Đã 6 năm từ khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vận hành, nút giao Trì Bình - Dung Quất kết nối Khu kinh tế Dung Quất với cao tốc này vẫn rào chắn. Việc thi công dang dở rồi để đó, chẳng ai đoái hoài.
Tài xế gặp khó vì nút giao cao tốc dang dở
Ghi nhận, nút giao kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất nằm ở xã Bình Chánh và Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Đây là 1 trong 8 nút giao trên toàn tuyến cao tốc này.
Tháng 9-2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tổ chức thông xe, đưa vào sử dụng. Thời điểm trên, nút giao nối cao tốc với Khu kinh tế Dung Quất dừng hẳn việc thi công, dù đã hoàn thành việc đắp đất, các cầu giao thông đã làm xong, chỉ còn vài hạng mục cuối như: lu nền, đổ cấp phối, bê tông nhựa đường dẫn và cầu tạo lối ra vào cao tốc, nhà điều hành và trạm thu phí.
Dang dở quá lâu, hiện lưới B40 rào chắn hư hỏng, trụ sắt hoen gỉ, nhiều điểm đắp đất bị sạt...
Việc chậm kết nối khiến đường Trì Bình - Dung Quất do tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xong bị lãng phí, còn tài xế gặp nhiều khó khăn.
Nhiều tài xế dịch vụ chở khách Quảng Ngãi - Đà Nẵng và ngược lại mỗi khi đón khách ở huyện Bình Sơn phải đi vòng vào TP Quảng Ngãi, hoặc ra tận Chu Lai (Quảng Nam) mới vào được cao tốc.
Anh Duy, một tài xế xe dịch vụ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nói: "Nút giao kết nối với cao tốc này chưa hoàn thành ngày nào anh em kinh doanh dịch vụ vận tải khổ ngày đó, quá bất cập".
Giám đốc một công ty vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất bảo rằng nếu thông điểm kết nối này, từ cảng Dung Quất lên cao tốc chỉ mất 10 phút, còn hiện tại phải mất 45 phút đi vòng mới có đường dẫn vào cao tốc.
"Vài năm nữa, cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, nếu nút giao này vẫn dang dở, doanh nghiệp ở khu kinh tế sẽ tiếp tục gặp khó khi chở hàng hóa từ cảng Dung Quất đi cả nước", đại diện doanh nghiệp nói.
Quảng Ngãi gửi rất nhiều văn bản ra trung ương
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.000 tỉ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Nút giao Dung Quất - Trì Bình thuộc gói thầu A3, do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công, tổng trị giá khoảng 1.360 tỉ đồng.
Tháng 11-2018, VEC thừa nhận vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - Dung Quất đang lún quá mức cho phép. Theo kế hoạch, tháng 6-2019, nhà thầu khắc phục xong tình trạng sụt lún và hoàn thành nút giao. Dù vậy, đến nay vẫn chưa xong.
UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi rất nhiều văn bản ra Bộ Giao thông vận tải đề nghị hoàn thiện nút giao này. Mới đây nhất là tháng 4 vừa qua, ông Trần Phước Hiền - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ký văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC khẩn trương bố trí vốn, tổ chức thi công hoàn thành nút giao thông Dung Quất - Trì Bình đưa vào sử dụng.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cũng nhận được nhiều kiến nghị của cử tri về nút giao này. Dự kiến ngày 12-6, ông Đặng Ngọc Huy - trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - sẽ đi thực địa, khảo sát nút giao và kiến nghị với cấp thẩm quyền sớm giải quyết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận