02/12/2013 13:21 GMT+7

Ô nhiễm tồi tệ, Thượng Hải cảnh báo: Không ra đường!

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Sáng 2-12, ô nhiễm không khí tại trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc) đã lên đến mức tồi tệ nhất khiến nhà chức trách phải phát cảnh báo, yêu cầu trẻ em và người lớn tuổi nên ở trong nhà.

Mịt mù khói bụi, một thành phố lớn Trung Quốc đóng cửa

PqG4akd7.jpgPhóng to
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang là vấn đề lớn tại Thượng Hải - Ảnh: China Daily

Theo Bloomberg, chỉ số ô nhiễm tại thành phố này hiện vượt quá 300, cao gấp 10 lần giới hạn cho phép mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban hành.

Tờ People’s Daily cho hay mức độ ô nhiễm bắt đầu tăng vào hôm qua 1-12, thời điểm khoảng 35.000 người từ 84 quốc gia tập trung tại thành phố này tham gia cuộc đua Marathon quốc tế Thượng Hải 2013. Bridget O’Donnell - một người Mỹ tham gia cuộc đua, cho biết lần đầu tiên cô thấy các vận động viên đeo khẩu trang khi đua marathon.

“Bầu trời khá tệ. Nó không ảnh hưởng tôi trong lúc đua, nhưng vào cuối buổi, tôi bắt đầu cảm thấy bị bệnh. Sau cuộc đua và đến hôm nay, phổi của tôi thật sự bị tổn thương”, Bridget O’Donnell nói, Bloomberg trích đăng.

Theo People’s Daily, ô nhiễm nặng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài và các công ty đa quốc gia của Thượng Hải, trong bối cảnh thành phố đang thực hiện một khu vực tự do thương mại nhằm đạt mục tiêu trở thành một trung tâm tài chính và hậu cần toàn cầu vào năm 2020.

Ngoài Thượng Hải, một thành phố khác của Trung Quốc là Thành Đô (thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên) cũng ghi nhận chỉ số ô nhiễm vượt mốc 300 vào sáng nay 2-12, trong khi ở Bắc Kinh con số này là trên 150 - ngưỡng “có hại cho sức khỏe”.

Vào tháng 3 năm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cam kết cắt giảm ô nhiễm bằng cách giảm tiêu thụ than đá, đóng cửa các nhà máy thép và khống chế số lượng ô tô trên đường. Cùng tháng này, Chen Jiping - một cựu thành viên hàng đầu của Ủy ban các vấn đề chính trị và luật pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh báo ô nhiễm đã trở thành nguyên nhân hàng đầu của tình trạng bất ổn xã hội ở Trung Quốc.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên