28/01/2017 19:37 GMT+7

Hơn 40 lính NATO người Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn tại Đức

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Số binh lính này làm việc tại các cơ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Đức, nhưng đã bị đình chỉ sau vụ đảo chính hụt tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7-2015.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel sắp có cuộc hội đàm quan trọng - Ảnh: Reuters

Reuters hôm 28-1 cho biết chính phủ Đức và quan chức NATO không lập tức đưa ra bình luận. Tuy nhiên tạp chí tin tức Der Spiegel và đài ARD cho rằng khoảng 40 sĩ quan cấp cao người Thổ Nhĩ Kỳ ở NATO đã xin tị nạn ở Đức do lo ngại về số phận của mình.

Thông tin này được cho là trích lời quan chức liên bang phụ trách vấn đề nhập cư ở Đức và Bộ Nội vụ. Họ cho biết các yêu cầu tị nạn vẫn được xem xét như bình thường. Tuy nhiên Norbert Roettgen, người đứng đầu ủy ban đối ngoại nói với Der Spiegel rằng các yếu tố chính trị sẽ không đóng vai trò gì trong việc xét duyệt đơn xin tị nạn của nhóm binh sĩ NATO nêu trên.

Sau vụ đảo chính hụt năm ngoái, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tiến hành cuộc thanh lọc lớn trong bộ máy chính quyền.

Các tin tức về lính Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn xuất hiện ngay trước khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đến gặp Tổng thống Erdogan. Cuộc gặp gỡ này gây chú ý vì đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cũng như các thành viên NATO khác.

Trong thời gian qua, Đức tỏ ra quan ngại, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm nhân quyền và đàn áp những người bất đồng chính kiến tại nước này. Ngược lại, Ankara buộc tội Berlin chứa chấp những thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào hàng khủng bố, và nhóm vũ trang cánh tả DHKP-C.

Hồi tháng 10, Reuters cũng đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ sa thải hàng trăm quan chức quân sự cấp cao đang hoạt động cho NATO ở châu Âu và Mỹ sau vụ đảo chính. Hầu hết đều bị yêu cầu quay về Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một số lẩn trốn do sợ bị trả thù.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NATO Thổ Nhĩ Kỳ