25/06/2015 09:34 GMT+7

WikiLeaks muốn Pháp trả đũa Mỹ do thám 3 đời tổng thống

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-6, người sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange kêu gọi chính quyền Paris điều tra và truy tố vụ an ninh Mỹ lén theo dõi ba đời tổng thống Pháp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama vì vụ nghe lén  - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1, ông Assange cho rằng Quốc hội Pháp cần mở cuộc điều tra hành vi do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và đưa vụ việc lên cơ quan công tố để truy tố các đối tượng do thám.

Trước đây, các công tố viên Đức từng điều tra cáo buộc NSA lén theo dõi Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhưng sau đó hủy bỏ cuộc điều tra do thiếu bằng chứng. Ông Assange cho rằng chính phủ Pháp phải hành động mạnh mẽ và cương quyết hơn Đức.

“Vấn đề đối với Tổng thống Francois Hollande và chính phủ Pháp là họ phải phản ứng như thế nào để xử lý tình hình này” - ông Assange nhấn mạnh. Người sáng lập trang WikiLeaks cũng tiết lộ trang này sẽ còn công bố thêm nhiều tài liệu mật gây chấn động về hành vi do thám của Mỹ ở Pháp.

Hôm qua, Tổng thống Hollande đã gọi điện cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama để thảo luận vụ NSA do thám ông Hollande và hai người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy và Jacques Chirac. Ông Obama cam kết rằng NSA đã ngừng hẳn hành vi lén theo dõi các nhà lãnh đạo châu Âu.

Tuy nhiên ông Assange cho rằng Washington đang tìm cách chống chế giống như những gì đã xảy ra sau vụ do thám Thủ tướng Đức Merkel bị bại lộ.

“Việc Mỹ cam kết không nghe lén ông Hollande chẳng có ý nghĩa gì nếu như họ nghe lén tất cả những người từng nói chuyện với ông ấy” - ông Assange quả quyết.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên