30/09/2016 15:54 GMT+7

Ông Duterte tố cáo Trung Quốc đứng sau vấn nạn ma túy tại Philippines 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Philippines muốn bàn về Biển Đông và tội phạm ma túy trong chuyển công du tới Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh không muốn nói chuyện ma túy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Theo trang tin Quartz (Mỹ), trong cuộc họp báo gần đây, ông Rodrigo Duterte buộc tội chính các tổ chức sản xuất ma túy methamphetamine của Trung Quốc (loại ma túy được người Philippines gọi là shabu) đã gây ra tình trạng nghiện ngập cũng như bùng phát tội phạm ma túy tại Philippines.

Khi đó ông Duterte nói: "Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc. Tôi sẽ đưa vấn đề này ra với họ. Tất cả những chất cấm này đều đến từ Trung Quốc. Chúng tôi muốn họ cũng phải kiểm soát người của mình và tăng cường trấn áp tội phạm của họ. Chúng ta là bạn, phải không?".

Đây không phải lần đầu tiên ông Duterte lên án tội phạm ma túy Trung Quốc đã gây ra tình trạng nghiện ngập tại Philippines.

Ngay trong hai tuần đầu tiên nhậm chức, tổng thống Philippines từng dọa giết ba kẻ buôn ba túy người Trung Quốc đang sống tại Philippines và sẵn sàng đối diện với chính quyền Bắc Kinh vì chuyện đó bởi theo ông, những công dân Trung Quốc bị giết tại Philippines là vì đã phạm phải các tội về ma túy.

Ông Duterte nhấn mạnh: "Những người đã chết và thi thể họ chưa có ai nhận, ai sẽ nhận họ đây? Hầu hết họ đều là người Trung Quốc".

Báo cáo của UNODC cũng cho thấy số vụ bắt giữ ma túy methamphetamine tại Trung Quốc tăng dần lên theo các năm - Nguồn: UNODC
Báo cáo của cơ quan LHQ cũng cho thấy số vụ bắt giữ ma túy methamphetamine tại Trung Quốc tăng dần lên theo các năm - Nguồn: UNODC

Tuy nhiên truyền thông nhà nước Trung Quốc đa phần đưa tin theo kiểu hoặc giảm nhẹ vấn đề, hoặc phớt lờ những cáo buộc của ông Duterte, ngay cả khi họ sát sao theo dõi các lần phát biểu của ông.

Ngày 29-9, trang Cankao Xiaoxi của Trung Quốc có đề cập tới những cáo buộc nêu ngày 27-9 của ông Duterte, tuy nhiên lại chuyển sang hướng nói rằng chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy của ông Duterte đã bị các tổ chức nhân quyền và một số chính phủ nước ngoài chỉ trích.

Cùng lúc, những trang báo như Zhao Jianhua và Thời báo Hoàn cầu đều bác bỏ những cáo buộc cho rằng Trung Quốc đang tuồn ma túy vào Philippines. Chưa kể họ còn nói Trung Quốc đang hỗ trợ Philippines xây dựng các trung tâm cai nghiện.

Trong khi đó, theo Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ (UNODC), Trung Quốc hiện vẫn là trung tâm sản xuất và phân phối ma túy methamphetamine lớn nhất tại châu Á.

Báo cáo năm 2016 của cơ quan này cho thấy ma túy đã được đưa ồ ạt từ Trung Quốc tới Úc và châu Âu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên