09/07/2015 15:13 GMT+7

NSA theo dõi quan chức Đức hàng thập kỷ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tài liệu mới của WikiLeaks có thể đẩy quan hệ Mỹ - Đức căng thẳng trở lại khi tiết lộ Washington đã theo dõi thủ tướng và các quan chức của Berlin hơn hai thập kỷ qua.

NSA đã theo dõi thủ tướng Đức Angela Merkel và các quan chức của bà trong nhiều năm - Ảnh: Reuters

Những thông tin trong báo cáo được WikiLeaks công bố hôm 8-7 cho thấy mức độ nghe lén, quy mô do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đối với chính quyền Đức lớn hơn rất nhiều những gì đã biết cho đến nay.

Theo đó, NSA đã do thám Chính phủ Đức ngay từ những năm 1990 của thế kỷ trước kể từ thời thủ tướng Helmut Kohl.

Theo tờ Deutsche Welle, danh sách theo dõi của NSA được WikiLeaks công bố bao gồm 56 số điện thoại, trong đó có hàng chục số là của các quan chức cấp cao Phủ thủ tướng Đức. WikiLeaks cho biết NSA nhắm đến 125 quan chức hàng đầu của Đức trong kế hoạch theo dõi lâu dài này.

Những nhân vật bị theo dõi là phụ tá, cố vấn hàng đầu cho Thủ tướng Đức trong các vấn đề đối ngoại và tình báo, trong đó có các nhân viên cấp cao, các bộ trưởng từ thời Thủ tướng Helmut Kohl, Gerhard Schröder cho tới bà Angela Merkel.

Đặc biệt, có tới 2/3 số điện thoại trong danh sách được WikiLeaks công bố hiện vẫn đang được sử dụng và rất nhiều số điện thoại có từ thời kỳ trước khi nước Đức tái thống nhất, giai đoạn Chính phủ CHLB Đức vẫn còn ở Bonn.

WikiLeaks cũng công bố số điện thoại di động được Thủ tướng Merkel sử dụng đến năm 2013, số của nhiều nhân vật thân cận của bà như chánh văn phòng Phủ thủ tướng Peter Altmaier, điều phối viên tình báo Phủ thủ tướng Günter Heiss.

Ngoài theo dõi email, số điện thoại, thậm chí máy fax, NSA còn nghe lén nhiều cuộc điện đàm của Thủ tướng Merkel từ năm 2009-2011. WikiLeaks công bố tài liệu về các ý kiến bình luận của bà Merkel đối với hàng loạt vấn đề từ cuộc khủng hoảng tài chính Hi Lạp đến việc đánh giá lãnh đạo của những tập đoàn tài chính quan trọng.

Chính phủ Đức chưa đưa ra phản ứng gì về các thông tin vừa được công bố nêu trên, Reuters cho biết. Giới quan sát cho rằng Berlin trước mắt sẽ không có phản ứng mạnh với các thông tin nói trên do mối quan hệ hợp tác tình báo phức tạp giữa hai bên.

Trước đó, những tiết lộ của người thổi còi Edward Snowden về chương trình do thám của NSA đã khiến quan hệ Mỹ - Đức dậy sóng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên