22/12/2012 15:10 GMT+7

NRA đề xuất trang bị nhiều súng hơn cho trường học

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) ngày 21-12 đã đề xuất trang bị nhiều vũ khí hơn cho trường học, chứ không phải hạn chế súng đi sau những lời kêu gọi kiểm soát vũ khí chặt hơn ở Mỹ vì vụ thảm sát ở Newtown, Connecticut.

Tổng thống Obama kêu gọi ban hành luật mới kiểm soát súngLàn sóng đòi kiểm soát súng đạn lan rộng ở Mỹ

XwhyUepf.jpgPhóng to
Phó chủ tịch điều hành NRA Wayne LaPierre - Ảnh: hiphopweird.com

Sau vụ xả súng vào loại tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ khiến 20 trẻ em và bảy người lớn thiệt mạng, chưa kể tay súng, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người Mỹ muốn kiểm soát súng đạn. Các nghị sĩ Dân chủ và ngay cả một số người Cộng hòa từng ủng hộ tự do sở hữu vũ khí cũng nói họ sẵn sàng thảo luận về việc kiểm soát súng.

Tuy nhiên, NRA lại cho rằng giải pháp phải là nhiều vũ khí hơn. “Quý vị thấy không, năm năm trước, sau thảm kịch ở Đại học Công nghệ Virginia, khi tôi nói chúng ta nên vũ trang cho các bảo vệ ở mọi trường học, truyền thông nói tôi bị điên - Hãng tin CNN dẫn lời phó chủ tịch điều hành NRA Wayne LaPierre nói - Nhưng điều gì đã xảy ra nếu tay súng Adam Lanza được các nhân viên bảo vệ có vũ trang và huấn luyện xử lý? Quý vị có thừa nhận rằng có thể 26 sinh mạng vô tội đã được cứu thoát? Điều duy nhất ngăn kẻ xấu có súng là một người tốt có súng”.

52% người Mỹ muốn hạn chế súng, tăng 5 điểm so với một cuộc thăm dò trước đó vào tháng 8 sau vụ xả súng ở một rạp phim tại Aurora, Colorado làm 12 người thiệt mạng, theo kết quả công bố của CNN/ORC ngày 19-12. Hơn 195.000 người cũng đã ký một kiến nghị trực tuyến trên trang web của Nhà Trắng đòi luật kiểm soát vũ khí mới.

Quan điểm của LaPierre sẽ là luận điểm chính trong cuộc đấu tranh giữa NRA, nhóm vận động hành lang vào loại mạnh nhất ở Washington và chính quyền của Tổng thống Barack Obama, vốn đang muốn có hành động nhanh chóng để thay đổi luật kiểm soát súng.

Trong tuần này, ông Obama đã có cuộc gặp với Phó tổng thống Joe Biden và các thành viên nội các để bàn thảo về cải cách trong khi thượng nghị sĩ Dân chủ của bang California Dainne Feinstein nói bà sẽ giới thiệu dự luật cấm vũ khí sát thương đã hết hạn vào năm 2004.

NRA đã im lặng từ sau vụ tấn công cho tới ngày 21-12 vừa rồi. “Tại sao lại có ý tưởng cho rằng súng là tốt khi nó được sử dụng để bảo vệ cảnh sát hay trao vào tay cảnh sát, nhưng lại là xấu khi được dùng để bảo vệ các trẻ em ở những trường học? - LaPierre nói - Chúng ta cần mỗi trường học ở Mỹ ngay lập tức triển khai một chương trình bảo vệ hiệu quả và ý tôi là bảo vệ được vũ trang”.

NRA có khoảng 4,3 triệu thành viên và tự nhận là người bảo vệ tu chính án thứ hai của hiến pháp Mỹ, vốn cho phép người dân sở hữu vũ khí. Tổ chức này cũng rất mạnh về tài chính. Trong cuộc bầu cử năm 2012, NRA đã đóng góp 719.596 USD cho các ứng viên, trong đó các ứng viên Cộng hòa nhận được 634.146 USD, CNN dẫn số liệu từ trung tâm chính trị tương tác.

Ngoài việc phản đối kiểm soát vũ khí, NRA cũng đổ lỗi cho truyền thông, ca nhạc, phim ảnh và trò chơi điện tử phải chịu trách nhiệm về văn hóa bạo lực ở Mỹ. LaPierre chỉ đích danh những bộ phim như American PsychoNatural Born Killers trong bài phát biểu của ông, theo Đài truyền hình NBC. “Những trò chơi điện tử bạo lực như Mortal Combat và GTA cùng những bộ phim đẫm máu như Natural Born Killers đã đưa sự tàn bạo độc ác tới mỗi gia đình mỗi ngày”, LaPierre nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên