
Hai diễn viên chính Đỗ Thị Hải Yến và Liên Bỉnh Phát của Quán Kỳ Nam - Ảnh: ĐPCC
Ra rạp từ ngày 28-11, trong đó có suất chiếu sớm từ 18h ngày 27-11, phim Quán Kỳ Nam của đạo diễn Leon Lê hiện thu hơn 1,2 tỉ đồng.
"Mỗi rạp chỉ có một suất chiếu" là thống kê của Box Office Vietnam. Trong hơn 3 ngày ra rạp, phim có hơn 300 suất mỗi ngày, gần như rải đều mỗi rạp một suất.
Rất ít ỏi
Ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam, nhận định phim Quán Kỳ Nam được các nhà rạp xếp số suất chiếu "rất ít ỏi".
Tại Hà Nội, vào ngày 31-11, cụm rạp Lotte Cinema chỉ có một rạp duy nhất chiếu phim, và chỉ chiếu đúng một suất. Gần như các rạp của CGV cũng chỉ có một suất chiếu, thường là suất đầu tiên trong ngày (9h30) hoặc suất tối muộn (23h). Hôm nay (1-12), phim có 306 suất cho toàn thị trường.
"Sự lựa chọn của nhà rạp cho thấy các nhà rạp không đánh giá cao tiềm năng thương mại của bộ phim, mặc dù chất lượng nghệ thuật của bộ phim đã được xác nhận bởi lời nhận xét của giới chuyên môn.
Đồng thời, chúng ta cũng cần để tâm đến khả năng hút khán giả ra rạp của hai diễn viên chính.
Nữ diễn viên chính Đỗ Thị Hải Yến cũng lần đầu quay lại đóng phim sau nhiều năm vắng bóng. Nam diễn viên chính Liên Bỉnh Phát cũng đã rất lâu chưa đóng chính phim điện ảnh. Tôi nghĩ các nhà rạp cũng có sự dè dặt nhất định với tác phẩm này" - ông Nguyễn Khánh Dương nói với Tuổi Trẻ Online.

Cuối tuần qua, đoàn phim Quán Kỳ Nam có những buổi cinetour và gặp gỡ khán giả tại TP.HCM - Ảnh: ĐPCC
Cuối tuần, một nhà sản xuất phim trăn trở về doanh thu của Quán Kỳ Nam với Tuổi Trẻ Online: "Phim hay mà không có khán giả thì tiếc quá!".
Cây bút phê bình Lucas Luân Nguyễn kêu gọi: "Mọi người ơi, hãy đi xem Quán Kỳ Nam trước khi phim không còn được chiếu nữa!" vì "bao lâu rồi không được xem một phim lắng, đẹp và tinh tế như Quán Kỳ Nam?". Anh cho rằng bộ phim có lối kể không hề ồn ào như nhiều phim thương mại khác mà đậm chất thơ và chất tình.
Trên mạng xã hội, khi viết bài cảm nhận về Quán Kỳ Nam, một số khán giả dành thời gian ra rạp xem phim đều bày tỏ nỗi buồn về việc phim có suất chiếu ít ỏi, mỗi suất cũng có ít người xem. Có người tiếc nuối, có người cảm thấy "đau lòng".
Trailer phim Quán Kỳ Nam
Mỹ cảm từ Quán Kỳ Nam
Sau Song Lang, đạo diễn Leon Lê lại có thêm một tác phẩm điện ảnh về tình yêu bị cấm đoán bởi xã hội và thời cuộc, nhưng đầy xao xuyến và nồng nàn. Phim kể về một thời "cảm giác cái gì cũng ý nhị, đến cả khát khao đơn thuần nhất cũng phải len lén gói ghém cất đi" (chữ của một khán giả nữ).
"Quán Kỳ Nam là một quyển sách mà để đọc nó, người đọc phải nâng niu chậm rãi lắm để thấm cái tứ cái tình trong đó" - nhà sản xuất Nguyễn Trí Viễn (Mưa đỏ, Địa đạo) viết trong bài cảm nhận dài mà anh rất nâng niu chữ nghĩa để viết ra.
Một số khán giả cũng so sánh việc xem Quán Kỳ Nam như đọc một tác phẩm văn chương, để tấm tắc từng câu chữ và thả hồn theo từng khung hình, bài ca mình tâm đắc.


Cảnh đám cưới thời bao cấp trong Quán Kỳ Nam, một số khán giả góp ý chi tiết món lẩu cần chuẩn hơn - Ảnh: ĐPCC
Không chỉ câu chuyện tình yêu giữa hai nhân vật chính, phim còn tạo nên bức tranh đời sống tập thể thời bao cấp sống động, với những con người vật lộn với mưu sinh nhưng không quên tình làng nghĩa xóm. Mọi người xoay xở đủ thứ để kiếm sống, đỡ đần nhau, sinh hoạt cộng đồng, tranh cãi xích mích rồi nhận lỗi và làm hòa.
Nhân vật Su (Trần Thế Mạnh), ông Hạo (Lê Văn Thân) và bà Bằng (nghệ sĩ cải lương Lý Kiều Hạnh) gây ấn tượng với khán giả vì tính cách rõ nét và mỗi người đều có số phận riêng. Số phận lênh đênh và tấm lòng rộng mở của cậu bé người lai Su khiến người xem cảm động.

Nhân vật cậu bé Su do Trần Thế Mạnh đóng - Ảnh: ĐPCC

Ông Hạo do diễn viên Lê Văn Thân đóng - Ảnh: ĐPCC
Ông Hạo là hình tượng người trí thức nho nhã với tâm hồn văn chương, thơ nhạc còn sót lại của thời kỳ trước.
Trải qua một cuộc đời đầy thăng trầm, ông như chỗ dựa tinh thần cho những người trẻ tuổi, với những lời khuyên giản dị và chân thành, như: "Không lẽ vì lo cái buồn nó chưa tới mà lại né cái vui mình đang có".
Hội tụ nhiều yếu tố đậm tính nghệ thuật và "trường lớp" nhưng Quán Kỳ Nam không hề khó xem và cũng không quá chậm rãi. Trái lại, phim mang lại cảm giác thư giãn và cũng rất cuốn hút bởi hình ảnh đẹp, những giai điệu trữ tình của những thập niên trước và nói thay nỗi lòng nhân vật.
Cảm giác hoài niệm, thương nhớ về một thời đã qua đầy vương vấn, ở lại với khán giả khi phim đã khép lại rồi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận