21/04/2014 07:48 GMT+7

Ô nhiễm đất nghiêm trọng tại Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hết ô nhiễm không khí, nguồn nước, ô nhiễm đất nông nghiệp tại Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng báo động, khiến mối lo ngại về an toàn thực phẩm tại nước này càng trầm trọng.

Ô nhiễm lan rộng ở Trung QuốcÔ nhiễm không khí Trung Quốc đã đến mức “không thể chịu nổiTrung Quốc: 3 triệu ha đất quá ô nhiễm, không thể trồng trọt

Theo Tân Hoa xã, báo cáo của chính quyền Trung Quốc khảo sát 6,2 triệu km² đất. Kết quả cho thấy 16,1% diện tích đất nước này bị ô nhiễm. Chỉ tính riêng đất trồng trọt thì 19,4% diện tích bị nhiễm độc. Đất ô nhiễm thường chứa nồng độ lớn các chất cực độc như cadmium, nickel, thạch tín, chì và thủy ngân. Khoảng 1/3 đất ở những khu vực khai thác mỏ ô nhiễm vượt mức an toàn quốc gia.

Báo cáo cho biết các hoạt động công nghiệp và ngư nghiệp là hai nguồn gây ô nhiễm chính. Nguy hiểm hơn khi ô nhiễm đất nghiêm trọng được phát hiện ở các khu vực trồng lương thực tại châu thổ sông Dương Tử, Châu Giang và các vùng phía nam. Năm ngoái, truyền thông Trung Quốc đưa tin gạo nhiễm cadmium nặng ở tỉnh Hồ Nam, nơi sản xuất gạo lớn nhất nước, dấy lên lo ngại về an toàn thực phẩm và khiến gạo tại đây tuột giá mạnh.

So với các loại ô nhiễm nước và không khí, ô nhiễm đất khó phát hiện nhưng lại rất nguy hiểm. Đất là nơi quy kết các chất ô nhiễm. Các chuyên gia Tổ chức Hòa Bình Xanh tại Trung Quốc cho biết kim loại nặng trong không khí và nước thấm vào đất, sau đó đi vào trong thực phẩm và ảnh hưởng đến mọi người. Loại ô nhiễm này lại mất nhiều thời gian và nguồn lực để xử lý. Việc phục hồi, bao gồm làm sạch và tái sinh đất, có thể mất hàng thập kỷ.

Trung Quốc đối mặt với hàng loạt vấn đề về ô nhiễm trong những năm qua, từ những đám mây khói bụi che phủ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, đến nguồn nước máy nhiễm benzen gây hoảng loạn ở Lan Châu tuần trước. Nhưng Bắc Kinh vẫn dè dặt trong việc minh bạch các thông tin về ô nhiễm. Trước đây hàng loạt đơn yêu cầu công bố kết quả cuộc khảo sát ô nhiễm đất năm 2005-2013 của chính phủ bị bác bỏ với lý do đây là “bí mật quốc gia”.

“Sẽ còn một quá trình dài trước khi tất cả người dân Trung Quốc được thở không khí sạch, uống nước sạch, sống trên đất không ô nhiễm và ăn thực phẩm an toàn” - Tân Hoa xã thừa nhận.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên