15/11/2016 17:58 GMT+7

Nỗi lòng cô giáo với “bài ca tiền bạc”

PHAN TUYẾT
PHAN TUYẾT

TTO - Để thu được tiền của học sinh, nhiều đồng nghiệp của tôi đã phải tìm đủ mọi cách như: gọi điện, gửi giấy về nhà, thậm chí có giáo viên phải đến từng nhà. Bản thân tôi cũng là “chủ nợ”, là kẻ “đòi nợ” như thế.

Sau bài khi Tuổi Trẻ Online đăng bài “Đừng biến giáo viên là cánh tay nối dài của phòng giáo vụ”, bạn đọc Phan Tuyết - cũng là một giáo viên, tiếp tục gởi bài viết nói lên 1.001 nỗi khổ của người trong cuộc.

Dưới đây là nỗi lòng của giáo viên này:

"Đọc bài viết của tác giả Mai Thi, tôi hoàn toàn đồng cảm. Nói là đồng cảm vì bản thân tôi cũng là “chủ nợ”, là kẻ “đòi nợ” của các em học sinh như thế.

Nhiều năm về trước, thầy cô giáo chủ nhiệm nào cũng đóng các vai “đòi nợ” kiêm thủ quỹ. Chẳng cần để đến giờ sinh hoạt lớp mới nhắc nhở học sinh đóng tiền mà bất kể giờ nào lên lớp, giáo viên cũng phải đòi nợ. Bởi có thế mới mong học sinh đóng tiền.

Thôi thì đủ thứ tiền giáo viên phải thu ngoài những khoản thu hộ như tiền bảo hiểm, còn biết bao thứ tiền như tiền học phí, tiền hội phí, tiền quỹ đội, tiền quỹ lớp, tiền mua sách giáo khoa, mua vở bài tập, tiền ăn bán trú, tiền bán tăm, đồ dùng học tập cho người khuyết tật…

Cứ hết khoản tiền này lại thu đến khoản tiền khác. Ngoài một số tiền nêu trên thu đủ một lần là xong, còn khoản tiền tháng nào thầy cô cũng phải nhắc học sinh nộp đủ đó là tiền học buổi hai ở cấp tiểu học.

Để thu được tiền của học sinh, nhiều đồng nghiệp của tôi đã phải tìm đủ mọi cách, người gọi điện, gửi giấy về nhà, nhắc học sinh thường xuyên trên lớp thậm chí giáo viên phải đến từng nhà vì gọi điện hoài, cha mẹ các em không ai bắt máy.

Việc giáo viên thường xuyên lên lớp nhắc học sinh nộp tiền cũng đã trở thành chuyện bình thường. Bởi thế, trong một bài văn của một học sinh lớp 3 khi tả về cô giáo đã viết: “Cô giáo bước vào lớp. Cô mặc chiếc áo dài hoa rất đẹp. Cô đặt chiếc cặp lên bàn và hỏi: “Hôm nay lớp ta có ai đóng tiền không?”

Không ít phụ huynh lên đóng tiền ngay trong giờ cô đang giảng bài. Tiết học tạm ngưng, thầy cô ghi ghi chép chép.

Cũng không ít chuyện phụ huynh chưa đóng tiền nhưng cứ một hai đóng rồi. Bao giờ cũng thế, thầy cô luôn là người chịu thiệt thòi, đành phải móc hầu bao đến mấy trăm nghìn để nộp vì sợ gây ồn ào.

Vài năm trở lại đây, các trường học ở quê tôi đã cố gắng hạn chế việc giáo viên trực tiếp thu tiền của học sinh. Nhiều trường đã chuyển việc thu tiền cho thủ quỹ của trường. Dù không còn trực tiếp thu tiền nhưng thầy cô vẫn phải thường xuyên nhắc nhở học sinh trên lớp. Bởi nếu không nhắc thường xuyên việc nộp tiền vẫn bị chậm trễ, dây dưa.

Để khắc phục tình trạng giáo viên “đòi nợ” học sinh mỗi ngày, chỉ mỗi trường học thôi chưa đủ. Nếu gia đình học sinh khó khăn còn thông cảm được nhưng không ít gia đình học sinh kinh tế khá giả, tiền học buổi 2 ở các vùng quê chỉ thu 50 ngàn/tháng (bằng hai tô phở buổi sáng). Thế mà, tháng nọ tiếp tháng kia nhiều gia đình vẫn không chịu đóng góp.

Nếu là khoản tiền các trường lạm thu, phụ huynh phản ứng, không đóng cũng là điều thông cảm được.

Nhưng đã là tiền phải đóng nộp theo quy định như tiền con học bán trú, tiền học buổi 2 ở tiểu học, tiền học phí ở các bậc học khác… gia đình học sinh cũng nên nộp cho các con theo đúng quy định. Chỉ có thế mới giúp thầy cô giáo không phải ca “bài ca tiền bạc” mỗi ngày lên lớp.

Có như thế học sinh mới không bị áp lực, không cảm thấy xấu hổ, mặc cảm với bạn bè cùng lớp mỗi khi bị thầy cô nhắc tên.

Làm được điều này, cũng góp phần giúp giáo viên chuyên tâm cho những bài giảng của mình.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với cách nhìn nhận và đề xuất: "Để khắc phục tình trạng giáo viên “đòi nợ” học sinh mỗi ngày, chỉ mỗi trường học thôi chưa đủ, gia đình học sinh cũng nên nộp tiền cho các con theo đúng quy định"? Mời bạn chia sẻ ý kiến của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gửi đến địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
PHAN TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên