15/07/2013 06:11 GMT+7

Nói không với rác và thói xấu

Q.LINH - P.TUẦN
Q.LINH - P.TUẦN

TT - Sáng 14-7, ngay sau lễ phát động ra quân chiến dịch Mùa hè xanh lần thứ 20, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Lê Quốc Phong cùng hàng trăm chiến sĩ đã ào xuống con rạch Ông Đội 1 đen ngòm tanh tưởi, bắt tay vào việc.

u74GXfPs.jpgPhóng to
Lội xuống dòng kênh tanh tưởi đen ngòm xén từng mảng cỏ - Ảnh: M.Đức

Hàng chục ngàn chiến sĩ Mùa hè xanh TP.HCM 2013 trong ngày cũng có mặt tại mặt trận ở 16 tỉnh khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, miền Trung - Tây nguyên.

Lội xuống dòng kênh tanh tưởi

Tại con rạch Ông Đội 1 (Q.7), các chiến sĩ cùng công nhân thoát nước đô thị cắt từng mảng cỏ đẩy vào bờ, chuyền từng sọt cỏ ra xe ép rác chờ sẵn. Có 4.000 chiến sĩ tham gia công trình cải tạo kênh rạch trong chiến dịch năm nay. Sau nhiều khảo sát, có bảy tuyến kênh rạch tại năm quận được chọn làm công trình cấp thành. Đó là rạch Ông Đội 1 (Q.7), kênh T10 và rạch Đuôi Trâu (Q.Bình Tân), kênh Hàng Bàng (Q.5), kênh Hi Vọng (Q.Tân Bình), rạch Cả Bốn và rạch Giao Khẩu (Q.12).

Cũng tại đây một nữ chiến sĩ đặc biệt - bạn Manahoendu, người Nhật - cũng lấm lem bùn đất, nhễ nhại mồ hôi hốt cỏ vào sọt rồi hì hục mang ra xe rác như bao chiến sĩ khác. Manahoendu là nữ giáo viên mầm non, đang sống và làm việc tại TP.HCM. Cô nói một phần làm việc vì tò mò, nhưng quan trọng đây là công việc có ý nghĩa.

Cùng thời điểm, tại các tuyến kênh rạch các quận còn lại, các chiến sĩ Mùa hè xanh cũng đồng loạt ra quân. Trong đó kênh Hàng Bàng (Q.5), rạch Cả Bốn (Q.12) là nơi từng làm các năm trước và nay trở lại vì rác ứ đọng. Chỉ huy trưởng Mùa hè xanh 2013 Phạm Hồng Sơn băn khoăn: “Chắc phải tính kỹ việc duy trì thành quả, nếu không chẳng bao lâu sau khi được cải tạo dòng kênh sẽ trở lại hiện trạng cũ. Đã có tình trạng dân cơi nới nhà cửa lấn chiếm dòng chảy”.

Chưa thể một ngày một bữa

Tại Q.3, một nhóm chiến sĩ đạp xe dọc hai tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa tuyên truyền kêu gọi người dân giữ gìn môi trường kênh Nhiêu Lộc với slogan: “Không câu cá vì một dòng kênh xanh sạch đẹp”, “Bảo vệ dòng kênh là bảo vệ cuộc sống”... Các bạn đã thả hơn 3.000 con cá rô xuống dòng kênh. Tuy vậy, ngay khi bên này chiến sĩ thả cá thì bên kia nhiều người dân vẫn vô tư buông cần câu. Trong khi đó, chiến sĩ nhiều trường cùng các bạn trẻ Q.Phú Nhuận chia thành năm nhóm tổng vệ sinh tuyến đường sắt đoạn đi qua quận.

Còn tại rạch Cầu Đỏ (Q.Bình Thạnh), đội hình 18 thành viên vớt rác lưu động sau khi ra mắt đã cùng các chiến sĩ trên bốn chiếc xuồng vớt rác, lục bình ngay tại chỗ. Anh Trần Như Thiên Sơn, phụ trách đội hình, cho biết đội sẽ làm việc hai lần mỗi tuần trên các tuyến kênh của quận. Cùng lúc, hơn 50 chiến sĩ Q.Tân Bình “xử lý” bảng quảng cáo sai quy định trên nhiều tuyến đường.

Các quận, huyện còn lại của TP cũng có nhiều phần việc thực hiện ngay trong ngày ra quân sáng qua. 12.000 cây xanh đã được các chiến sĩ trồng mới tại Q.12 và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn. Ngoài việc phát phiếu tuyên truyền, kêu gọi ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân, chiến sĩ Mùa hè xanh các quận đã tham gia tổng vệ sinh khu dân cư, xóa các điểm đen ô nhiễm môi trường, làm tuyến hẻm thanh niên...

Hội thu máy tính cũ

Tại lễ ra quân sáng qua, các chiến sĩ Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã đóng góp 10 bộ máy tính cũ còn sử dụng được cho dự án “Máy tính cũ - tri thức mới” với mục tiêu lập phòng máy tặng thiếu nhi các vùng khó khăn trong chiến dịch Mùa hè xanh 2013.

Đây là một trong hai dự án cấp thành của Mùa hè xanh 2013 và sẽ tiếp tục đón nhận sự đóng góp của cá nhân, đơn vị tại các địa chỉ: Hội LHTN TP.HCM (5 Đinh Tiên Hoàng, Q.1), Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP.HCM (khu phố 6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) và Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (65 Huỳnh Thúc Kháng, Q.1).

qN1vEWfh.jpgPhóng to
Xuất quân hành trình xe đạp Miền Đông anh dũng - Ảnh: Hoàng Mai

Hành trình xe đạp Miền Đông anh dũng

Sáng 14-7, hành trình xe đạp Miền Đông anh dũng đã xuất phát tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. 75 tình nguyện viên cùng 13 đại sứ của chương trình sẽ đạp xe đi qua các tỉnh, thành TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu trong tám ngày (từ 14 đến 22-7) với đoạn đường 258km.

Trên hành trình đoàn sẽ tham quan các khu di tích lịch sử, tặng quà các gia đình chính sách và học sinh nghèo, sơn mới trường học, sửa nhà dân, tuyên truyền bảo vệ môi trường...

HOÀNG MAI

Q.LINH - P.TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên