11/05/2017 17:23 GMT+7

Nông dân Fukushima bắt đầu trồng lại lúa sau thảm họa hạt nhân

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tổng cộng có 8 khu vực tại Fukushima bắt đầu trồng lúa lại trong năm nay, với diện tích khoảng 7 ha. 

Nông dân Fukushima làm đất, chuẩn bị cho một vụ mùa trồng lúa mới - Ảnh: Japan Times
Nông dân Fukushima làm đất, chuẩn bị cho một vụ mùa trồng lúa mới - Ảnh: Japan Times

Đây là lần đầu tiên kể từ sau thảm họa hạt nhân ở Fukushima (2011), nông dân sẽ được phép bán lúa gạo thu hoạch được vì mục đích thương mại. Lệnh di tản đã được chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ tại nhiều khu vực của Fukushima hồi tháng 3 vừa rồi.

Theo báo Japan Times, diện tích canh tác lúa tại Fukushima đã sụt giảm nghiêm trọng. Lần này, sau khi thu hoạch, nông dân sẽ tiến hành kiểm tra mức độ phóng xạ trong lúa và gạo trước khi bán ra thị trường.

Trước đó, trong đợt trồng lúa thử nghiệm hồi năm 2012, chất lượng hạt gạo được trồng tại Fukushima đã vượt qua vòng kiểm nghiệm, cho thấy nó không vượt quá tiêu chuẩn phóng xạ an toàn.

"Tôi thấy háo hức lắm. Tôi muốn trở về nơi đã rời bỏ cách đây 6 năm", ông Shoichi Takahashi, 64 tuổi, một nông dân nói.

Chính quyền địa phương tỏ ra ủng hộ kế hoạch trồng lại lúa của người dân. Các hàng rào điện được dựng lên để ngăn thú hoang vào ruộng lúa phá hoại mùa màng. Những mảnh đất sau khi được khử phóng xạ cũng được chính quyền hỗ trợ việc làm đất.

Nhiều nỗ lực khuyến khích người dân quay trở về Fukushima, ở cả cấp địa phương và trung ương cũng được tiến hành.

Đơn cử như chuyện phát triển một hệ thống chăm sóc sức khỏe trực tuyến cho người dân ở Fukushima xuất phát từ thực tế nhiều cơ sở y tế và bệnh viện tại tỉnh này đã đóng cửa sau năm 2011.

Sau thảm họa hạt nhân, nhiều khu vực của Fukushima rơi vào cảnh hiu hắt. Nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh ảnh hưởng một phần vì diện tích đất trồng trọt bị thu hẹp do nhiễm phóng xạ, phần khác vì "án oan" nghi nông sản bị nhiễm phóng xạ và phần còn lại là sự phá hoại của các loài thú hoang, nhất là heo rừng.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên