
Hiện trạng trạm thu phí số 3 trên quốc lộ 51. Sở Xây dựng TP.HCM kết luận trạm này không còn khai thác, đang gây ra các xung đột về giao thông và đề nghị phải tháo dỡ trong tháng 12-2025 - Ảnh: A LỘC
Tuy đã ngừng thu phí nhiều năm qua, nhưng đến nay 3 trạm thu phí T1, T2, T3 trên quốc lộ 51 vẫn chưa được tháo dỡ. Những trạm thu phí này đang nằm án ngữ trên các quốc lộ, đã xuống cấp, trở thành "chướng ngại vật" gây nguy hiểm cho tài xế.
Nhùng nhằng chuyện tháo dỡ 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51, tài xế bức xúc
"Nhiều tài xế bị ám ảnh bởi các trạm thu phí vì trạm bỏ hoang này. Đi ban đêm rất nguy hiểm. Có lúc đến trạm các tài xế phải thắng gấp và các xe nối đuôi nhau mới di chuyển tiếp", ông Nguyễn Thành Trung cho biết.
Trước đề nghị của TP.HCM và Đồng Nai sớm tháo dỡ 3 trạm thu phí, tuy nhiên chủ đầu tư dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 cho rằng các trạm thu phí đang là tài sản vay tại ngân hàng nên không thể tự ý tháo dỡ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) giải thích: "BVEC chưa trả xong nợ vay cho các ngân hàng, đồng thời tài sản đảm bảo cho dư nợ vay còn đang thế chấp tại các ngân hàng đồng tài trợ, thuộc quyền quyết định của các ngân hàng.
BIDV Đồng Nai là ngân hàng đầu mối đã trả lời dứt điểm về việc tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 51".
Liên quan đến sự việc này, ngày 26-12, Sở Xây dựng TP.HCM đã có công văn khẩn gửi Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và UBND TP.HCM cùng các đơn vị liên quan về thời gian tháo dỡ trạm thu phí T3 của BOT trên quốc lộ 51.
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản đề nghị BVEC khẩn trương tháo dỡ trạm trước ngày 15-12. Song BVEC không thực hiện theo yêu cầu.
Ngày 19-12, sở đã tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tiếp tục làm rõ trách nhiệm và biện pháp tháo dỡ trạm thu phí.
BVEC là chủ sở hữu trạm thu phí T3 nên phải chịu trách nhiệm tháo dỡ để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này. Sở đề nghị BVEC khẩn trương thực hiện tháo dỡ trạm thu phí và phải hoàn thành ngay trong tháng 12-2025.
Trường hợp đến hết ngày 31-12, nếu BVEC vẫn không thực hiện, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị thực hiện tháo dỡ trạm thu phí. Các vấn đề phát sinh có liên quan (nếu có), BVEC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Theo bạn đọc Thiên Hưng, lý do "tài sản đảm bảo" thì cũng có vẻ hợp lý về mặt luật pháp, nhưng các trạm thu phí cũ rồi, ngân hàng giữ lại làm gì nhưng lại gây nguy hiểm. "Hy vọng đúng như lịch chốt, 3 cái trạm này biến mất cho con đường thông thoáng, bà con đi lại ăn Tết cho khởi sắc!", bạn đọc Quốc Cường bày tỏ.
Quá vô lý phải tốn phí dịch vụ khi đóng học phí
Theo ghi nhận, hiện nay ở TP.HCM có trường phụ huynh chỉ cần chuyển khoản trực tiếp qua số tài khoản nhà trường và không mất phí, nhưng có nơi lại thu phí gián tiếp qua bên thu hộ với mức phí dịch vụ, dao động 2.000 - 5.000 đồng.
Anh N.Tri phản ảnh với Tuổi Trẻ Online, con anh đang học Trường mầm non Thành phố (phường Xuân Hòa, TP.HCM).
Mỗi lần nộp tiền học cho con, anh phải nộp thông qua bên trung gian tên SSC và mất thêm phí thanh toán 5.000 đồng.
"Phiếu thu gửi đến phụ huynh, góc trên có mã QR và ở dưới ghi rõ phí dịch vụ 5.000 đồng. Đi đâu cũng thấy khuyến khích hình thức thanh toán số, miễn phí mọi phí giao dịch. Nhưng ở trường khuyến khích thanh toán số học phí mà thu phí là vô lý! Tôi chưa hiểu sao lại mất phí thanh toán này?", anh N.Tri nói.
Tương tự, một số phụ huynh chia sẻ phiếu đóng tiền học phí trên group phụ huynh TP.HCM trên mạng xã hội của Trường tiểu học Kỳ Đồng (phường Nhiêu Lộc, TP.HCM).
Trong đó trường đề nghị phụ huynh thanh toán qua app ngân hàng, hoặc app Yoyoschool, hoặc qua địa điểm Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động… Đặc biệt trường để mã QR với ghi chú: "Quét QR để thanh toán dễ dàng, phí 2.000 đồng".
Phản hồi sau bài viết phải tốn phí dịch vụ khi đóng học phí, nhiều bạn đọc nhấn mạnh sự vô lý này diễn ra nhiều năm, đồng thời cho rằng đây là kiểu "biến tướng lạm thu"! "Đề nghị ngành giáo dục kịp thời có biện pháp chấn chỉnh ngay", một bạn đọc góp ý.
Chấm điểm công chức: Người dân mong muốn được phục vụ tốt hơn
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 335/2025 quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng đối với cơ quan hành chính nhà nước và công chức. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-1-2026.
Theo nghị định, hệ thống chấm điểm công chức được xây dựng trên thang 100 gồm tiêu chí chung (30 điểm) và kết quả thực hiện công việc (70 điểm).
Trong đó tiêu chí chung được chấm tối đa là 30 điểm (trong thang điểm 100) liên quan việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; kỷ luật, kỷ cương hành chính; trách nhiệm của người đứng đầu; môi trường làm việc và văn hóa công vụ.
Tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được chấm tối đa là 70 điểm (trong thang điểm 100).
Việc chấm điểm dựa trên mức độ hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác đã được giao; tiến độ, chất lượng giải quyết công việc; hiệu quả quản lý, điều hành và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
"Tôi thật sự rất vui. Mong rằng chính sách sẽ được triển khai hiệu quả để người dân được phục vụ tốt hơn", bạn đọc Quang Nhật nhận xét.
Cảm ơn bạn đọc đã tin tưởng và đồng hành với Tuổi Trẻ.
Mong tiếp tục nhận được những thông tin phản ánh của bạn đọc qua điện thoại Đường dây nóng và Zalo 0918.033.133, email bandoc@tuoitre.com.vn, tto@tuoitre.com.vn, fanpage Tuổi Trẻ, hoặc mục Bình luận dưới các tin bài trên tuoitre.vn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận