
Quán Kỳ Nam được nhiều người đánh giá là phim Việt có giá trị nghệ thuật cao, mong tác phẩm có thời gian trụ rạp dài hơn - Ảnh: ĐPCC
Năm 2025 là một năm khởi sắc của phim Việt nhưng những phim có doanh thu thấp cũng để lại nhiều suy ngẫm. Có sáu phim doanh thu dưới 1 tỉ đồng, trong đó thấp nhất năm là Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu với 153 triệu đồng, đây cũng là phim bị đánh giá có chất lượng thảm họa.
Cần mở lòng hơn với các phim hay
Vẫn có những phim doanh thu thấp nhưng chất lượng không hề tệ, đó là Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam với 207 triệu đồng; Mưa trên cánh bướm với 647 triệu đồng; Trái tim què quặt với 813 triệu đồng... Riêng Quán Kỳ Nam chưa ngừng chiếu, tính đến chiều 5-12 thu 2,6 tỉ đồng nhưng tốc độ tăng khá chậm nên cũng không có nhiều cơ hội tăng cao.

"Mưa trên cánh bướm" có lối kể lạ về những tổn thương trong gia đình có người đàn ông ngoại tình - Ảnh: ĐPCC
Trong đó Mưa trên cánh bướm từng giành giải Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice 2024. Còn Quán Kỳ Nam chiến thắng tại Liên hoan phim quốc tế Hawaii (Mỹ) với giải Sao băng - giải vinh danh các nhà làm phim mới nổi với tác phẩm đầu tiên hoặc thứ hai. Với nhiều người trong giới điện ảnh và khán giả, Quán Kỳ Nam có thể coi là phim Việt hay nhất năm nay.
Tín hiệu tích cực nhất là năm nay nhóm phim thảm họa về chất lượng ít hơn so với các năm trước. Thị trường đầy tính cạnh tranh cũng làm giảm cơ hội của những phim không được sản xuất chỉn chu và thiếu đầu tư về kịch bản hay các phim mang tính "bắt chước" công thức thành công của những phim ăn khách.
Trailer phim Quán Kỳ Nam

Quán Kỳ Nam khiến người xem vương vấn - Ảnh: ĐPCC

Trái tim què quặt kể câu chuyện đậm tính văn chương, hoài cổ nhưng chưa phù hợp với thị hiếu khán giả - Ảnh: ĐPCC
Đây là tín hiệu tốt, chứng tỏ thị trường đang dần có sự chọn lọc và loại bớt các tác phẩm dở. Điều này cũng tạo điều kiện cho những nhà làm phim có tay nghề tốt, kiến thức bài bản có thêm cơ hội.
Vừa qua làn sóng khán giả kêu gọi đi xem Quán Kỳ Nam, kêu gọi cảm nhận bộ phim bằng cảm xúc riêng của mỗi người chứ không cần quá "hàn lâm, học thuật" cũng là cách thị trường phản ứng khi một bộ phim hay lại vắng khách.
Cần khích lệ những phim như Quán Kỳ Nam vì, như nhiều khán giả nói, phim truyền cảm hứng cho họ về cái hay, cái đẹp, giúp nâng cao mỹ cảm. Sau vài ngày kêu gọi cùng nhau đi xem, phim chưa tăng mạnh về doanh thu nhưng hy vọng phim có thể kéo dài thời gian chiếu, thêm cơ hội đến với khán giả.
Nói với Tuổi Trẻ, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc từng nêu ý kiến cần những quỹ hỗ trợ cho hoạt động quảng bá phim độc lập. Bởi các phim này thường rất yếu về khâu quảng bá, truyền thông khi ra rạp nên ít người biết để đi xem.
Có 6 phim Việt doanh thu dưới 1 tỉ đồng
Năm nay có sáu phim Việt đạt doanh thu dưới 1 tỉ đồng, ngoài Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu thì các phim có chất lượng khá tệ khác là Đợi gì mơ đi (309 triệu đồng); Bịt mắt bắt nai (697 triệu đồng).
Trong một năm được coi là rất khởi sắc của điện ảnh Việt, sự tồn tại của các phim có doanh thu thấp không phải nghịch lý. Những trường hợp này đều để lại bài học thấm thía cho cả thị trường.

Cát Phượng trong Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu, phim Việt doanh thu thấp nhất năm nay - Ảnh: ĐPCC
Đó có thể là sự nhắc nhở các nhà làm phim cần trau dồi thêm tay nghề.
Với Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu, diễn viên Cát Phượng nói về phim và đạo diễn Hoàng Anh Duy như sau: "Nói thẳng Duy rất yếu nghề. Duy vừa là diễn viên vừa là đạo diễn, yếu vì chưa có nhiều kinh nghiệm, kinh nghiệm diễn và kinh nghiệm đạo diễn thì càng không. Khi đọc kịch bản tôi cũng lắc đầu kêu sửa, có sửa hay không thì tôi không biết".
Phía đạo diễn và nhà sản xuất đã có phản ứng về phát ngôn của Cát Phượng, cho rằng quyền nhận xét là ở khán giả còn diễn viên vẫn có trách nhiệm quảng bá phim.
Còn có một số phim có doanh thu trên 1 tỉ đồng như Đồi hành xác (2,1 tỉ đồng); Năm mười (2,2 tỉ đồng); Thai chiêu tài (2,9 tỉ đồng)...

Thai chiêu tài khai thác nỗi sợ bằng diễn xuất, hình ảnh, màu sắc và nỗi ám ảnh chứ không phải tình tiết giật gân - Ảnh: ĐPCC
Trong đó, Thai chiêu tài là một phim kinh dị với kịch bản chặt chẽ, nhiều ý đồ, diễn xuất có chiều sâu, hình ảnh mang tính biểu tượng. Phim chưa hẳn xuất sắc nhưng đáng xem, tiếc là còn lạ lẫm so với gu của khán giả đại chúng. Trong thời đại streaming, cơ hội ăn khách ở rạp cho các tác phẩm kinh phí "lạ" như thế này càng thu hẹp.
Điều cần trăn trở thêm là số phận của dòng phim nghệ thuật, phim độc lập, những phim giải trí nhưng có sự tìm tòi mới lạ so với thị trường nên khó tiếp cận số đông.
Những phim này không hề khó xem và dị biệt, như Trái tim què quặt hay Quán Kỳ Nam đều có phần âm nhạc và hình ảnh rất tốt cũng như diễn xuất lôi cuốn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận