03/06/2014 09:00 GMT+7

"Nó chỉ làm anh em bám biển chứ không bỏ biển được"

VIỆT HÙNG - TRẦN MAI
VIỆT HÙNG - TRẦN MAI

TT - Báo Tuổi Trẻ vừa trao 320 triệu đồng của bạn đọc hỗ trợ mua máy Icom, máy định vị cho tám tàu cá (mỗi tàu 40 triệu đồng) của Quảng Ngãi bị Trung Quốc đập phá, thu giữ tài sản từ đầu tháng 5 đến nay.

Tặng xuồng CQ cho quân dân huyện đảo Trường Sa Hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt phải đảm bảo hiệu quảHỗ trợ tàu cá Đà Nẵng bị Trung Quốc đâm chìm

e2BD7FEj.jpgPhóng to
Ông Hùng trao tiền mua máy cho ngư dân Quang (phải), phía sau là tàu QNg 90205 - Ảnh: V.Hùng

Tàu QNg 90205 của ông Nguyễn Văn Quang (xã Bình Châu) bị tấn công ở Hoàng Sa rạng sáng 17-5, vào bờ ngày 19-5, hiện đã tu sửa gần xong. Hai ngư dân Nguyễn Tấn Hải và Nguyễn Hiền Lê Anh bị đánh đập trọng thương đã bình phục (Tuổi Trẻ đã hỗ trợ 40 triệu đồng). Cabin tàu được sơn sửa mới, máy móc thiết bị đã được lắp vào. Ông Quang cho biết: “Đây là mùa làm ăn, phải khẩn trương sửa chữa tàu sớm ra khơi. Anh em ai cũng muốn nhanh chóng trở lại Hoàng Sa để bám giữ ngư trường, bất chấp sự quấy phá ngày một tăng của lực lượng Trung Quốc”.

Ở cầu cảng Lý Sơn, tàu cá QNg 96147 của ngư dân Dương Văn Giàu cùng ba tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Chí, ngư dân Phùng Thanh Được, ngư dân Huỳnh Tấn Được bị phía Trung Quốc tấn công trong tháng 5, sau khi vào bờ cũng vội vã đưa thuyền vào triền đà sửa chữa. Hiện bốn tàu đã hoàn tất việc tu bổ, đang neo đậu ở cảng Lý Sơn để lắp thiết bị, tất cả trong tư thế sẵn sàng xuất bến. Riêng tàu QNg 96416 của ngư dân Nguyễn Lộc (An Hải, Lý Sơn) bị nặng, còn đang sửa, quanh tàu luôn ứng trực hơn chục thợ, mỗi người mỗi việc, ai nấy đều khẩn trương. “Anh em nóng ruột quá vì sợ không làm kịp thì chậm phiên biển” - anh Lộc lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu - kể: “Khi tôi thông báo Tuổi Trẻ hỗ trợ 40 triệu đồng cho mỗi tàu mua bộ Icom, định vị mới, hiện đại, anh em vui và phấn khởi lắm”. Nhận 40 triệu đồng từ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, ông Quang bộc bạch: “Khi tôi định vay mượn thêm tiền bà con để sắm bộ thông tin này cho tàu thì nghe được báo Tuổi Trẻ hỗ trợ, không những gia đình mà anh em ngư dân cũng vui lây, qua được một khó khăn. Cảm ơn báo, bạn đọc đã tiếp sức quá kịp thời cho con tàu sớm vươn khơi Hoàng Sa, vừa khai thác hải sản, vừa góp phần gìn giữ chủ quyền biển Đông của ta”.

Gặp gỡ trò chuyện với các ngư dân Lý Sơn trở về, mọi người đều hết sức bức xúc trước sự hung hăng của các tàu Trung Quốc, nhưng khi vào bờ những ngư dân thấy ấm lòng vì được sự quan tâm của cộng đồng. “Anh em đã sẵn sàng cho một chuyến biển mới. Hành động của các tàu Trung Quốc không mới với ngư dân Lý Sơn, nay nó chỉ làm cho anh em đoàn kết bám biển chứ không bỏ biển được” - ngư dân Dương Văn Giàu chia sẻ.

VIỆT HÙNG - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên