21/05/2011 00:35 GMT+7

Lật nhà hàng nổi, nhiều người mất tích

ANH THOA - NAM DU- VIỄN SỰ - HÀ MI
ANH THOA - NAM DU- VIỄN SỰ - HÀ MI

TTO - Vào khoảng 19g tối 20-5, một vụ lật tàu du lịch 2 tầng xảy ra trên sông Sài Gòn làm khoảng 10 người mất tích. Cho đến 0h30 ngày 21-5-2011, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn dù rất nỗ lực vẫn chưa tìm được nạn nhân nào.

Tin từ ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, trong số những du khách bị mất tích có ít nhất 3 người nước ngoài. Tàu bị chìm được xác định là tàu mang số hiệu BD 0913, là một trong 2 chiếc tàu du lịch của KDL Xanh Dìn Ký.

q8YBMUsv.jpgPhóng to
Khu du lịch Dìn Ký tại thời điểm diễn ra tai nạn - ảnh NAM DU

Theo một nạn nhân, vào thời điểm trên, họ tổ chức một buổi tiệc sinh nhật với 50 khách trên tàu của Khu du lịch xanh Dìn Ký (thuộc ấp Bình Thuận, xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương). Khoảng 7g, du thuyền nhổ neo, chạy ra hướng sông Sài Gòn.

Khi tàu cách bờ 100m thì gặp mưa to, gió lớn, tàu chao và lật nghiêng. Nhiều người rơi xuống sông, một số bơi được vào bờ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 21g, khu vực trên bị các lực lượng chức năng phong tỏa. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã xuống hiện trường để chỉ đạo.

PV báo chí hầu như không tiếp cận được hiện trường. Kể cả thân nhân người gặp nạn cũng bị chặn từ bên ngoài đường vào khu du lịch.

21g 25, hàng chục xe cứu thương và cảnh sát đường thủy được tăng cường cho công tác cứu hộ.

Đến 21h40, PV của TTO đã có mặt tại hiện trường. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về vụ tai nạn này đến bạn đọc ngay khi có thể.

21g50, tin từ ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, trong số những du khách bị mất tích có ít nhất 3 người nước ngoài.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo. Ông cho biết sẽ tập trung toàn lực để cứu vớt các nạn nhân.

Theo ghi nhận của PV, đã có khoảng 100 chiến sĩ công an và lực lượng quân đội có mặt, cùng với 10 thuyền và 4 ca nô. Hiện đã có 10 thợ lặn có mặt, và 4 trong số đó đã bắt đầu xuống nước tìm kiếm. Một nhân chứng cho biết, số người trên thuyền có khoảng hơn 10 người.

WSHZicJC.jpgPhóng to
Lực lượng cấp cứu có mặt tại hiện trường để hỗ trợ người bị nạn - Ảnh NAM DU

22g, thông tin PV TTO nhận được từ hiện trường cho biết, chiếc tàu du lịch 2 tầng đã chìm hoàn toàn dưới đáy sông. Hiện vẫn chưa xác định được vị trí tàu chìm.

22h05, vẫn chưa xác định được vị trí các nạn nhân mất tích. Hiện lực lượng cứu hộ đang chia vùng các khúc sông để tìm kiếm nạn nhân.

Vk9A6uCS.jpgPhóng to
Người dân hiếu kỳ tập trung bên ngoài hiện trường vụ tai nạn - Ảnh NAM DU

Tàu bị chìm dược xác định là tàu mang số hiệu BD 0913, đây là một trong 2 chiếc tàu du lịch của khu du lịch Xanh Dìn Ký.

Chùm ảnh do PV TTO chụp từ hiện trường:

dL71jNwR.jpgPhóng to
Ảnh: Anh Thoa
2Y5oiz0I.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: Anh Thoa
a8cSOTyg.jpgPhóng to
Tàu du lịch còn lại được trưng dụng tham gia tìm kiếm và cứu hộ - Ảnh Anh Thoa
LsJAGrzY.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ chuẩn bị tìm kiếm - Ảnh: Anh Thoa

22g 15, lực lượng Công an tỉnh đã điều động một một tổ "người nhái" gồm 5 người để tăng cường cho công tác tìm kiếm.

22g25, theo một nhân viên y tế tại hiện trường, hiện vẫn chưa tìm thấy nạn nhân nào.

Chỉ vài phút sau khi Tuổi Trẻ Online cập nhật những thông tin đau lòng từ hiện trường của vụ lật tàu trên sông Sài Gòn, đã liên tục thấy những phản hồi của bạn đọc.

Bên cạnh những lời cầu mong bình an cho những nạn nhân, là hàng loạt câu hỏi: Lỗi tại trời mưa to gió lớn hay còn có lỗi của chính sự chủ quan của con người? Tại sao trên tàu không có phao cứu hộ? Tại sao đơn vị quản lý lại cho tàu xuất bến trong thời tiết không tốt? Có hay không sự kiểm tra của cơ quan chức năng đối với những chiếc tàu thuộc sự kinh doanh của các khu du lịch? Hay tàu có chất lượng kém đến mức mà với thời tiết chỉ ở mức độ cho phép xuất bến mà vẫn lật? Tại sao khi đã mưa to, gió lớn thì tàu không lập tức quay về?

Ngổn ngang những câu hỏi buồn giữa đêm khuya, và thấp thỏm hy vọng sẽ còn nhiều người sống sót.

22g35

phút, qua máy bộ đàm, lực lượng cứu hộ báo tin đã xác định được vị trí tàu chìm. Cơ quan chức năng cũng xác định được thuyền trưởng lái chiếc tàu bị nạn là Lê Văn Đức (quê Bến Tre). Thuyền trưởng Đức đã thoát chết và bơi kịp vào bờ. Hiện thuyền trưởng Đức đang được cơ quan công an cách ly. PV TTO sẽ cố gắng tiếp cận vị thuyền trưởng này.

Tại hiện trường, chúng tôi gặp ông Phạm Xuân Long (ngụ thị xã Dĩ An), đang ngồi thẫn thờ ngóng tin đứa con trai 9 tuổi và người vợ của mình. Cả vợ và con ông Long đều bị chìm theo chiếc tàu xấu số.

Nước mắt chảy dài, ông Long kể: “Chiều nay như có linh tính nên tôi không muốn đi dự, và tôi cũng không biết đường đến đây. Nhưng anh Tài năn nỉ quá, đòi phải chở vợ con tôi qua cho bằng được nên tôi chở vợ con đi mua quà rồi ghé đây luôn. Phải hỏi đường mấy bận mới được”.

Ông Long kể tiếp, khi lên tàu, lúc đầu ông ngồi gần vợ con nhưng lát sau thì đến đầu bàn ngồi với mấy người bạn để uống bia. Vợ con anh ngồi phía cuối bàn. Mưa to, tàu sắp lật, có một đứa bé bốn tuổi gần đó ôm quắp lấy ông. Ông trả bé về cho cha mẹ bé rồi lao về phía vợ con nhưng không kịp. Tàu chìm quá nhanh nên ông phải bơi vào bờ. Bơi nửa đường, ông quay lại tìm vợ con nhưng không thấy vì tất cả đã chìm xuống nước.

Đuối sức nên ông phải bơi vào bờ, được một lúc ông lại bơi ra chỗ tàu chìm. Nhưng tất cả chỉ là một vùng nước tối om trong đêm đen.

Tại hiện trường, một nhóm du khách Trung Quốc cho biết họ có 4 người thân đi trên tàu du lịch này và đã bị mất tích.

22g50, PV TTO đã tiếp cận được một nạn nhân thoát chết trên tàu, anh Vũ Văn Hưng.

Người vẫn còn ướt sũng, anh Hưng cho biết, đây là tiệc sinh nhật 3 tuổi của bé Quách Hồng Đạt, con trai ông Quách Lương Tài.

Anh Hưng bàng hoàng kể: “Khi tàu đi được một lúc thì gặp mưa to, gió rất lớn. Khu du lịch Dìn Ký cử một chiếc tàu nhỏ áp mạn tàu du lịch này để đưa một số du khách vào bờ. Còn lại hơn 10 khách và nhân viên phục vụ ở trên tàu”.

Lúc đó, nhân viên tàu cho đóng các cánh cửa tàu lại nên người ngồi bên trong không nhìn thấy diễn biến mưa gió bên ngoài và cũng không cảm nhận được tàu gặp nạn.

Cho đến khi tàu bắt đầu nghiêng, ông Hưng nghe nhiều tiếng la hoảng hốt “Tàu chìm, tàu chìm” nên mới tung cửa phóng ra ngoài bơi vào bờ.

Theo ông Hưng, trong số những người mất tích có một gia đình khoảng năm người cùng đi dự tiệc sinh nhật trên tàu.

Đến khoảng 24g cùng ngày, theo thống kế chưa đầy đủ từ cơ quan chức năng, vụ chìm tàu làm khoảng hơn 10 người mất tích. Trong đó có một số người mang quốc tịch Trung Quốc.

Lực lượng thợ lặn dù hoạt động rất tích cực nhưng vẫn chưa tìm kiếm, vớt được xác một nạn nhân xấu số nào.

Trong số những người mất tích, riêng gia đình chủ nhân bữa tiệc là ông Quách Lương Tài có nhiều người nhất, gồm 2 em ruột, mẹ vợ, em gái vợ và 2 con.

Chỉ riêng một mình ông Tài thoát nạn bơi được vào bờ.

0g10 ngày 21-5, vẫn chưa tìm được xác nạn nhân nào.

0h30 ngày 21-5, vẫn chưa có thêm thông tin gì từ hiện trường.

Bạn đọc có thông tin, hình ảnh, video clip về tai nạn này có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn. Chúng tôi chờ thêm thông tin từ bạn đọc.
ANH THOA - NAM DU- VIỄN SỰ - HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên