Xe
05/05/2014 14:39 GMT+7

Nokia đầu tư 100 triệu USD vào xe hơi thông minh

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Tập đoàn Nokia Oyj công bố đầu tư 100 triệu USD vào các công ty phát triển công nghệ ôtô thông minh - một “canh bạc” để đón đầu thế hệ xe hơi tương lai mang nhiều kết nối thời thượng.

udv5FImT.jpgPhóng to
Từ tháng 9-2013, Nokia đã cùng hợp tác với Mercedes-Benz thiết kế bản đồ 3D cho xe tự lái - Ảnh: CNET

Gói đầu tư mới của Nokia - chính thức được công bố ngày 5-5 tại Hội nghị Global Mobile Internet Conference, Bắc Kinh - nhằm mục đích trợ lực cho mảng kinh doanh Digital Maps của tập đoàn công nghệ di động Phần Lan. Bộ phận đầu tư mạo hiểm Nokia Growth Partners thuộc Nokia - hiện đang quản lý khối tài sản khoảng 700 triệu USD - sẽ chạy chương trình này.

Phát triển Digital Maps

Sau khi bán mảng kinh doanh thiết bị di động Devices and Services với giá khoảng 7,5 tỉ USD cho tập đoàn công nghệ Mỹ Microsoft hồi tháng trước, Nokia đang tái thiết doanh nghiệp và mở rộng sang các lĩnh vực mới.

Hiện đang "sống" nhờ phần lớn doanh thu đến từ việc kinh doanh các thiết bị kết nối mạng không dây, Nokia vẫn tìm đường để phát triển mảng kinh doanh bản đồ trở thành một đối thủ đáng gờm đối với Google.

Đối tác tại Nokia Growth Partners Paul Asel cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy sự đổi mới đang diễn ra trên khắp hệ sinh thái ôtô, thông qua việc kết hợp giữa Internet và khả năng lưu động. Xe hơi thực sự đang trở thành một nền tảng tựa như các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, kéo theo hàng loạt các ứng dụng và dịch vụ phát triển xung quanh nó".

Nokia đã xây dựng doanh nghiệp riêng chuyên về công nghệ, bằng việc thâu tóm Công ty cung cấp bản đồ Navteq Corp trụ sở ở Chicago hồi năm 2008 với giá 8,1 tỉ USD, và mua lại nhà sản xuất công nghệ bản đồ 3D Earthmine Inc trong năm 2012.

Nokia đang cung cấp dữ liệu bản đồ cho các tập đoàn Amazon.com Inc., Microsoft, Yahoo! Inc. và 4/5 hệ thống điều hướng xe hơi hiện nay - đây là một phân khúc quan trọng khi các hệ thống thiết bị kết nối ngày càng sử dụng nhiều dữ liệu định vị hơn.

Xe không người lái

Các nhà sản xuất xe hơi đang chạy đua để trình làng nhiều hệ thống định vị thông minh tích hợp vào bảng điều khiển, với các tính năng độc đáo như cung cấp thông tin kẹt xe thực tế hay tự động gọi dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Nhiều hãng ôtô cũng không ngừng cải thiện hệ thống lái tự động để nhắm đến mục tiêu cuối cùng là trình làng thế hệ xe không người lái. Tập đoàn Google trụ sở Mountain View, California hiện đang chạy thử nghiệm loại xe này tại Mỹ.

Tháng 10-2013, hãng xe lớn nhất thế giới Toyota Motor cho biết trong vòng 2 năm tới sẽ giới thiệu hệ thống cho phép các phương tiện giao tiếp với nhau để tránh va chạm. Trong khi hãng xe lớn nhất nước Mỹ General Motors trụ sở Detroit lên kế hoạch ra mắt xe tự lái trên các cung đường cao tốc được kiểm soát vào năm 2020.

Cách đây một năm, tập đoàn xe điện Mỹ Tesla Motors trụ sở Palo Alto, California cũng cho biết đang cân nhắc tích hợp công nghệ tự lái vào các dòng xe của hãng và gọi đó là bước tiến hợp lý trong cuộc cách mạng ôtô. Xe Tesla hiện đã có Internet và kết nối với các dịch vụ hỗ trợ ven đường hay xác định vị trí xe bị đánh cắp.

"Khách hàng thường có xu hướng quan tâm đến BMW, Tesla hay Google, nhưng chúng tôi cho rằng đây là một sân chơi toàn cầu. Sự đổi mới cũng có thể xuất phát từ một góc nhìn khác ở Trung Quốc hay Ấn Độ. Một số nhà sản xuất xe hơi tại đó có thể ứng dụng các dịch vụ còn nhanh hơn những tập đoàn gốc, nhằm giành được chỗ đứng vững chắc", ông Asel nhận định.

(Theo Bloomberg)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên