30/10/2025 09:51 GMT+7

Thành Hội - Ái Như: Tâm và Tình từ sân khấu đến màn ảnh

Ái Như, Thành Hội lại đóng chung nhưng đó không phải là một tác phẩm sân khấu mà là phim điện ảnh chiếu rạp. Trong phim, họ vào vai hai ông bà già thương nhau, tấm chân tình kéo dài hàng chục năm.

Thành Hội - Ảnh 1.

Thành Hội và Ái Như trong buổi ra mắt phim điện ảnh Phá đám: Sinh nhật mẹ - Ảnh: ĐPCC

Trên màn ảnh rộng trong phim Phá đám: Sinh nhật mẹ, hai nghệ sĩ Ái Như - Thành Hội ăn ý trong vai bà Tâm và ông Tình. Ái Như vào vai bà Tâm - vai chính với tâm lý khá nặng, người mẹ đầy hy sinh, yêu thương con nhưng cũng áp đặt và khiến nó ngột ngạt. Còn Thành Hội đóng Sác Lô Tình - một vai tếu táo và làm "người hùng" đúng lúc để cứu "mỹ nhân".

Thành Hội: Mỗi khi nản lòng, tôi nhớ một điều...

Hiện sân khấu Hoàng Thái Thanh diễn theo mùa, cứ diễn khoảng vài ba tháng lại nghỉ. NSƯT Thành Hội - giám đốc sân khấu - có thời gian thư giãn, đi du lịch với gia đình. Khi không phải lo việc lên sân khấu mỗi cuối tuần, ông toàn tâm toàn ý vào kịch bản.

Khán giả giờ chia thị phần khá rõ ràng, không hẳn 100% nhưng mỗi sân khấu ở TP.HCM hầu như đã có nhóm khán giả riêng. Do đó Thành Hội bảo ông tâm niệm phải hiểu khán giả của mình muốn gì, mình làm không đúng thì họ không đến. Mà khán giả của Hoàng Thái Thanh thì rất "khó", nghiêm và giàu kiến thức.

Thành Hội - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Thành Hội trong vai Sác Lô Tình, một vai diễn nhẹ nhàng của ông - Ảnh: ĐPCC

Có lần trong một vở kịch có vai ông đồ dạy học trò bài thơ của Nguyễn Trãi, có câu Thành Hội để diễn viên thoại: "Bầy ngựa gầy, thiếu kẻ chăn". Ngay hôm sau có một cô giáo bình luận rằng không phải "bầy" mà là "bà", Nguyễn Trãi nghèo chỉ nuôi được một "bà ngựa gầy" thôi.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, nghệ sĩ Thành Hội tâm niệm: "Không sân khấu nào muốn làm kịch dở, không đạo diễn phim nào muốn làm một bộ phim dở. Nhưng từng kịch bản, từng tác phẩm có duyên phận. Mục tiêu của Hoàng Thái Thanh là kéo con người lại gần nhau, giúp người ta yêu thương nhau, được sưởi ấm tâm hồn".

Và đó là lúc ông nghĩ văn hóa nghệ thuật phát huy giá trị. Một bài ca, một áng văn, một vở kịch, một bộ phim sẽ làm được điều đó. 

Tâm nguyện lớn nhất của nghệ sĩ Thành Hội chính là góp phần làm đẹp cho đời. Nếu có những khán giả đang buồn nhưng đi xem kịch về lại thấy cuộc đời đáng sống, ông sẽ rất vui.

"Trong một cuộc họp báo tôi chia sẻ mình mở sân khấu hao tổn rất nhiều, bào mòn sức lực và tài chính. Trước khán giả, tôi băn khoăn không biết mười mấy năm qua mình có làm một điều vô nghĩa. 

Lúc đó một bạn khán giả đứng lên nói rằng bạn từng tính tự tử hai lần nhưng nhờ đi xem kịch ở Hoàng Thái Thanh, bạn đã sống tiếp và giờ đang sống rất tốt. Nhờ đó tôi nhận thấy mười mấy năm qua mình không làm việc vô nghĩa. Những lúc buồn, lúc nản tôi lại nhớ tới câu chuyện này" - ông bộc bạch.

Đến với điện ảnh lần này qua Phá đám: Sinh nhật mẹ, nghệ sĩ Thành Hội nói ông diễn vai Sác Lô Tình nhè nhẹ, vui vui thôi. "Giống như cái ly một lít, mình mới rót 200ml thôi" - ông ví von về lực diễn của mình.

Ái Như chiêm nghiệm 16 năm Hoàng Thái Thanh

Một nguồn cảm xúc cho đạo diễn Thanh Bình làm nên phim Phá đám: Sinh nhật mẹ là từ vở cải lương Bông hồng cài áo với chủ đề tình mẫu tử.

Các tác phẩm Bông hồng cài áo bắt nguồn từ đoản văn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đến nhạc phẩm bất hủ của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, vở cải lương của soạn giả Hoàng Khâm cho đoàn Thanh Minh và vở kịch của đoàn Kim Cương, về sau được sân khấu Hoàng Thái Thanh dựng lại và do nghệ sĩ Ái Như đóng chính.

Trailer Phá đám sinh nhật mẹ

Phá đám: Sinh nhật mẹ dù là câu chuyện khác biệt so với Bông hồng cài áo nhưng vẫn đúng với thông điệp nhân ái mà sân khấu Hoàng Thái Thanh luôn theo đuổi. Để vào vai người mẹ - bà Tâm trên màn ảnh rộng, nghệ sĩ Ái Như không lặp lại những vai người mẹ chị từng diễn trên sân khấu. Mỗi người mẹ đều khác nhau, mỗi vai diễn chị đều tìm tòi cách thể hiện mới mẻ.

Bà Tâm hết sức kỳ vọng vào đứa con trai Y Đức (Trần Kim Hải đóng), mong nó trở thành bác sĩ. Với Ái Như, nếu như Y Đức chỉ là một y công, đó vẫn là một công việc tử tế và có ích cho xã hội nhưng bà Tâm chỉ nhìn thấy sự lấp lánh của nghề nghiệp bác sĩ. "Khi bà Tâm không thấy mình sai, khán giả lại thấy bà Tâm sai" - nghệ sĩ phân tích.

Còn ngoài đời, Ái Như không áp đặt các con mà gợi ý cho họ một vài lĩnh vực. Trong gia đình chị, cha mẹ và con cái có sự đồng cảm từ nhỏ, khoảng cách thế hệ không quá lớn.

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ, nghệ sĩ Ái Như vui khi nhắc đến hai người con đều lần lượt cùng mẹ quản lý sân khấu Hoàng Thái Thanh. Con gái lớn Hoài Như từng làm việc với chị hơn 10 năm ở sân khấu, nay là thạc sĩ tâm lý. Không còn làm việc ở sân khấu nhưng Hoài Như vẫn đến xem và ủng hộ các tác phẩm của mẹ.

Còn con trai Công Hiển tốt nghiệp tiếng Anh và truyền thông, nay làm quản lý sân khấu và truyền thông. Công Hiển còn sáng tác kịch bản và thiết kế ánh sáng, gần đây làm đạo diễn vở Chạy đến ngày hôm qua, sắp tới sẽ làm phó đạo diễn vở Trái tim oan khuất ở Hoàng Thái Thanh.

Thành Hội - Ảnh 3.

Nghệ sĩ Ái Như trò chuyện cùng Tuổi Trẻ - Ảnh: LÊ GIANG

Năm 2010 là khi sân khấu Hoàng Thái Thanh bắt đầu hành trình, còn nay là năm 2025 với rất nhiều thay đổi về xã hội, nền văn hóa nghệ thuật. 

Nghệ sĩ Ái Như nói: "16 năm đó là 16 năm chúng tôi luôn cố gắng để gửi đến khán giả món ăn tinh thần khiến họ luôn hài lòng. Sự hài lòng đó sẽ lan tỏa đến những khán giả chưa tới sân khấu. Có nhiều người đi làm về chỉ cần bật TV lên, không muốn đội mưa đội gió đến sân khấu, điều đó hợp lý mà.

Vậy mình làm sao để những món ăn tinh thần đó vẫn có chất lượng như Hoàng Thái Thanh mô tả ban đầu để có thể mời gọi khán giả? Nếu vì mời gọi khán giả, mình làm những thứ không phải thế mạnh của mình thì không nên. Mỗi người có một thế mạnh riêng, mỗi sân khấu có hồn cốt riêng".

"Nghệ sĩ mà, có gì đâu mà hưu"

Nghệ sĩ Ái Như theo nghề đã hơn 40 năm, chọn sân khấu thay vì con đường khác "rộng rãi và nhiều hoa thơm cỏ lạ hơn". Là một trong hai người sáng lập sân khấu Hoàng Thái Thanh, chị hứa với lòng mình sẽ "gồng" đến khi nào còn có thể và sẽ làm hết sức.

Còn Thành Hội, người đồng sáng lập còn lại của Hoàng Thái Thanh, nói khi được hỏi về chuyện "nghỉ ngơi": "Chúng tôi chưa nghỉ ngơi đâu. Dĩ nhiên là có lớp kế thừa về quản lý sân khấu nhưng chúng tôi còn sức thì còn làm. Nghệ sĩ mà, có gì đâu mà hưu. Chỉ khi nào điều kiện sức khỏe không cho phép nữa hoặc lú lẫn rồi".

Thành Hội kể về nghệ sĩ Diệp Lang - đại thụ của sân khấu Việt Nam. Cách đây nhiều năm Thành Hội muốn mời nghệ sĩ Diệp Lang trở lại sân khấu và đến tận nơi gặp ông, ông trả lời rằng mình diễn được nhưng "không còn nhớ tuồng được". Đó là khi người nghệ sĩ chấp nhận dừng lại.

Sân khấu là lò đào tạo cho điện ảnh Việt

Sân khấu Việt lâu nay vẫn là "cái nôi" cung cấp rất nhiều diễn viên thuộc nhiều thế hệ cho điện ảnh Việt, trong đó có nhiều người trở nên nổi tiếng nhờ điện ảnh.

Nghệ sĩ Thành Hội nhận định đây là xu thế. Nghệ sĩ ai cũng khao khát nổi tiếng, một đêm diễn sân khấu có 200-300 người biết, còn một bộ phim thành công có hàng triệu đến hàng chục triệu người biết. Khán giả điện ảnh gặp diễn viên sẽ dồn dập chào hỏi, còn khán giả sân khấu trầm lặng hơn, bắt tay chào nhẹ nhàng thôi.

"Nhưng để giỏi nghề thì diễn viên nên từng diễn ở sân khấu. Sân khấu như lò đào tạo nghề nghiệp" - ông nói.

Thành Hội - Ái Như: Tâm & Tình từ sân khấu đến màn ảnh - Ảnh 3.Làm sao tôi dám chỉ đạo diễn xuất cho Thành Hội, Ái Như, Hồng Ánh?

Bộ phim 'Phá đám sinh nhật mẹ' không công bố tên đạo diễn. Biên kịch Nguyễn Thanh Bình chỉ nhận mình là giám chế, còn bộ phim thuộc về cả ê kíp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất