
Bà Sương chạy Grab trên đường phố Đà Nẵng - Ảnh: B.D.
Bên hông sân bay Đà Nẵng, chưa đầy 10 phút sau cuộc gọi, một người phụ nữ chạy xe tay ga vọt thẳng lên lề tại điểm hẹn. Dỡ chiếc mũ bảo hiểm trùm kín mặt, bà lên tiếng: "Sương đây!".
Nữ tài xế U70
Bà Sương là người quen mặt của giới công đoàn và là thủ lĩnh của anh em tài xế xe công nghệ Đà Nẵng. Mới đây bà được bầu làm chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng.
Bà đậm người, dù bước qua tuổi 68 nhưng hoạt bát như thanh niên. Bà cười xòa khi được hỏi rằng còn có ai là phụ nữ lớn tuổi như mình chạy xe giao hàng ở Đà Nẵng không. "Phụ nữ chạy xe công nghệ thì có nhiều nhưng tóc bạc, lớn tuổi và... làm chủ tịch như tôi thì chỉ có một", bà Sương nói.
Ít ai biết bà trước khi là tài xế Grab từng làm việc tại một bệnh viện ở TP.HCM. Bà quê Đà Nẵng và chọn vào TP học hành, lập nghiệp. Sau nhiều năm làm nhân viên cấp phát thuốc trong bệnh viện, sự thay đổi bộ máy ở cơ sở y tế khiến bà mất việc.
Những năm 2003, sau khi rời bệnh viện bà chọn gánh rau quả để kiếm sống nhưng không đủ nuôi sống gia đình. Năm 2017, bà khăn gói về quê nhà tìm việc mới.
Nữ tài xế U70 kể khi về quê bà thử làm nhiều việc khác nhau nhưng luôn cảm thấy không thích thú, thu nhập lại thấp. Thời điểm đó xe Grab phát triển mạng lưới ở Đà Nẵng. Thấy áo xanh chạy đầy đường, bà nảy ra ý định xin một chân tài xế.
Một ngày đầu năm 2017, bà lò dò tới trụ sở hãng xe công nghệ ở đường Lê Duẩn xin làm tài xế. Nhiều người không tin những gì họ vừa nghe vì công việc cơ cực, chạy bạc mặt ngoài đường từ sáng tới tối sẩm lại phù hợp với người phụ nữ đã cao tuổi.
"Tui phải nói đi nói lại mấy lần là muốn làm việc, đủ sức khỏe và rành rọt từng ngõ hẻm, con đường ở Đà Nẵng thì người ta mới tin. Tui được nhận vào, bắt đầu công việc từ đó tới nay", bà Sương kể.
Trên đường phố Đà Nẵng suốt bảy năm qua, hình ảnh và sự nhanh nhẹn dễ nhận ra của nữ tài xế Grab đặc biệt này đã quen mặt với nhiều anh em tài xế. Nhiều người thường chọn mua hàng online được bà chạy giao hàng cũng quen mặt.

Bà Sương trong một lần tham gia hỗ trợ người khó khăn - Ảnh: B.D.
"Chị cả" của giới xe ôm, dân giao hàng
Bà Sương nói thời gian đầu chạy Grab do chưa quen việc nên có chút bối rối. Nhưng riết rồi quen, giờ không ngày nào bà không lao đi thoăn thoắt giữa phố xá. Công việc cực nhọc, đối diện nhiều rủi ro nhưng với bà lại là niềm đam mê.
"Tui làm nhiều việc rồi nhưng thấy chạy Grab là khoái nhất. Thấy mình luôn bận rộn và lao mình giữa phố xá, được biết mọi ngóc ngách, tiếp xúc phần đông bạn bè anh em là dân tài xế nên cứ ngày nào không ra đường được là thấy thiếu thiếu.
Thỉnh thoảng có khách đặt cuốc xe, thấy tui trờ tới đón thì họ ngạc nhiên hỏi lại có phải tài xế mà họ "book" không. Tui vui vẻ bảo chính tui đây, biển số xe, tên tuổi như trên app. Có người sau cuốc xe còn tặng thêm tiền, lấy số điện thoại kết bạn", bà Sương cười kể.
Ông Trịnh Ngọc Dũng, tài xế Grab, nói rằng dù đàn ông nhưng ông vẫn thấy nhiều lúc "đuối" hơn nữ đồng nghiệp của mình.
"Bà Sương lớn tuổi, lại là phụ nữ nhưng khỏe lắm! Anh em tụi tui theo không nổi vì hầu như bà chỉ tắt app vào cuối ngày. Lúc nào và bất cứ ở đâu chúng tôi cũng thấy bà giữa phố xá, anh em ai nhờ hỗ trợ là có mặt ngay", ông Dũng nói.
Tính cách mạnh mẽ và nhiệt tình nên từ lâu bà Sương được xem như thủ lĩnh của anh em tài xế. Nhiều người ốm đau, chạy xe rồi bị đe dọa hoặc "xù tiền", "boom" hàng... đều tìm bà Sương để cậy nhờ. Mọi sự cố đều được bà Sương tìm cách giải quyết, kêu gọi anh em hỗ trợ êm đẹp.
Giới tài xế Grab kể rằng dưới sự quy tụ của bà Sương, nhiều năm qua một cộng đồng anh em "cùng khổ" với nhau được tạo lập. Dù không ai bầu nhưng mọi người nhất trí cử bà Sương làm trưởng nhóm. Lượng tài xế công nghệ ở Đà Nẵng tăng nhanh theo xu hướng mua hàng online của người dân. Từ năm 2022, những va vấp và sự cố trong quá trình giao hàng của tài xế xảy ra liên tục...
Bà Sương kể vì thấy quá rủi ro, trong khi toàn Đà Nẵng có hàng ngàn shipper, GrabBike... nên bà tới làm việc với Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng để được hướng dẫn các thủ tục thành lập nghiệp đoàn chuyên cho dân chạy xe giao hàng.
"Tui từng làm trong nhà nước, lại là người được ăn học đầy đủ, trải qua nhiều môi trường khác nhau nên tui biết có tổ chức nghiệp đoàn chuyên cho giới shipper. Ở Đà Nẵng thì mới mẻ nhưng cái tên nghiệp đoàn đã rất phổ biến ở các TP lớn", bà Sương nói.
Ngày 10-7-2024, buổi lễ ra mắt long trọng Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng được Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức. Người được bầu chủ tịch không ai khác chính là bà Sương. Khi đứng trên sân khấu, nữ tài xế vẫn mặc nguyên bộ đồ Grab, phía dưới có gần 200 anh em tài xế.
"Tui cầm quyết định và thấy tên mình gắn với chức danh "chủ tịch" mà bật cười. Thấy vui vui vì cái chức mình được bầu nó thương thương, tội nghiệp làm sao. Nghĩ tới chủ tịch thì ai cũng nghĩ bổng lộc, chức quyền nhưng chủ tịch như tôi thì không ai muốn nhận", bà Sương cười.
Ngoài "chức" chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng, bà Sương còn được anh em tài xế bầu làm chủ tịch Hội Tài xế xe công nghệ Đà Nẵng. Dù là "chủ tịch", nữ tài xế này vẫn hằng ngày lăn lộn ở các cung đường, ngõ hẻm để giao hàng, chở khách.
Bà Sương cho biết bà vẫn chạy đơn mỗi ngày, công việc cơ cực giữa gió mưa nắng bụi nhưng thu nhập chỉ loanh quanh 14 - 15 triệu đồng/tháng chưa bao gồm chi phí ăn uống, xăng xe. Tài xế luôn đối diện nguy cơ tai nạn, bị khách "boom" hàng.
"Hội anh em tài xế như chúng tôi đúng nghĩa là "những người cùng khổ". Khi có nghiệp đoàn thì anh em đều tham gia để lên tiếng bênh vực nhau. Các sự cố đều được hỗ trợ xử lý hoặc gia đình anh em khó khăn chúng tôi góp tiền giúp đỡ.
Riêng tôi chạy xe cũng gặp không ít trường hợp khách xù tiền, "boom" hàng. Trước đây thì mình chịu thiệt nhưng giờ chính sách Grab đã thay đổi nên người ta hỗ trợ mình nhiều", bà Sương nói.
Theo số liệu, hiện toàn TP Đà Nẵng có khoảng 16.000 lao động làm việc trong các lĩnh vực phi chính thức, trong đó có hàng ngàn tài xế xe công nghệ. Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab Đà Nẵng nơi bà Sương làm chủ tịch đã quy tụ được khoảng 300 - 400 tài xế. Mọi người được kết nối, chia sẻ kỹ năng làm nghề để tránh rủi ro.

Bà Sương (bìa trái) vui vẻ tâm sự cùng anh em tài xế Grab trong lúc chờ cuốc xe mới - Ảnh: B.D.
Trong các cuộc họp với ngành chức năng và đại diện các công ty giao hàng, bà Sương cũng thay mặt anh em tài xế gửi các kiến nghị để tăng quyền lợi cho tài xế. Một trong số đó là việc các công ty giao hàng nới lỏng quy định thủ tục xét bảo hiểm tai nạn cho shipper.
"Các cuộc họp luôn có đại diện của Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng và anh em ban chấp hành nghiệp đoàn. Ngày xưa không có tổ chức đại diện nên không ai kiến nghị, giờ chúng tôi được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước nên có tiếng nói hơn.
Những cái gì chính đáng thì doanh nghiệp sử dụng tài xế phải nghe, nếu không thì chúng tôi kiến nghị lên cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ", bà Sương nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận