18/08/2017 21:35 GMT+7

​Ông Erdogan kêu gọi cử tri Đức ‘tẩy chay’ bà Merkel

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18-8 kêu gọi cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ đang sống tại Đức không bầu cho đảng của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc bầu cử tới, theo AFP.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP

Ông Erdogan gọi Thủ tướng Đức Merkel và các Đảng liên minh của bà là “kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ". Đồng thời, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cử tri không bầu cho Đảng Liên minh Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Merkel, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Ngoại trưởng Sigmar Gabriel và Đảng Xanh.

“Tôi nói với đồng bào ở Đức rằng… đừng bầu cho họ. Cả CDU lẫn SPD hay Đảng Xanh. Chúng đều là kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan nói với các phóng viên ở Istanbul trong một bình luận được truyền hình đăng tải.

Trong thời gian qua, quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức tồn tại nhiều vết rạn. Berlin thường xuyên cáo buộc Tổng thống Erdogan vi phạm nhân quyền, ngăn cấm tự do ngôn luận.

Ngược lại, ông Erdogan cáo buộc CDU và SPD đã lấy Thổ Nhĩ Kỳ làm bệ đỡ trong chiến dịch bầu cử năm nay, theo kiểu “càng hạ bệ Thổ Nhĩ Kỳ, càng có nhiều phiếu bầu”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm: “Các bạn cần phải ủng hộ những đảng chính trị không thể hiện thái độ thù địch với Thổ Nhĩ Kỳ. Dù đó là đảng đầu tiên hay đảng thứ hai cũng không vấn đề gì cả, cứ ủng hộ họ”.

Hiện chưa rõ ông Erdogan muốn cử tri gốc Thổ ủng hộ đảng nào ở Đức trong cuộc bầu cử Đức ngày 24-9 tới. Tuy nhiên chắc chắn đó phải là một đảng có xu hướng nhẹ nhàng hơn trong cách tiếp cận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện đảng CDU của bà Merkel đang cạnh tranh với SPD của ông Martin Schulz - người được chọn sẽ chạy đua vào ghế Thủ tướng Đức tháng sau. Cả bà Merkel lẫn ông Schulz dẫu vậy đều có nhiều đồng thuận về quan điểm trong chính sách với Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay.

Trong khi đó, Đảng Xanh thậm chí còn cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ hơn hai đảng kia, vì đồng lãnh đạo Cem Ozdemir là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nổi tiếng chỉ trích ông Erdogan, theo AFP.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên