03/10/2016 19:23 GMT+7

​Nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt Nam

MAI HƯƠNG - NHƯ BÌNH
MAI HƯƠNG - NHƯ BÌNH

TTO - Tại buổi gặp gỡ doanh nhân TP.HCM chiều 3-10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn doanh nhân Việt Nam phải thật sự là “những người lính tiên phong trên mặt trận kinh tế”, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên, chủ động hơn trong hội nhập quốc tế.

Phát biểu cuối buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc các đại biểu doanh nhân giữ vững niềm tin và quyết tâm vượt qua thách thức, vươn lên mạnh mẽ góp phần xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội; sớm trở thành một trong các trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch nước trân trọng tiếp thu các ý kiến góp ý, kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân và cho biết đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp ủy, chính quyền TP đề nghị lãnh đạo TP quan tâm giải quyết. 

Với những kiến nghị liên quan đến các bộ, ngành trung ương, Chủ tịch nước ghi nhận và sẽ chỉ đạo các bộ, ngành sớm giải quyết và thông báo cho doanh nghiệp.

Nhắc lại lịch sử, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kể lại tấm gương của những doanh nhân yêu nước, hiến tặng cả cuộc đời và sản nghiệp cho sự nghiệp cách mạng, tiêu biểu như: gia đình doanh nhân Trịnh Văn Bô đã ủng hộ cách mạng hơn 5.000 lượng vàng, tương đương số tiền gần gấp đôi ngân khố của Chính phủ lúc bấy giờ; gia đình doanh nhân Nguyễn Sơn Hà đã tích cực đóng góp tiền vàng và vận động các nhà tư sản khác tham gia đóng góp trong Tuần lễ vàng - do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động nhằm khuyến khích người dân đóng góp cho ngân sách quốc gia, tháo gỡ khó khăn tài chính của đất nước; và nhiều tấm gương khác như doanh nhân Bạch Thái Bưởi, Đỗ Đình Thiện, Ngô Tử Hạ...

“Ngày nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới và những khó khăn nội tại của nền kinh tế, nhưng các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng” - ông Quang nói.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn, phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Theo Chủ tịch nước, tinh thần chung của các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian qua là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp; Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, không ngừng phát triển ngang tầm khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, hoàn thiện thể chế về phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, hoàn thiện hệ thống pháp luật về sở hữu, quyền tự do kinh doanh, về tài chính công, thuế, tài nguyên môi trường, bảo vệ người tiêu dùng; tạo lập môi trường pháp lý cạnh tranh, xóa bỏ đặc quyền và độc quyền kinh doanh, không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.

“Nhà nước bảo đảm sự ổn định, nhất quán về chính sách; đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, xây dựng và thực hiện tốt các cơ chế bảo đảm tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quan hệ giữa Nhà nước với doanh nghiệp” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Bài học của đàn sói

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng mang đến câu chuyện của đàn sói. Có một đàn sói đi vào giữa rừng rồi gặp cơn bão tuyết rất mạnh, gió rất to như muốn thổi tung tất cả. Chúng đã ôm lấy nhau, con nọ nối tiếp con kia để chống chọi. Khi con đứng ở vị trí đầu chuẩn bị không chịu nổi nữa thì nó chạy đến cuối hàng ôm lấy con cuối cùng. Cứ thế lần lượt hết con này đến con khác và cuối cùng thì cơn bão cũng đi qua, đàn sói đảm bảo được an toàn.

Nói đến đây, ông Thăng trở lại vấn đề: các doanh nghiệp phải kết nối với nhau thành một khối. Hiện nay còn tình trạng mạnh ai người nấy làm chứ chưa kết nối có hiệu quả.

Ông Thăng cũng cho biết lãnh đạo TP hết sức quyết liệt giải quyết những khó khăn và bức xúc của doanh nghiệp. Có những việc giải quyết được ngay, nhưng có những việc cần phải có thời gian mới giải quyết được.

“Lãnh đạo TP hết sức chia sẻ với doanh nghiệp và cũng mong doanh nghiệp chia sẻ với lãnh đạo TP. Vấn đề cải cách thủ tục hành chính TP cực kỳ quan tâm nhưng để đáp ứng được sự mong đợi và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân thì thực sự chúng ta cần phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa” - ông Thăng nói và mong các doanh nghiệp cùng phối hợp chặt chẽ với TP, đặt niềm tin vào TP và đóng góp cho sự phát triển chung.

 

MAI HƯƠNG - NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên