
Nghệ sĩ Minh Ngọc, Minh Phượng và Hồng Thanh gây ám ảnh trong phim Thai chiêu tài - Ảnh: ĐPCC
Phá đám: Sinh nhật mẹ ra rạp ngày 31-10, là phim hài đen với chủ đề gia đình. Thai chiêu tài là phim kinh dị nhưng không lạm dụng lối jumpscare (hù dọa đột ngột) cũ kỹ và phổ biến ở nhiều phim Việt lâu nay. Còn Trái tim què quặt là phim thriller (ly kỳ) kết hợp tình cảm lãng mạn, dựa trên một tiểu thuyết Pháp.
Cả ba phim đều không phải phim "gia đình, làng xóm" dễ xem như nhiều phim Việt trên thị trường và đều có ý đồ nghệ thuật, có ngôn ngữ điện ảnh dù chưa đạt mức xuất sắc.
Thai chiêu tài: phim kinh dị Việt đầy ám ảnh
Biên kịch Stefanie Võ nhận xét về Thai chiêu tài: "Trong thể loại phim kinh dị, hai yếu tố concept (ý niệm trung tâm) và mỹ cảm kinh dị (aesthetic of horror) là linh hồn và xác thịt của tác phẩm, khi hòa quyện, nỗi sợ của phim sẽ để lại ám ảnh lâu nhất có thể. Thai chiêu tài làm được điều này, tôi rất thích sắc đỏ đầy mê hoặc và ám ảnh của phim".
Trailer phim Thai chiêu tài
Thai chiêu tài sử dụng màu đỏ và các tông màu gắt làm chủ đạo, dựa trên nghề nghiệp của nhân vật chính Cao Nhơn (Hồng Thanh đóng) là chủ lò gốm. Bối cảnh ngôi nhà cổ dựng xuất sắc, vuông vức như bàn cờ với nội thất sặc sỡ đậm chất cổ điển gợi nhớ những thập niên trước.
Ở Thai chiêu tài, từ bối cảnh, màu sắc, diễn xuất (của Hồng Thanh, nghệ sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc và em gái, nghệ sĩ Minh Phượng), cốt truyện, lối dựng phim, các hình ảnh biểu tượng, nhất là hình ảnh các thai nhi trong bụng mẹ và các em bé... đều gây ám ảnh.
Nhân vật của Hồng Thanh chiếm thời lượng lớn và có thể là kẻ phản diện bệnh hoạn, gây khó chịu và ghê sợ nhất của phim Việt năm nay.
Hai bà vú bí ẩn Gái Lớn - Gái Nhỏ (hai chị em Minh Ngọc và Minh Phượng đóng) diễn xuất nửa chính nửa tà, gây ám ảnh.
Đạo diễn Trần Nhân Kiên - tốt nghiệp Trường Điện ảnh châu Á ở Busan (Hàn Quốc) - tâm niệm phim kinh dị không chỉ đơn thuần là ma quỷ hay máu me, mà phản ánh nỗi sợ của cả một xã hội.
Với Thai chiêu tài, "ác quỷ" chính là lòng người. Khi tha hóa bởi thù hận và tham - sân - si, người ta sẵn sàng hãm hại cả người thân ruột thịt, giẫm đạp lên cả niềm tin tâm linh.

Trái tim què quặt kết hợp thriller và lãng mạn với lời thoại đậm văn chương - Ảnh: ĐPCC
Trái tim què quặt: triết lý Pháp trong phim Việt
Phim Trái tim què quặt lấy cảm hứng từ tiểu thuyết À Cloche Coeu (Trái tim què quặt) của nhà văn Catherine Arley về vụ án mạng bí ẩn làm chấn động cả vùng quê. Câu chuyện gốc từ nước Pháp nhưng Việt hóa với bối cảnh chủ đạo là Đà Lạt, hình ảnh gần gũi nhất là quán ăn trên đèo của bà Tám Lẹ (ca sĩ Siu Black đóng đầy bất ngờ).
Trong phim, Triết (Quách Ngọc Ngoan) là một họa sĩ thành đạt sống cùng vợ là Xuân (Xuân Văn) - nữ diễn viên từ bỏ hào quang về làm hậu phương. Đối lập với họ là đôi tình nhân trẻ Sơn (Việt Hưng) - tác giả sách và Ánh (Nhật Linh) - nữ phóng viên theo đuổi ước mơ văn chương. Thành công của Ánh chạm vào ẩn ức lớn nhất trong lòng Sơn, khiến anh ta đố kỵ và bùng nổ.
Dấu ấn Pháp nằm ở lời thoại đậm chất văn chương, đôi khi hơi hoa mỹ, không giống văn nói của người Việt. Những triết lý về tình yêu, hôn nhân được nhân vật phát biểu và rất đáng suy ngẫm.

Cảnh cầu hôn bằng quan tài độc đáo trong phim Phá đám: Sinh nhật mẹ - Ảnh: ĐPCC
Phá đám: Sinh nhật mẹ, hài đen và gia đình
Trong khi hai phim trên đều tạo nên một thế giới giả tưởng hơi xa lạ với xã hội Việt Nam thì Phá đám: Sinh nhật mẹ bám sát đời sống. Phim kể về một gia đình Việt điển hình, người mẹ đặt kỳ vọng quá lớn vào sự nghiệp, địa vị của con, còn người con ngột ngạt trong kỳ vọng ấy.
Phim đẩy nhân vật vào mâu thuẫn đỉnh điểm dẫn đến hành động gây tranh cãi về mặt đạo đức: cùng người bạn thân ngụy tạo cái chết của mẹ để lấy tiền bảo hiểm trả nợ xã hội đen.
Hồi ba và phần kết Phá đám: Sinh nhật mẹ mang nhiều thông điệp mạnh với những cú twist nhanh gọn, bất ngờ và hiệu quả về mặt cảm xúc, giúp các nhân vật tỏa sáng và phim nói lên được thông điệp của mình.
Ba phim này có sự giao thoa giữa phim thị trường và phim độc lập. Dấu ấn của phim độc lập thể hiện ở ngôn ngữ điện ảnh - khía cạnh lâu nay vốn rất yếu ở phim thị trường Việt Nam và nhịp phim chậm rãi để khán giả tập trung cảm nhận diễn xuất, lời thoại. Các phim này có thể gợi suy tư khi khán giả rời rạp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận