10/01/2013 10:24 GMT+7

"Ông Assad không có tương lai ở Syria"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria, ông Lakhdar Brahimi, khẳng định ông Assad không có tương lai trong chính phủ chuyển giao nếu các bên đạt được thỏa thuận chính trị.

TjaUhtE8.jpgPhóng to
Ông Assad (giữa) sẽ không có tương lai trong giải pháp chính trị cho Syria, theo lời ông Brahimi - Ảnh: Reuters

“Chắc chắn ông ấy sẽ không phải là một thành viên của chính phủ đó”, Reuters dẫn lời ông Brahimi nói trong một cuộc phỏng vấn tại Cairo, Ai Cập ngày 9-1. Ông Brahimi cũng nhắc lại quan điểm của mình rằng kế hoạch hòa bình đã được thông qua tại Geneva năm ngoái vẫn là “cơ sở cho một giải pháp ở Syria”.

“Không có giải pháp quân sự nào - ông nói - Giải pháp không nên đợi tới năm 2014, mà nên trong năm 2013". Ông mô tả bài phát biểu của ông Assad về kế hoạch hòa bình do phía chính phủ đưa ra tuần này là “khuôn khổ quá hẹp” và “thiếu nhượng bộ” khi ông đã loại trừ một số bên khỏi những đề xuất thương lượng về cuộc khủng hoảng Syria. “Như thế sẽ không phải là một cuộc đối thoại toàn quốc”, ông Brahimi nói.

Trong ngày 9-1, 2.100 người bị chính quyền Syria bắt giữ đã được trả tự do đổi lấy 48 người Iran bị quân nổi dậy bắt giữ năm tháng qua, theo lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, trong vụ trao đổi tù binh lớn nhất kể từ khi xung đột bùng phát hơn hai năm trước.

Cuộc trao đổi tù bình do Thổ Nhĩ Kỳ - Qatar làm trung gian và là một dấu hiệu nữa cho thấy triển vọng về các cuộc thương lượng ít nhất trong một số lĩnh vực, dù ông Assad nói trong bài phát biểu ba ngày trước ông sẽ không thương lượng với những kẻ chống đối được vũ trang và nằng nặc đòi ông ra đi.

Bộ Ngoại giao Iran đã ra một tuyên bố bày tỏ cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar vì giúp đỡ họ trong vụ trao đổi tù binh giải thoát cho các công dân Iran. Phía lực lượng nổi dậy Syria cũng xác nhận các thành viên của họ đã được trả tự do.

Ngày 9-1, các quan chức Nga cho rằng đề xuất về kế hoạch hòa bình của ông Assad cũng nên được bao gồm trong các bàn thảo của cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Nga nói các nhà ngoại giao cấp cao của Nga và Mỹ sẽ thảo luận về các phương thức dàn xếp cuộc khủng hoảng Syria trong những cuộc gặp cuối tuần này với ông Brahimi.

Phe đối lập đã từ chối các đề xuất của ông Assad, còn phương Tây chỉ trích và bày tỏ hoài nghi. Cuộc gặp mặt về Syria với thành phần ông Brahimi, Thứ trưởng ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov và Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns dự kiến diễn ra ngày 11-1 ở Geneva, Thụy Sĩ.

Chiến sự tại Syria đã khiến hơn 60.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ đất nước từ tháng 3-2011, theo Liên Hiệp Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên