Ngày 3-6, liên quan đến nhiều biển báo cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, ông Nguyễn Thanh Bình - giám đốc Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết tình trạng này lâu rồi chứ không phải bây giờ, khu cũng đã có nhiều văn bản, biên bản làm việc, đôn đốc VEC sửa chữa, khắc phục.
Ông Bình cho hay Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang tiến hành thủ tục và lựa chọn nhà thầu để thực hiện.
Trả lời câu hỏi "biển báo bị hư hỏng, không có nội dung gì thì có ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến cao tốc không?", ông Bình nhìn nhận "tất nhiên là ảnh hưởng".
"Biển báo đặt là phải có tác dụng, nếu không có tác dụng thì đặt làm gì cho tốn tiền" - ông Bình nhấn mạnh.
Theo một số văn bản mà ông Bình cung cấp cho Tuổi Trẻ Online, vào tháng 2-2024, tổ công tác Cục Cảnh sát giao thông (C08) đã làm việc với các đơn vị ngành giao thông vận tải về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và các bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó có nêu vấn đề trên tuyến đường này có biển báo bị hỏng, bong toàn bộ mặt biển.
Tại biên bản làm việc kiểm tra hiện trường khảo sát tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc này, liên quan đến nội dung nhiều biển báo trên tuyến đã bị hỏng, bong toàn bộ mặt biển, tổ công tác đề nghị VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo hiệu đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.
Và đại diện VEC cam kết thực hiện nội dung này trong quý 2 năm 2024.
Mới đây, vào tháng 4, Văn phòng quản lý Đường bộ III.1 (thuộc Khu quản lý đường bộ III) có công văn đề nghị Ban quản lý dự án và Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc này để đảm bảo an toàn giao thông.
Trong đó ưu tiên công tác sửa chữa, dán lại các biển báo hạn chế tốc độ bị bong tróc hoàn toàn màng phản quang và các biển báo khác trên tuyến. Theo đơn vị này, hiện nay trên tuyến còn rất nhiều biển báo bị bong tróc màng phản quang, không còn phát huy tác dụng.
Như Tuổi Trẻ Online phản ảnh, rất nhiều biển báo trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, bong tróc, VEC đã phản hồi và cho rằng trong quá trình khai thác, xuất hiện tình trạng biển báo hư hỏng, ảnh hưởng đến việc tham gia lưu thông của các phương tiện.
Trong quá trình khai thác từ năm 2017, các hư hỏng biển báo đã được VEC khắc phục. Cụ thể đã bố trí sửa chữa 33 biển báo bị hư hỏng năm 2022 và 143 biển báo hư hỏng năm 2023.
Tuy nhiên ảnh hưởng của các cơn bão, lốc và hiệu ứng hiện tượng El Nino do biến đổi khí hậu trong thời gian vừa qua, tình trạng hư hỏng biển báo tiếp tục xuất hiện.
VEC cho hay ngay từ đầu năm nay, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch bảo trì và bố trí kinh phí để khắc phục. Tư vấn khảo sát thiết kế đã hoàn thành công tác thiết kế, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai sửa chữa thay thế, dự kiến hoàn thành trong quý 4-2024.
Vì gói thầu có giá trị lớn hơn 500 triệu đồng, theo quy định tại nghị định số 06 của Chính phủ, VEC phải tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình và thực hiện đấu thầu rộng rãi, dẫn đến không thể rút ngắn thời gian chuẩn bị.
Đây là nguyên nhân dẫn đến một số biển báo bị hư hỏng chưa được sửa chữa như Tuổi Trẻ Online phản ánh.
Hiện VEC đang thực hiện rà soát tách một số biển báo hư hỏng ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông của dự án như: biển báo tốc độ, biển chỉ dẫn ra vào các nút giao ra khỏi gói thầu và giao Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thực hiện trước, dự kiến hoàn thành khắc phục trong tháng 6-2024.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận