19/12/2022 19:00 GMT+7

Những phát kiến khoa học thay đổi nền công nghiệp bia thế giới

P.Q
P.Q

Ngay từ khi mới thành lập, nhà sáng lập Tập đoàn Carlsberg đã có niềm tin mãnh liệt vào vai trò của khoa học trong quá trình sản xuất bia.

Những phát kiến khoa học thay đổi nền công nghiệp bia thế giới - Ảnh 1.

Phòng thí nghiệm Carlsberg là nơi ra đời những sáng kiến khoa học tầm cỡ

Khoa học - chìa khóa thay đổi ngành công nghiệp bia

J.C. Jacobsen - nhà sáng lập của Tập đoàn Carlsberg - đã đầu tư xây dựng một phòng thí nghiệm năm 1875 như một sự khẳng định rằng khoa học chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề mà công nghệ sản xuất bia lạc hậu đang gặp phải.

Và những thành tựu mà phòng thí nghiệm Carlsberg có được đã chứng minh tầm nhìn vượt thời đại của Jacobsen.

Năm 1883, Emil Hansen - giáo sư sinh lý học thuộc phòng thí nghiệm của tập đoàn - đã phát hiện tình trạng "bia xấu" không phải là kết quả của sự nhiễm khuẩn theo giả định của nhà khoa học Louis Pasteur, mà là do một lượng nấm men hoang dã hoành hành.

Hansen đã nghiên cứu và phân lập thành công tế bào nấm men thuần chủng với tên gọi Saccharomyces Carlsbergensis, giúp cho bia giữ được độ tinh khiết hoàn hảo.

Ngày nay, các hãng bia lớn trên thế giới vẫn đang sử dụng các loại men có nguồn gốc từ chính men bia thuần chủng này trong quy trình sản xuất bia của họ.

Năm 1909, S.P.L Sørensen - giáo sư phòng hóa học - đã phát minh ra thang đo độ pH, một sáng kiến vĩ đại không chỉ đóng góp lớn vào nền công nghiệp sản xuất bia mà còn có giá trị trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống.

Thang đo pH giúp xác định mức độ axit hoặc kiềm của dung dịch trên thang từ 0 đến 14. Phát minh này đã giúp xác định loại enzyme tạo ra loại bia có độ bọt ổn định và hương vị tốt hơn.

Không dừng lại ở 2 phát kiến quan trọng trên, phòng thí nghiệm của tập đoàn vẫn luôn kiên trì nghiên cứu và cho ra đời những ý tưởng mới nhằm hướng đến sự phát triển của Carlsberg nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất bia nói chung.

Di sản 175 năm

Ngay từ khi thành lập phòng thí nghiệm, Jacobsen đã khẳng định: "Không một thành quả nào từ hoạt động của phòng thí nghiệm, về lý thuyết cũng như thực hành, có tầm quan trọng cần được giữ bí mật". Chính vì lẽ đó, mọi thành tựu tạo nên từ phòng thí nghiệm luôn được chia sẻ theo đúng quan niệm của nhà sáng lập.

Không chỉ đóng góp vào việc xây dựng "một hiện tại tốt đẹp" của ngành bia, phòng thí nghiệm Carlsberg còn được coi là nơi khơi nguồn, hỗ trợ cho những ý tưởng vì "một tương lai tươi sáng hơn" gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho xã hội.

Có thể kể đến sáng kiến bao bì Snap Pack của tập đoàn, đây là bao bì ứng dụng công nghệ để thay thế màng co nhựa truyền thống, ước tính sẽ góp phần giảm hơn 1.200 tấn chất thải nhựa mỗi năm trên toàn thế giới, tương đương với 60 triệu túi ni lông. Sáng kiến này sẽ làm giảm đáng kể gánh nặng lên môi trường.

Ngoài Snap Pack, tập đoàn cũng công bố thêm nhiều giải pháp khác về bao bì như ZerO2 Cap - nắp chai thế hệ mới giúp lưu giữ vị bia tươi ngon hơn 15% so với nắp chai thông thường; mực in bạc Cradle to Cradle Certified™ trên nhãn chai để nâng cao hiệu quả tái chế và kéo dài thời gian sử dụng chai thủy tinh.

Gần đây nhất, Carlsberg đang nghiên cứu phát triển Fibre Bottle - chai bia "giấy" lớp vỏ làm từ bột gỗ, chai bia sẽ có lớp màng chắn mỏng sử dụng nhựa PET tái chế hoặc nhựa PEF sinh học để chứa bia.

Đây là thử nghiệm mà tập đoàn đặt ra để đánh giá chất lượng của công nghệ màng chắn với hy vọng tạo ra một dòng bao bì 100% sinh học.

Những phát kiến khoa học thay đổi nền công nghiệp bia thế giới - Ảnh 2.

Phát kiến ấn tượng chai bia giấy

Trải qua hành trình 175 năm, phòng thí nghiệm Carlsberg vẫn luôn làm tốt vai trò của mình và không ngừng theo đuổi mục tiêu "sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn".

Hành trình đầy tự hào này đã được tái hiện lại thông qua sự kiện kỷ niệm 175 năm thành lập của tập đoàn diễn ra vào ngày 3-11 vừa qua.

Trong thời gian tới, khoa học vẫn sẽ là nền tảng để Carlsberg hiện thực hóa được cam kết xóa bỏ hoàn toàn khí thải carbon tại các nhà máy của mình và giảm thiểu 30% khí thải carbon trong mỗi sản phẩm bia đến tay người tiêu dùng vào năm 2030.

Trong suốt hành trình hình thành và phát triển, Carlsberg luôn kiên định với phương châm sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn.

Đánh dấu cột mốc kỷ niệm 175 năm phát triển, tập đoàn chính thức ra mắt dòng sản phẩm chủ lực của tại Việt Nam - Carlsberg Danish Pilsner.

Được ủ nấu từ những hạt đại mạch cao cấp cùng men bia đặc trưng của tập đoàn, Carlsberg Danish Pilsner mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa vị đắng và vị ngọt, cùng với đó là hương vị sảng khoái, đậm đà.

Hơn cả một vị bia cao cấp, sản phẩm chủ lực còn cổ vũ cho tư duy cầu tiến và hiện đại, đồng thời đồng hành cùng người trẻ Việt trên hành trình truyền cảm hứng phía trước.

Thương hiệu bia Đan Mạch với triết lý ‘Theo đuổi sự hoàn hảo’ Thương hiệu bia Đan Mạch với triết lý ‘Theo đuổi sự hoàn hảo’

Kế thừa triết lý 'Theo đuổi sự hoàn hảo' của nhà sáng lập J.C.Jacobsen, sau 175 năm, Carlsberg không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm cũng như trải nghiệm thưởng bia của khách hàng.

P.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên