30/06/2015 10:07 GMT+7

NSA lén theo dõi chính sách thương mại của Pháp

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo tài liệu do WikiLeaks công bố ngày 29-6, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén hai đời bộ trưởng tài chính Pháp, cũng như "dòm ngó" các hợp đồng xuất khẩu của nước này.

Theo tiết lộ của WikiLeaks, NSA đã do thám không chỉ các nguyên thủ Pháp mà còn theo dõi các hợp đồng xuất khẩu, chính sách thương mại... của nước này - Ảnh: Reuters

Hai bộ trưởng bị nghe lén là các ông Francois Baroin và Pierre Moscovici, ngoài ra còn có ba quan chức cấp cao khác bị NSA nghe lén từ năm 2004-2012.

Theo đó, NSA nghe lén các cuộc trao đổi thông tin của hai ông Baroin và Moscovici, đồng thời thu thập thông tin về các hợp đồng xuất khẩu của Pháp cũng như các cuộc thảo luận về ngân sách và thương mại của Pháp trong suốt 10 năm trời.

Cụ thể, NSA yêu cầu các cơ quan tình báo các nước Úc, Anh, Canada và New Zealand thu thập thông tin về các hợp đồng xuất khẩu trị giá hơn 200 triệu USD của Pháp trong các lĩnh vực: dầu mỏ, khí đốt, viễn thông, điện, năng lượng hạt nhân, vận tải và y tế.

Theo Reuters ngày 30-6, cả Pháp và Mỹ chưa có phản ứng trước các thông tin này - hiện đã được đăng tải trên tờ Liberation và trang tin Mediapart của Pháp.

Trước đó ngày 23-6, WikiLeaks tiết lộ NSA do thám ba đời tổng thống Pháp, gồm hai cựu tổng thống Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và đương kim Tổng thống François Hollande. Việc do thám diễn ra ít nhất từ năm 2006 đến tháng 5-2012, thời điểm ông Hollande kế nhiệm ông Sarkozy.

Tổng thống Hollande ngay sau đó thông báo triệu tập một cuộc họp hội đồng quốc phòng vào ngày 24-6. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng kêu gọi cần có "bộ quy tắc ứng xử" về tình báo giữa các nước đồng minh.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên