26/05/2011 08:44 GMT+7

Những phút cuối trên tàu Dìn Ký

MINH LUẬN - VIỄN SỰ ghi
MINH LUẬN - VIỄN SỰ ghi

TT - Phút hoảng loạn cuối cùng trên nhà hàng du thuyền Dìn Ký diễn ra như thế nào? Tuổi Trẻ đã gặp những nhân chứng sống sót trên tàu để “dựng lại hiện trường”...

Read this on Tuoitrenews.vn

bUe3JtfL.jpgPhóng to

Anh Trần Thành Long miêu tả lại những phút giây cuối cùng của tàu Dìn Ký - Ảnh: Viễn Sự

Năm ngày sau tai nạn chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký, chúng tôi đã gặp anh Trần Thành Long và anh Trương Anh Việt Phúc - hai trong bốn thực khách ở bàn tiệc tầng trên của nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Anh Long đã cứu được hai bạn của mình, còn anh Phúc kịp nhảy khỏi tàu bơi vào bờ thoát chết.

Anh Long kể: “Tai nạn diễn ra quá nhanh, chỉ trong vòng vài phút là tàu chìm. Nhanh đến mức tất cả nạn nhân, người chết cũng như người sống sót, không ai kịp lấy áo phao”.

Không lối thoát

Theo lời anh Phúc, khoảng 5g chiều 20-5 anh và anh Long cùng hai người bạn lên nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Khi tàu chạy, tầng trên chỉ có bàn tiệc của các anh, còn tầng dưới tổ chức sinh nhật. Trời lúc này rất trong nhưng đã có dấu hiệu của một cơn dông lớn, không khí rất oi nồng, nhân viên phải bật quạt máy dù tàu đang chạy trên sông.

“Tầng trên tôi và ba người bạn đang nhâm nhi, tầng dưới tiệc sinh nhật cũng rất vui, tiếng trẻ con đùa giỡn, người lớn chúc tụng nhau. Chẳng ai có thể nghĩ chỉ sau đó không lâu là tai họa xảy ra” - anh Phúc nhớ lại.

Anh Phúc cho biết tàu chạy được 30 phút thì mây dông kéo đến, trời bắt đầu đổ mưa, gió nổi lên càng lúc càng mạnh. Khi gió to, mưa tạt, nhân viên cho đóng tất cả cửa sổ lại, nhưng gió mạnh đến nỗi làm một cửa kính ở tầng trên bị quật bể. Mọi người bắt đầu âu lo, ở tầng dưới tiếng cười vui cũng dần im.

Là một thuyền trưởng đường thủy nội địa có bằng hạng H2, anh Long cho biết đã cảm thấy tình hình không ổn. Anh Long kể: “Mưa gió nổi lên được khoảng 15 phút, tàu bị nghiêng lần đầu, chén bát và nhiều vật dụng rơi bể, tôi yêu cầu quản lý trên tàu cho tàu chạy vào bờ ngay vì tình huống đã rất xấu. Nhưng đến 15 phút sau, khi gió mạnh hơn mà tàu vẫn chưa vào bờ.

Dù quản lý cố gắng trấn an tôi và các thực khách là tàu đang vào bờ nhưng nhìn con tàu de tới de lui mấy lần vẫn không quay được mũi, tôi biết đã gặp nguy hiểm nên lao ra ngoài xem xét. Gió rất mạnh, thổi bạt cả người, điều cực kỳ nguy hiểm là con tàu đã bị xoay ngang với dòng sông.

Nguyên mạn phải con tàu đón hướng gió, đây là điều tối kỵ trong nghề lái tàu. Với hướng di chuyển này, khả năng tàu gặp nạn là gần như chắc chắn”.

Anh Long kể tiếp: “Lúc này không ai còn trấn an ai được nữa, chúng tôi nghe rõ tiếng gào thét thất thanh từ tầng dưới, nơi có tiệc sinh nhật. Ở đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, cửa sổ lại đóng kín từ trước nên vô cùng hỗn loạn, trong khi đó tàu lại rung lắc dữ dội. Vài người bắt đầu đạp cửa thoát ra ngoài nhưng không được nên phải chui lên bằng cầu thang. Đúng lúc đó tàu bị nghiêng về trái, tiếng gào thét vang lên thảm thiết khi bàn ghế, vật dụng bị đổ dồn hẳn về bên trái mạn tàu và đè lên rất nhiều người. Điện trên tàu tắt phụt, nước bắt đầu tràn vào tầng dưới ào ào”.

Tàu chìm quá nhanh

Theo lời anh Long, khi tàu bị nghiêng lần thứ hai anh hoảng hốt lao vào buồng lái để xem việc gì đang xảy ra. Anh thấy tài công đang loay hoay. Anh gào thét yêu cầu tài công cho tàu quay mũi theo hướng gió để tránh lực gió thổi ngang. Nhưng tài công ôm vôlăng tàu khẩn thiết: “Em ráng hết sức rồi nhưng không đưa tàu quay mũi được”.

Chỉ hai phút sau tàu nghiêng lần thứ ba và đổ hẳn sang mạn trái và chìm rất nhanh.

Từ buồng lái, anh Long chạy ra khoang hét gọi anh Phúc và hai người bạn thoát ra khỏi khoang tàu. Nhưng chỉ anh Phúc nhảy được xuống sông, hai người bạn do bị bàn ghế ngã đè nên kẹt lại.

“Khi tôi thoát khỏi buồng lái, tầng dưới đã chìm hoàn toàn. Lúc này chỉ còn tiếng kêu cứu của hai người bạn. Tôi lao vào khoang trên cứu hai người bạn không biết bơi. Nước tràn vào rất xiết, bàn ghế bị xô đẩy nên phải hai lần tôi mới kéo được người bạn thứ hai ra ngoài qua đường cửa sổ. Cả ba trèo lên nóc tàu và chỉ 5-6 giây sau tàu đã chìm hẳn. Nếu tàu cứu hộ không đến kịp, có lẽ tôi cũng không đưa nổi hai người bạn vào bờ”.

Còn anh Phúc cho biết: “Khi tàu nghiêng mạnh, tôi bị hất xuống sông, không còn biết phương hướng gì nữa nhưng vẫn cố hết sức bơi vào bờ. Bơi phía sau tôi còn một phụ bếp trên tàu. Tôi bị lực nước đẩy một đoạn xa đến vài trăm mét xuống phía hạ lưu theo hướng cầu Phú Long mới lên được bờ”.

Có khả năng tàu đụng đá ngầm

Sáng 25-5, nhà hàng du thuyền Dìn Ký đã được trục vớt. Ngay sau đó tàu được kéo về cảng Bà Lụa (P.Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, khám nghiệm các thông số kỹ thuật của tàu.

Sáng qua, đoàn công tác của Cục Đường thủy nội địa thuộc Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với các ngành chức năng Bình Dương về vụ chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Cuộc họp đã tiến hành phân tích, nhận định tình hình hoạt động chung của nhà hàng nổi cũng như trách nhiệm giám sát, quản lý của cơ quan thẩm quyền.

Nhiều ý kiến cho rằng công tác quản lý hiện nay còn quá lỏng lẻo, trong khi khu du lịch Dìn Ký Cầu Ngang có quá nhiều sai phạm như: tự ý thay đổi tính năng, công dụng và kết cấu của tàu; hết hạn kiểm định vẫn lưu thông; mở bến thủy không phép...

Trao đổi với báo chí, ông Cao Kim Phụng, phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, cho biết: “Cục đã nghe báo cáo chung về vụ việc để trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Ngành nào sai phạm, ngành đó phải chịu trách nhiệm”.

Ông Phụng nói thêm: “Hiện việc quản lý nhà nước đối với tàu du lịch khá chồng chéo. Cụ thể, quản lý về mặt vận tải là do ngành giao thông quản lý, việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý. Chính sự quản lý chồng chéo đã dẫn đến hệ quả là khó quy trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra”.

Cùng ngày, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường chiếc nhà hàng du thuyền bị chìm. Kết quả khám nghiệm cho thấy đáy tàu có một lỗ thủng lớn, thân tàu bị hư hỏng nặng. Theo nhận định của cơ quan điều tra, nhiều khả năng tàu đã đụng phải đá ngầm trong khi gặp sự cố.

ANH THOA

Xem thêm tin bài vụ việc

Đại tang ở Kỳ Giang I Đã tìm thấy thi thể bé Phạm Xuân Khánh I Đại tang ở Kỳ Giang I Tàu hết hạn đăng kiểm, bến không phép I Tường thuật đêm 20, rạng sáng 21 I Trục vớt nhà hàng nổi tìm thi thể cuối cùng I Trắng đêm tìm nạn nhân thứ 16 I Đêm nay chắc con lạnh lắm I Chưa có quy định quản lý tàu nhà hàng | Dìn Ký Cầu Ngang nhận trách nhiệm I "Quản lý tàu du lịch quá lỏng lẻo, khó quy trách nhiệm"

MINH LUẬN - VIỄN SỰ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên