20/12/2012 08:28 GMT+7

Tổng thống Obama kêu gọi ban hành luật mới kiểm soát súng

HOÀNG NGUYỄN (AFP, Reuters)
HOÀNG NGUYỄN (AFP, Reuters)

TTO - Tổng thống Obama ngày 20-12 tuyên bố thành lập một nhóm chuyên trách để xây dựng các đề xuất cụ thể nhằm chấm dứt nạn xả súng hàng loạt, đồng thời kêu gọi ban hành những luật mới về quản lý sở hữu súng.

Làn sóng đòi kiểm soát súng đạn lan rộng ở MỹChỉ 50% người Mỹ muốn kiểm soát chặt súng đạnThảm sát ở Mỹ, Hollywood cũng có phần trách nhiệm

EBsYSYfZ.jpgPhóng to

Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden trong buổi họp báo ở Nhà Trắng ngày 20-12 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama chỉ định Phó tổng thống Joe Biden chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động của đơn vị này, gồm một số thành viên trong chính quyền Mỹ và các nhóm tham vấn bên ngoài.

Ông Obama khẳng định nước Mỹ “có nghĩa vụ sâu sắc” phải hành động.

"Vấn đề phức tạp không thể tiếp tục là cái cớ để chúng ta không có hành động gì. Việc chúng ta không thể ngăn chặn từng vụ bạo lực không có nghĩa ta không thể giảm số vụ bạo lực" - Tổng thống Obama nói.

Phó tổng thống Biden được lựa chọn vì những kinh nghiệm của ông tại thượng viện, gồm cả việc từng là tác giả dự luật chống tội phạm ban hành năm 1994, có điều khoản về việc cấm vũ khí sát thương.

Tổng thống Obama khẳng định sự thiệt mạng của 20 trẻ em và sáu giáo viên ở Trường tiểu học Sandy Hook chính là một động lực kinh hoàng buộc các nghị sĩ phải nỗ lực.

Tổng thống Obama cho biết sẽ thảo luận về những đề xuất này “trong Thông điệp liên bang của tôi. Chúng tôi sẽ làm việc với các nghị sĩ quan tâm đến sự việc và đưa ra các biện pháp”.

Tổng thống Obama thúc giục quốc hội tổ chức bỏ phiếu kịp thời vào năm tới để cấm các loại vũ khí sát thương như khẩu súng mà tên Adam Lanza đã dùng để gây ra vụ xả súng ở Newtown, ban hành luật mới yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân kỹ lưỡng trong mọi vụ mua bán súng, đồng thời mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần nhằm giảm tình trạng những người bị tâm thần bất ổn trở thành thủ phạm trong các vụ bạo lực.

HOÀNG NGUYỄN (AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên