
Ngân hàng nơi bà H. đến đề nghị chuyển khoản hơn 2 tỉ đồng khi nghe tin con trai bị tai nạn - Ảnh: LÊ MINH
Ngày 4-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chị T.T.T.N. (nữ giao dịch viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) cho biết chị là người tiếp nhận làm việc với khách hàng H. (76 tuổi, ngụ xã Thạch Xuân) - là cụ bà suýt bị kẻ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỉ đồng.
Chị N. kể khoảng 15h30 chiều 3-12, bà H. đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh (trụ sở đường Phan Đình Phùng, phường Thành Sen) để chuyển số tiền hơn 2 tỉ đồng vào tài khoản có tên giống tên của bà H..
Trước khi đến ngân hàng, bà H. ghé vào một tiệm vàng ở phường Thành Sen bán toàn bộ số vàng tích góp được giá trị hơn 2 tỉ đồng. Sau khi bán vàng xong, phía tiệm vàng thấy bà H. mang số tiền lớn rời đi nên một nhân viên của tiệm vàng đã "hộ tống" bà H. đến ngân hàng xong mới trở về.
Trong quá trình giao dịch với khách hàng, chị N. nhận thấy bà H. đã nhiều tuổi nhưng mang theo số tiền lớn một mình đến ngân hàng, tâm lý có dấu hiệu hoảng loạn, lo sợ, quá trình giao dịch đề nghị được chuyển tiền nhanh, đồng thời bà liên tục nghe điện thoại từ người lạ.

Bà H. đến Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh giao dịch sau khi bị những kẻ lừa đảo thao túng tâm lý - Ảnh: Công an cung cấp
Nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, nữ giao dịch viên hỏi chuyện thì được bà H. cho biết "người con trai bị tai nạn" nên phải chuyển tiền gấp để cấp cứu. Song, khi được đề nghị xem lịch sử điện thoại thì rất nhiều số lạ gọi đến cho bà H., nên nhân viên ngân hàng nghi ngờ bà đang bị kẻ xấu lừa đảo.
"Tôi nhiều lần giải thích cho bà H. rằng đang bị kẻ xấu đe dọa, lợi dụng tâm lý hoang mang để ép bà chuyển tiền. Tuy nhiên bà H. không nghe và yêu cầu chuyển tiền nhanh vào tài khoản. Lúc này chúng tôi biết khó để giải thích, nên vừa kéo dài thời gian giao dịch vừa thông báo sự việc để cơ quan công an đến xử lý" - chị N. cho hay.
Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cử cán bộ đến phối hợp Ngân hàng BIDV Hà Tĩnh và Công an phường Thành Sen để tuyên truyền, phân tích rõ thủ đoạn của tội phạm và xác minh tình trạng của con trai, sau đó bà H. mới bình tĩnh trở lại và đồng ý dừng giao dịch.
Chị N. cho biết thời gian qua chị cũng như các nhân viên của ngân hàng được đào tạo nghiệp vụ về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng và qua điện thoại. Vì vậy, trong quá trình thực hiện công việc chị hết sức cảnh giác.
"Mục đích của chúng tôi là tư vấn, trợ giúp để làm thế nào khách hàng không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tôi cảm thấy vui vì góp phần giúp người dân bảo đảm được tài sản, tránh được các cạm bẫy do kẻ xấu giăng ra" - chị N. nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận