30/07/2013 19:14 GMT+7

Nhượng quyền cửa hàng thức ăn nhanh: đắt xắt ra miếng!

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Để mở một cửa hàng Burger King, chủ đầu tư phải đáp ứng yêu cầu vốn lưu động tối thiểu 500.000 USD. Trong khi để sở hữu một cửa hàng nhượng quyền McDonald's, doanh nghiệp phải có tài sản không vay mượn ít nhất là 750.000 USD.

bBzJr93l.jpgPhóng to

Để sở hữu một cửa hàng nhượng quyền McDonald's, doanh nghiệp phải có tài sản không vay mượn ít nhất là 750.000 USD - Ảnh: Wikipedia

Thức ăn nhanh Yum! Brands đưa ra mức giá khá cao cho các ứng viên muốn nhượng quyền, cụ thể mức tài sản lưu động cho cửa hàng KFC là 750.000 USD, Taco Bell 750.000 USD và Pizza Hut là 350.000USD.

Không có mối quan hệ rõ ràng giữa giá trị thương hiệu, doanh số bán hàng của các công ty mẹ trong ngành thức ăn nhanh và những yêu cầu tối thiểu để mở cửa hàng nhượng quyền. Dù McDonald's với giá trị thương thiệu và ngân sách tiếp thị tốt hơn cộng với thực đơn được ưa chuộng hơn, nhiều chủ đầu tư vẫn muốn hợp tác với Burger King.

Đối với những ai muốn đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương mại thì lựa chọn tốt nhất sẽ là nhà hàng bánh pizza Papa John, với số vốn lưu động tối thiểu chỉ 50.000 USD. Ngược lại, để mở được một cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu thức ăn nhanh lớn thứ hai thế giới Wendy's (chỉ sau McDonald's), doanh nghiệp phải có vốn lưu động cao nhất, lên đến 2 triệu USD. Vì thế rất khó để có "món hời" khi đầu tư cửa hàng nhượng quyền Wendy's.

Dự án luật lao động quốc gia (The National Employment Law Project - NELP) đã đưa ra báo cáo phân tích cơ hội cải thiện cho người lao động làm trong ngành thức ăn nhanh. NELP khẳng định dường như là không có vì rất ít công việc hiện nay được trả nhiều hơn mức lương tối thiểu. Và cơ hội để những công nhân này có thể mở cửa hàng nhượng quyền gần như bằng 0, theo NELP.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên