26/07/2016 13:47 GMT+7

​Những vụ giết người hàng loạt đã xảy ra ở Nhật 

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nhật Bản là một trong những nước kiểm soát súng đạn chặt chẽ nhất thế giới, do đó các vụ giết người hàng loạt thường liên quan tới dao.

Bên ngoài hiện trường vụ tấn công bằng dao làm 19 người thiệt mạng tại Sagamihara, Nhật Bản ngày 26-7 - Ảnh: AP
Bên ngoài hiện trường vụ tấn công bằng dao làm 19 người thiệt mạng tại Sagamihara, Nhật Bản ngày 26-7 - Ảnh: AP

Theo AFP, mặc dù là một trong những nước có tỉ lệ bạo lực thấp nhất trong số các quốc gia phát triển trên thế giới, nhưng kể từ năm 1938 tới nay, Nhật Bản đã xảy ra một số vụ giết người hàng loạt mà phần lớn trong đó hung thủ đều sử dụng dao.

Hôm nay (26-7), cả nước Nhật và thế giới sửng sốt trước vụ thảm sát khiến ít nhất 19 người thiệt mạng tại một trung tâm dành cho người khuyết tật thần kinh. Vụ việc được xem như một trong những vụ thảm sát nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Nhật Bản.

Chúng ta cùng điểm lại một số vụ sát hại hàng loạt đã xảy ra trong lịch sử nước Nhật.

5-1938 ở vùng nông thôn Okayama

Gã thanh niên 21 tuổi Mutsuo Toi đã dùng súng ngắn, kiếm Nhật và rìu gây án. Trong vụ việc này, hung thủ đã giết chết 30 người, trong đó có cả bà của hắn, sau đó tự sát.

3-1995 trên tàu điện ngầm ở Tokyo

Các thành viên thuộc giáo phái Aum Shinrikyo đã xả khí độc sarin trong hệ thống tàu điện ngầm Tokyo khiến 13 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị choáng váng vì khí độc. Đây là một trong những vụ tấn công tai tiếng nhất ở Nhật.

9-1999 ở nhà ga Shimonoseki

Gã Yasuaki Uwabe 35 tuổi lái một chiếc xe hơi lao vào nhà ga chính ở thành phố Shimonoseki phía tây nam, sau đó đâm dao loạn xạ vào những người xung quanh khiến 5 người chết và 10 người bị thương.

6-2001 ở một trường học Osaka

Tên Mamoru Takuma bị loạn thần kinh đã vác con dao làm bếp xông vào Trường tiểu học Ikeda ở vùng ngoại ô Osaka, sát hại 8 em nhỏ.

6-2008 tại Tokyo

Trong lễ tưởng niệm ngày xảy ra vụ tấn công ở trường học tại Osaka, công nhân Tomohiro Kato vì bất mãn đã lao một chiếc xe tải vào đám đông những người đi mua sắm tại khu phố thương mại sầm uất Akihabara. Sau đó hắn nhảy ra khỏi xe và dùng dao tấn công mọi người khiến 7 người chết và 10 người bị thương.

Sau vụ thảm sát này, Chính phủ Nhật Bản đã ban lệnh cấm người dân được sở hữu loại dao hai lưỡi có các lưỡi dài hơn 5,5cm.

10-2015 ở đảo Awaji

Năm người trong cùng một gia đình bị gã Tatsuhiko Hirano 40 tuổi ở gần nhà đâm chết tại vùng nông thôn Nhật Bản.

6-2016 ở miền bắc Nhật Bản

Gã Nobuyuki Matsuhashi 33 tuổi từng bị điều trị tâm thần đã đâm chết một phụ nữ và làm bị thương 3 người khác trong vụ tấn công tại một trung tâm mua sắm ở Hokkaido.

Các vụ tấn công nhằm vào người không có khả năng tự vệ

Tháng 2-2016, lực lượng chức năng Nhật Bản bắt giữ một cựu nhân viên nhà dưỡng lão vì cho rằng người này đã ném ba người lớn tuổi từ bancông nhà dưỡng lão xuống đất khiến họ tử vong.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên