tin giữa hai quốc gia. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ngoại trưởng Mỹ John Kerry sáng 7-8 - Ảnh: Việt Dũng

Tự tin TPP kết thúc năm nay

Trong buổi trao đổi về ĐH Fulbright ở sứ quán Mỹ chiều 7-8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đi đúng hướng và hiệp định này sẽ được ký kết cuối năm nay.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Ngoại trưởng John Kerry tại trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng

“TPP vẫn đi đúng hướng. Các bên đàm phán đã đồng thuận hầu hết vấn đề, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề khác biệt cần phải giải quyết. Một trong số đó là sản phẩm sữa với New Zealand và Canada”, ông Kerry nói.

Nhân dịp này, Ngoại trưởng John Kerry cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hết sức để hoàn thành hiệp định kinh tế có giá trị khoảng 40% GDP toàn cầu này.

Ông so sánh đàm phán TPP cũng đầy thách thức như đàm phán hạt nhân với Iran.

Đàm phán hạt nhân với Iran đã có kết quả tốt đẹp nhờ các bên đã ngồi lại cùng nhau và đồng lòng vượt qua những khác biệt. Do đó, ông tin tưởng TPP cũng có kết quả tốt đẹp tương tự và sẽ được ký kết vào cuối năm nay.

Ngoại trưởng John Kerry (trái) giao lưu và trả lời các câu hỏi của sinh viên Việt Nam về ĐH Fulbright - Ảnh: Việt Dũng

Chia sẻ về ĐH Fulbright theo mô hình giáo dục Mỹ sắp được thành lập ở TP.HCM, ông Kerry cho rằng ĐH Fulbright sẽ là một sự tiếp cận tuyệt vời đối với tự do học thuật cũng như giúp nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam.

Thêm vào đó, ĐH Fulbright sẽ chú trọng đào tạo sinh viên cách học chứ không phải học cái gì và tư duy độc lập.

 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên