21/02/2017 15:08 GMT+7

Ông Đinh La Thăng: Không lý do gì cứ bao cấp mãi

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tập trung đẩy mạnh tự chủ tài chính, tự chủ các lĩnh vực khác, thực hiện xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất cho các trường.

Bí thư thành uỷ Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đảng uỷ khối Đại học Tp.HCM, sáng 22-2 - Ảnh Tự Trung

Đó là yêu cầu của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi làm việc của với Đảng ủy khối các trường ĐH, CĐ, TCCN sáng 21-2.

“Nhiều trường thí điểm tự chủ đánh giá việc các trường được tự chủ đã tốt hơn. Không lý do gì chúng ta cứ bao cấp mãi được và không thể bao cấp một cách tràn lan.

Thực hiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa là đối với đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có công sẽ được hỗ trợ, còn các đối tượng khác thì phải thực hiện theo đúng cơ chế thị trường.

Mục đích để tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt nhất, hội nhập quốc tế. Trước đây, nhiều nước trong khu vực đến TP.HCM học tập nhưng nay ngược lại.

Thành phố sẵn sàng cùng với Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát lại các trường, trường nào đủ điều kiện cho tự chủ 100%, trường nào tự chủ một phần, trường nào tự chủ nhưng cần hỗ trợ thêm” - ông Thăng chỉ đạo.

Đối với nội dung chương trình đào tạo ông Thăng đề nghị các trường quan tâm đón nhận làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nếu không hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ thì không thể đón nhận một cách có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp này.

Ông Thăng đề nghị tăng cường quảng bá, nâng cao nhận thức cho lớp trẻ, hướng học sinh vào học các trường khoa học kỹ thuật, công nghệ. Cần có chương trình, kế hoạch nuôi dưỡng kỹ năng khoa học công nghệ bắt đầu từ các cấp, tiến tới bậc ĐH.

“Sắp tới robot, người máy hết rồi, nếu không nhận thức về việc này mà cứ học tài chính, marketing mà bỏ ngõ ngành kỹ thuật là chúng ta không đủ nguồn nhân lực. Cần bổ sung chương trình về lập trình từ các cấp học theo mức độ tăng dần, khuyến khích tinh thần học tập suốt đời trên cơ sở tận dụng công nghệ.

Thành phố cần quan tâm đầu tư hạ tầng internet. Bên cạnh đó cần thay đổi căn bản cách dạy và học tiếng Anh và phải có chỉ tiêu giám sát cụ thể. Có như vậy thì mới hội nhập được” - ông Thăng nhấn mạnh.

Về đề xuất của các trường, Bí thư Đinh La Thăng nhận định Đảng bộ khối các trường ĐH, CĐ và TCCN TP.HCM là đảng bộ rất lớn và có vai trò hết sức quan trọng.

Ông Thăng chia sẻ những khó khăn của Đảng ủy khối: là đảng bộ rất lớn nhưng không có chính quyền cùng cấp. Trong đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chưa rõ ràng; cơ chế phối hợp với các bộ, ngành cũng chưa rõ; trách nhiệm nhiều nhưng quyền hạn giới hạn, chưa đủ điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị trong thời gian tới Đảng ủy khối tập trung một số vấn đề: nâng cao vai trò, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với các trường ĐH, CĐ, TCCN. Cần rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đảng ủy khối hiện nay đã phù hợp chưa, có cần điều chỉnh gì không.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Thành ủy giúp Đảng ủy khối và các cơ quan thực hiện cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành để khẳng định vai trò của Đảng.

TP cần sớm công khai quy hoạch các trường ĐH, CĐ và khẩn trương hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các trường.

Đồng thời đảm bảo an ninh, trật tự nơi các trường trú đóng, trong đó có việc giải tỏa hộ dân chiếm dụng trái phép khu vực ký túc xá Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (Q.9) phải giải quyết ngay trong tháng 3-2017.

Về việc cấp phép cho các chuyên gia, Việt kiều đến TP.HCM làm việc tại các trường trên ba tháng, Sở LĐ-TB&XH cần hỗ trợ và không được gây khó khăn. 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên