
Quốc Hưng trong buổi học môn khoa học tự nhiên cùng thầy Thế Thạch - Ảnh: BÉ HIẾU
Vào 19h thứ năm hằng tuần, trong căn phòng khách mái ấm Thiên Ân (phường Phú Thọ Hòa, TP.HCM), thầy giáo Tạ Thế Thạch, 29 tuổi, lại lặng lẽ bắt đầu một buổi dạy kèm 1:1 cho em Lê Trương Quốc Hưng, 16 tuổi, học sinh khiếm thị đang theo học hòa nhập tại Trường THCS Trần Quốc Toản.
Anh Thạch chia sẻ tình nguyện viên tham gia dự án không bắt buộc phải biết chữ nổi. Tất cả tài liệu đều đã được dự án và trung tâm chuyển đổi sang sách chữ nổi, giúp việc dạy và học trở nên dễ dàng, gần gũi hơn. "Dự án tìm cách để tri thức chạm tới các em chứ không bắt các em phải thích nghi ngược lại", anh Thạch nói.
Sau phần lý thuyết, Hưng làm bài tập. Những ngón tay em lại miết trên mặt giấy, ghi chép bằng chữ nổi rồi đọc lại cho thầy Thạch nghe. Với học sinh khiếm thị, mỗi bài giảng không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình nhiều năm tìm ra nhịp độ, phương pháp phù hợp.
Quốc Hưng là một trong nhiều học sinh khiếm thị đang nhận được sự hỗ trợ học tập từ MPVI. Hưng lặng lẽ chăm chú, đôi tay em đặt trên trang giấy chữ nổi, chậm rãi lần theo từng dòng ký tự.
"Các anh chị rất kiên nhẫn, luôn giải thích từng khái niệm, đưa ra ví dụ dễ hiểu và động viên em mỗi khi thấy nản. Dù không thể nhìn thấy mặt nhau nhưng em cảm nhận được sự nhiệt tình, tâm huyết của các anh chị", Hưng cười nói.

Anh Thế Thạch chia sẻ: “Thông thường, mỗi tiết học chỉ kéo dài từ 1 đến 2 tiếng. Các em đã học hành vất vả ở trường suốt cả ngày, nên thời lượng giảng dạy cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp” - Ảnh: BÉ HIẾU
Không chỉ có anh Thạch, tại mái ấm Thiên Ân còn có bốn tình nguyện viên khác của dự án MPVI kiên trì giảng dạy toán, vật lý và tiếng Anh cho các em. Cô Bùi Thị Lập, quản lý mái ấm, chia sẻ: "Các em học hòa nhập chung với học sinh sáng mắt nên rất khó theo kịp. Nhờ những buổi học tối cùng các anh chị tình nguyện viên, các em củng cố kiến thức tốt hơn".
Anh Hoàng Minh Trí - 34 tuổi, người sáng lập dự án MPVI - cho biết: "Mình từng gặp khó khăn trong việc học vì thị lực hạn chế nhưng nhìn lại, nhiều em khiếm thị còn thiệt thòi hơn rất nhiều. Mình muốn tạo ra một nơi mà các em không cảm thấy cô đơn trên hành trình theo đuổi tri thức".
MPVI khởi đầu chỉ với ba thành viên, trong đó có anh Trí và hai thành viên là người khiếm thị. Năm đầu tiên hoạt động, nhân sự hạn chế nên mỗi thành viên phải phụ trách dạy kèm tới 15 học sinh, trải dài từ cấp tiểu học đến phổ thông, với độ tuổi, năng lực và hoàn cảnh rất khác nhau.
Từ vài thành viên ban đầu, MPVI dần trở thành cầu nối giữa hàng trăm tình nguyện viên và học sinh khiếm thị trên khắp cả nước. Các mái ấm, trường chuyên biệt tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác đã bắt đầu biết đến dự án qua những thông điệp giản dị được lan tỏa.
Anh Trí cho biết tính đến nay MPVI đã hỗ trợ từ 50-90 học sinh khiếm thị mỗi năm, tiếp nhận khoảng 500-600 lượt tình nguyện viên đăng ký trong những mùa cao điểm và duy trì đều đặn khoảng 300 tình nguyện viên thường trực. Tình nguyện viên tham gia dự án đa số là sinh viên, giáo viên, người đi làm... với mong muốn đóng góp công sức nhỏ của mình cho cộng đồng khiếm thị.
Mỗi năm MPVI có trung bình từ 500-600 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ dạy học, đa số là các bạn sinh viên và giáo viên trẻ đồng hành với dự án. Mỗi bạn có khả năng học tập khác nhau, vì thế MPVI đặt ra mục tiêu tổ chức các buổi dạy kèm một kèm một hoặc nhóm nhỏ, nhiều nhất cũng chỉ bốn học sinh ở các môn học như toán, lý, hóa, ngữ văn, tin học.
Bên cạnh đó còn có các môn ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung được chú trọng để tạo điều kiện cho các bạn yêu thích ngoại ngữ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận