27/12/2011 03:01 GMT+7

Ông chủ Facebook dạo Sa Pa

PHI LONG - ĐỨC THIỆN
PHI LONG - ĐỨC THIỆN

TT - Đi bộ khám phá bản làng, cùng bạn gái đạp xe, cưỡi trâu và chơi cả trò bịt mắt bắt dê là những trải nghiệm mà Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã trải qua trong gần hai ngày 25 và 26-12 ở Sa Pa (Lào Cai).

Mark Zuckerberg đến Việt Nam dịp Giáng sinhÔng chủ Facebook thích thú Sa Pa

dEJcQVdq.jpgPhóng to
Mark (trước) đi bộ trên cầu treo ở Bản Hồ, Sa Pa, chiều 26-12 - Ảnh: HỒNG THẢO

Chiều 26-12, một nhân viên của Công ty du lịch Đức Minh - đơn vị đứng ra tổ chức chuyến đi của Mark tại Sa Pa - cho chúng tôi biết trước và trong thời gian đến Sa Pa, đoàn của tỉ phú trẻ đã đưa ra hàng loạt yêu cầu nhằm đảm bảo tính bảo mật. Xe của công ty này được yêu cầu đến tận cầu thang của máy bay để đón đoàn từ Hà Nội lên Lào Cai (chiều 25-12), cửa kính được che kỹ lưỡng để tránh ống kính của phóng viên suốt thời gian ở đây. Hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ không được mang theo máy chụp hình và dùng điện thoại chụp ảnh trong suốt hành trình.

Thân thiện

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng được chụp chung với Mark và các thành viên trong đoàn nói sau khi rời Việt Nam sẽ gửi ảnh qua mail vì họ sợ chúng tôi gửi ảnh cho báo chí” - nhân viên này cho biết. Tuy tỏ ra khá khó tính trong việc chụp hình, nhưng nguồn tin cho biết Mark rất thân thiện với nhân viên phục vụ và người dân nơi đến.

Chiều 25-12, cả đoàn chỉ đi quanh thị trấn Sa Pa và tối về nghỉ ngơi tại Topas Ecolodge resort - một trong số khách sạn đoàn đã đặt trước để đảm bảo không bị quấy rối. Đây là resort tọa lạc trên một ngọn đồi cách trung tâm Sa Pa gần 20km, các phòng ngủ được sắp xếp ở lưng chừng đồi.

Cả ngày 26-12, nhóm của Mark đã có một ngày trọn vẹn đến nhiều bản làng quanh thị trấn Sa Pa tham quan. Thay vì đến những địa điểm nổi tiếng ở Sa Pa như bản Tả Phìn hay bản Cát Cát, Mark lại chọn đi bản Hồ, xã Thanh Phú và ăn trưa tại đây với những món ăn truyền thống của người dân bản địa. Điều đặc biệt từ nhân viên này cho biết Mark và bạn gái tỏ ra thích thú với việc đi bộ và đạp xe để khám phá các bản làng. Chỉ khi quá mệt anh mới gọi ôtô chờ sẵn đến đón.

Cuối buổi chiều cùng ngày, Công ty Đức Minh đã dành cho Mark một chương trình bất ngờ là cưỡi trâu và bịt mắt bắt dê. “Mark và bạn gái rất vui vẻ thích thú và cho biết đây thật sự là một kỷ niệm khó quên” - nhân viên này cho biết thêm.

Dự kiến ngày 27-12, Mark rời Sa Pa để về Hà Nội bằng trực thăng trước khi tiếp tục vào TP.HCM.

Trong khi đó chiều 26-12 trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Kim Tước - đại diện Facebook tại VN, một lần nữa khẳng định chuyến đi của Mark Zuckerberg đến VN hoàn toàn “mang tính cá nhân”. Do đó, hành trình và mục đích các hoạt động của Mark Zuckerberg không được phép tiết lộ.

Sẽ gặp Nguyễn Trọng Khoa?

Sự chú ý của cộng đồng mạng đang được tập trung vào nhân vật Nguyễn Trọng Khoa - người “bán bánh ít sở hữu trên 200 tên miền nổi tiếng VN” (http://tv.tuoitre.vn/tin/630/huong-nghiep-nguyen-trong-khoa) với thông tin đăng trên trang Facebook cá nhân: “Sau khi rời miền Bắc, có thể MZ (Mark Zuckerberg) sẽ đến Đà Nẵng và phố cổ Hội An. Sau đó anh ấy sẽ di chuyển vào miền Nam để tiếp tục khám phá Sài Gòn và đảo Phú Quốc hoặc Côn Đảo trước khi tạm biệt VN vào ngày 1-1-2012”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Khoa cho biết có hẹn gặp Mark Zuckerberg tại TP.HCM để trò chuyện và “có trao đổi công việc” (trước đây Khoa từng được mời sang thăm Facebook tại Mỹ). Tuy nhiên thời điểm và nơi diễn ra cuộc gặp là chưa biết trước. Đây mới chỉ là thông tin một chiều từ phía Nguyễn Trọng Khoa.

Ngoài ra trên một số trang mạng có đăng thông tin CEO Facebook đến VN còn có thể gặp Tập đoàn FPT , tuy nhiên theo nguồn tin của Tuổi Trẻ thì “không có lịch hẹn về cuộc gặp trên”.

Sự kiện CEO của mạng xã hội có đến gần 4 triệu người dùng ở VN được cư dân mạng đón chào khá điềm tĩnh. Vì chưa có nhiều thông tin liên quan đến hành trình của Mark Zuckerberg, nên những lời chào đón Mark Zuckerberg đến VN được cư dân mạng sử dụng nhiều nhất. Sau sự kiện cặp đôi Jolie-Pitt đến thăm VN, cư dân mạng VN dường như bình tĩnh hơn trong việc săn tìm thông tin về Mark Zuckerberg. Trên các diễn đàn mạng không có nhiều lời tò mò bàn tán về chuyến đi của Mark Zuckerberg, cũng như những dự đoán về hành trình, mục đích chuyến đi của chàng trai CEO nổi tiếng này.

Theo các trang tin công nghệ trên thế giới, Mark Zuckerberg là một trong hai tỉ phú trẻ nhất nước Mỹ, từng được tạp chí danh tiếng Time (Mỹ) bình chọn là nhân vật của năm 2010. Lượng thành viên của mạng xã hội Facebook hiện đã đạt con số 800 triệu. Doanh thu năm 2011 lên đến 4,3 tỉ USD, gấp đôi so với doanh thu năm ngoái. Trong khi đó, thương hiệu Facebook cũng đang được định giá với mức cao ngất ngưởng, khoảng 80 tỉ USD, còn tài sản cá nhân của Mark Zuckerberg hơn 18 tỉ USD và anh hiện là một trong ba người giàu nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin sau nhà sáng lập Hãng phần mềm khổng lồ Microsoft là Bill Gates và lãnh đạo Oracle là Larry Ellison.

PHI LONG - ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên