18/12/2012 10:27 GMT+7

Chỉ 50% người Mỹ muốn kiểm soát chặt súng đạn

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Đó là kết quả một cuộc khảo sát vừa được Reuters và Ipsos tiến hành từ ngày 14 đến 17-12, ngay sau vụ thảm sát kinh hoàng tại thị trấn Newton khiến 20 trẻ em thiệt mạng.

“Phải chấm dứt những thảm kịch này”Thảm sát ở Mỹ, Hollywood cũng có phần trách nhiệmVụ xả súng ở Mỹ: nhiều câu hỏi chưa có lời đáp

eUnYhErX.jpgPhóng to
Một người Mỹ trầm ngâm trước nơi tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ thảm sát tại Newton, bang Connecticut - Ảnh: AP

Khảo sát trên 1.198 người Mỹ cho thấy 50% số người được hỏi đồng ý “cần siết chặt những quy định việc sở hữu súng đạn”, tăng đáng kể so với con số 42% trong cuộc khảo sát trước thời điểm vụ thảm sát tại Newtown ngày 14-12.

Ngoài ra, 84% người Mỹ ủng hộ việc kiểm tra lý lịch trước khi bán vũ khí, 60% ủng hộ việc hạn chế bán các loại vũ khí tự động. Các con số đều tăng so với trước ngày 14-12.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney hôm 17-12 thông báo chính quyền ông Obama “chưa có một lịch trình cụ thể” để ngăn chặn các vụ xả súng.

“Tôi chưa có trong tay đề xuất nào để thông báo cho các bạn”, ông Carney trả lời khi được phóng viên hỏi về những lời hứa của Tổng thống Obama trong cuộc gặp gia đình các nạn nhân.

Tổng thống Obama đã hứa với gia đình các nạn nhân vụ thảm sát Newtown rằng ông sẽ sử dụng tất cả quyền hạn để ngăn chặn các vụ thảm sát. Ông Carney nói tổng thống vẫn ủng hộ Quốc hội gia hạn quy định cấm bán vũ khí tự động đã hết hạn năm 2004.

Ngoài ra, ông Obama cũng mô tả vụ thảm sát Newtown là “man rợ ngoài sức tưởng tượng” và cho rằng cần một giải pháp tổng hợp để ngăn chặn các vụ thảm sát bao gồm việc kiểm soát súng đạn. Các nhà phân tích cho rằng tổng thống Mỹ có ý định cải thiện các dịch vụ y tế chăm sóc người tâm thần, giữa những lo ngại rằng có quá nhiều người gặp vấn đề về tâm lý được phép sở hữu súng đạn.

Dư luận đổi chiều, phe ủng hộ bán vũ khí im lặng

Vụ thảm sát tại Newtown tiếp tục tạo ra sức ép từ dư luận Mỹ đòi hỏi phải có những biện pháp kiểm soát súng đạn quyết liệt hơn, theo AP.

Tại New York, Thị trưởng Michael Bloomberg đã kêu gọi tổng thống “phản ứng bằng hành động” để ngăn cái chết của 30.000 người Mỹ mỗi năm vì những lý do liên quan đến súng đạn.

“Chỉ có những hành động cụ thể, chứ không phải ngôn từ, mới có thể chữa lành vết thương của đất nước chúng ta” - ông Bloomberg nói, đồng thời kêu gọi Quốc hội cấm bán tất cả các loại súng và đưa việc buôn lậu súng vào danh mục tội hình sự nghiêm trọng. Ông cũng kêu gọi Tổng thống Obama ra lệnh chính quyền liên bang giao hồ sơ về những tội phạm hình sự, những kẻ lạm dụng và bệnh nhân tâm thần cho cơ quan kiểm tra lý lịch tội phạm.

Vụ thảm sát Newtown cũng khiến nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ từng ủng hộ việc bán vũ khí thay đổi quan điểm. Joe Manchin, một nghị sĩ nổi tiếng ủng hộ việc sử dụng súng, đã lên tiếng ủng hộ việc gia hạn lệnh cấm bán vũ khí tự động.

Trong khi đó những người phản đối việc kiểm soát vũ khí đã chọn cách tạm thời im lặng khi bị dư luận chỉ trích dữ dội. AFP cho biết trang Facebook của Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) với 1,7 triệu thành viên đã tạm thời đóng cửa. Nhiều nghị sĩ bảo thủ thuộc Đảng Cộng hòa cũng né tránh đề cập việc kiểm soát vũ khí trong khi lên tiếng chia buồn với các nạn nhân.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên