03/11/2015 09:00 GMT+7

Nước mắt của Tổng bí thư rơi vào lịch sử

LÊ KIÊN ghi
LÊ KIÊN ghi

TT - Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 2-11 về tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Lê Nam (tỉnh Thanh Hóa) đã có bài phát biểu về trách nhiệm của người đứng đầu. Ông nói:

Ảnh: Việt Dũng
Đại biểu Lê Nam (tỉnh Thanh Hóa) Ảnh: Việt Dũng

Có nhận xét không thiện chí rằng VN là một đất nước không chịu phát triển, nếu dám tự chỉ trích thì chúng ta cho rằng nhận xét ấy cũng có lý của họ.

Nền kinh tế với cái gốc là sản xuất không ngừng tụt hậu, đời sống của người nông dân vẫn luôn khốn khó, ngư dân mong có tàu lớn ra biển khơi nhưng một năm rưỡi rồi vẫn chưa xong tàu mẫu, môi trường sống ngày càng tồi tệ, chống tham nhũng cả chục năm vẫn chưa vượt qua thời kỳ cầm cự.

Những bức xúc trên có nguyên nhân khách quan, nhưng có nguyên nhân rất lớn thuộc về trách nhiệm của các bộ trưởng, của những người đứng đầu các ngành, các địa phương, thậm chí là trách nhiệm của người đứng đầu Đảng và Nhà nước.

Nhiệm kỳ này chúng ta đã chứng kiến nước mắt của đồng chí Tổng bí thư rơi vào lịch sử (khi phát biểu bế mạc Hội nghị trung ương 4 - PV).

Đại biểu LÊ NAM (Thanh Hóa)

Năng suất thấp, không thể đổ lỗi cho người lao động

Ảnh: V.D.
Đại biểu ĐỖ MẠNH HÙNG (Thái Nguyên) - Ảnh: V.D.

Hàng triệu người lao động ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp đang cần mẫn làm việc, sẵn sàng làm thêm giờ để tăng thêm thu nhập. Những con người như vậy lẽ nào lại là nguyên nhân chính của năng suất lao động thấp?

Tôi xin nêu ba nguyên nhân chính: Một, do thiết bị, công nghệ lạc hậu. Nhiều doanh nghiệp của ta, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ở trong tình trạng này. Hai, quản trị doanh nghiệp ở nhiều doanh nghiệp, quản trị xã hội ở nhiều địa phương yếu kém.

Người VN ta có câu “Một người biết lo bằng cả kho người biết làm”, chúng ta còn ít người thật sự giỏi để biết lo. Ba, tỉ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ còn thấp, chỉ đạt trên 20%, nguyên nhân này không phải lỗi hoàn toàn từ phía người lao động.

Đại biểu ĐỖ MẠNH HÙNG (Thái Nguyên)

Trình Quốc hội việc khoán xe công, hạn chế hội nghị

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết như trên trong cuộc trao đổi với báo chí về khó khăn ngân sách, bên hành lang Quốc hội ngày 2-11.

Ông Phùng Quốc Hiển nói: “Chính sách của Quốc hội đưa ra là tiết kiệm triệt để, trong đó có giảm chi thường xuyên, chúng ta cắt ngay từ khâu dự toán là 10% rồi, cộng với các khoản chi hội nghị, khánh tiết...

Đặc biệt, năm nay chúng tôi đã dự thảo một nghị quyết mà ngày 3-11 Quốc hội sẽ thảo luận, có những điểm rất quan trọng, ví dụ như hạn chế tối đa những hội nghị, hội thảo không cần thiết và sẽ thực hiện cơ chế khoán xe công đối với một số chức danh.

Việc này (khoán xe công) sẽ theo một nghị quyết của Quốc hội nếu Quốc hội đồng ý ban hành nghị quyết, và Quốc hội sẽ giao Chính phủ thực hiện.

V.V.THÀNH

LÊ KIÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên