01/06/2016 15:42 GMT+7

Những người "không giống ai" phía sau Donald Trump

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TTO - Chiến dịch tranh cử tổng thống đòi hỏi một đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp thế nhưng ông Donald Trump lại quy tụ một bộ sậu... không giống ai.


Người phát ngôn Katrina Pierson đeo vòng cổ làm từ đầu đạn
- Ảnh chụp màn hình CNN
Người phát ngôn Katrina Pierson đeo vòng cổ làm từ đầu đạn - Ảnh chụp màn hình CNN

Giàn cố vấn này bao gồm cố vấn chuyên nghiệp như Rick Wiley cho đến nhiều dân tay ngang khác.

Cho dù mạnh miệng chỉ trích tầng lớp chính trị chóp bu nhưng Donald Trump sẵn sàng dung nạp Rick Wiley vốn là một nhân vật gạo cội của Đảng Cộng hòa làm giám đốc chính trị.

Rick Wiley hoạt động trong guồng máy chính trị Mỹ hơn hai thập niên, từng phụ trách chiến dịch tranh cử cho ông Scott Walker, thống đốc bang Wisconsin. Tháng 7-2015, Scott Walker đã thông báo ý định ra tranh cử tổng thống nhưng hai tháng sau lại tuyên bố rút lui.

Giám đốc chính trị sáu tuần

Ngày 13-4, Rick Wiley được tuyển giữ vị trí giám đốc chính trị cho Donald Trump. Trước đó vào cuối tháng 3, ông Trump đã tuyển Paul Manafort giữ vai trò quân sư - nhà chiến lược cho chiến dịch vận động tranh cử.

Ý định của ông Trump khi tuyển Rick Wiley và Paul Manafort nhằm lèo lái báo chí thay đổi hình tượng của ông từ một nhân vật chuyên phát ngôn gây sốc trở thành một ứng cử viên tổng thống chuẩn bị bước vào Nhà Trắng.

Thế nhưng chỉ sáu tuần sau, ngày 25-5, báo chí Mỹ đưa tin Rick Wiley bị sa thải. Thông báo chính thức giải thích Rick Wiley chỉ được tuyển trong thời gian ngắn và đã làm tốt công việc của mình.

Sự kiện Rick Wiley ra đi đã phản ánh cuộc đấu đá trong nội bộ giữa êkip ban đầu của ông Trump với nhóm cố vấn chuyên nghiệp mới tuyển sau này nhằm lôi kéo các cử tri truyền thống của Đảng Cộng hòa.

Trong êkip ban đầu của ông Trump có giám đốc chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski và người phát ngôn Katrina Pierson.

Trang web Politico dẫn nguồn tin từ êkip của ông Trump cho biết Rick Wiley đã không mặn mà với cách thức quản lý của Lewandowski và nhiều cố vấn khác, trong đó có Karen Giorno - giám đốc chiến dịch tranh cử ở bang Florida.

Giám đốc chiến dịch bị bắt

Thông thường chiến dịch tranh cử tổng thống đòi hỏi một đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp nhưng giám đốc chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski lại là người không nhiều kinh nghiệm trong việc này.

Lewandowski, 42 tuổi, không phải là dân nhà nghề. Ông chưa từng chỉ huy êkip vận động tranh cử tổng thống nào cho đến khi dự cuộc họp của tỉ phú Donald Trump ở tầng 26 tòa nhà Trump Tower tại New York vào tháng 12-2014.

Lewandowski từng làm chánh văn phòng cho một nghị sĩ Mỹ, sau đó tham gia êkip tranh cử tổng thống của một thượng nghị sĩ rồi chuyển sang vận động hành lang cho Tổ chức Americans for Property do anh em tỉ phú Koch tài trợ.

Tuy vậy, báo Wall Street Journal đã tán dương Corey Lewandowski là “người giúp Trump trở nên đậm chất Trump”.

Có thể nói Lewandowski như bản sao của ông Trump. Hai người có tính cách tương đồng là đều thích cứng rắn và chơi sát ván trong chính trị. Hai người cũng thường gây bão trên các phương tiện truyền thông.

Thậm chí có lúc Lewandowski còn nổi trội hơn cả ứng viên Trump đến nỗi máy quay phim xoáy vào Lewandowski nhiều hơn cả Trump.

Chính vì vậy mà ống kính đài truyền hình không hề bỏ qua hình ảnh Lewandowski chộp nhà báo nữ Michelle Fields khi cô này muốn phỏng vấn tỉ phú Trump hôm 8-3. Lewandowski bị bắt, sau đó được trả tự do.

Người phát ngôn đeo đầu đạn

Ngày 30-12-2015, Katrina Pierson, người phát ngôn của Donald Trump, được mời giải thích trên Đài truyền hình CNN.

Báo chí muốn biết vì sao ông Trump moi lại chuyện cũ tấn công ông Bill Clinton về vụ nữ thực tập sinh Monica Lewinsky trong khi không tấn công trực diện bà Hillary Clinton, ứng viên tranh đua vị trí chính thức bên Đảng Dân chủ.

Câu trả lời của Katrina Pierson ít quan trọng. Điều người ta chú ý nhất đến cô này là cô xuất hiện trên truyền hình với vòng cổ bằng nhiều đầu đạn xâu lại.

Đó chính là thông điệp Katrina Pierson mong muốn gửi đi: ta đây là người ủng hộ Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) vốn bảo vệ quyền sử dụng súng ở Mỹ.

Vụ đeo vòng cổ bằng đầu đạn đã gây bão trên mạng xã hội nhưng Katrina Pierson không dừng lại ở đó.

Cô phát biểu khôi hài: “Có thể lần tới tôi sẽ mang phôi thai để mọi người chú ý đến 50 triệu người phá thai chưa từng được nói đến trên Twitter”. Nói chung, lời lẽ phát ngôn của Katrina Pierson gây sốc không khác gì “ông chủ” Donald Trump.

Katrina Pierson là dân Mỹ gốc Phi ở bang Texas, đã tốt nghiệp ngành sinh học, chủ trương phản đối phá thai và ủng hộ phe cứng rắn Tea Party của Đảng Cộng hòa. Báo chí Mỹ săm soi cho rằng Katrina Pierson là người thích dùng ngôn từ phân biệt chủng tộc.

Năm 2008, cô bỏ phiếu cho ứng cử viên Barack Obama. Sau đó, phát bực với các xu hướng xã hội của vị tổng thống Mỹ đời thứ 44, năm 2012 Katrina Pierson chuyển sang ủng hộ nghị sĩ Ted Cruz của Đảng Cộng hòa đến khi đầu quân cho ông Trump.

Mượn danh người hùng chiến trận

Bộ phim 13 giờ - lính ngầm Benghazi của đạo diễn Michael Bay (ra rạp ở Việt Nam hồi cuối tháng 1-2016) thuật lại vụ bọn khủng bố tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) hôm 11-9-2012.

Bốn người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có đại sứ Christopher Stevens. Sáu nhân viên an ninh đã đẩy lùi vụ tấn công, trong đó có Mark Geist và John Tiegen.

Bà Hillary Clinton lúc bấy giờ là ngoại trưởng. Bà đã bị chỉ trích theo hướng phải chịu trách nhiệm để xảy ra vụ tấn công ở Benghazi.

Vì lẽ đó, tỉ phú Donald Trump không ngần ngại khai thác bộ phim trong quá trình tranh cử và vào lúc bà Hillary vướng víu vụ dùng email cá nhân trong khi làm ngoại trưởng.

Ngày 28-2, trong buổi mittinh vận động tranh cử tại Madison (bang Alabama), hai người hùng Mark Geist và John Tiegen đã được mời đến.

Họ đã phát biểu tán dương ông Trump rằng nếu ông Trump làm tổng thống, yêu cầu bảo vệ an ninh cho đại diện ngoại giao Mỹ ắt phải được lắng nghe, nhiều cuộc xung đột ắt sẽ không xảy ra vì kẻ thù rất sợ nước Mỹ và quân đội Mỹ.

Gần đây nhất vào ngày 29-5, Donald Trump đã không bỏ qua cơ hội trong ngày Chiến sĩ trận vong.

Trước hàng trăm cựu chiến binh tại Việt Nam chuẩn bị diễu hành bằng môtô để vinh danh quân đội Mỹ, dưới chân đài tưởng niệm Lincoln ở Washington, ông đã hô hào sẽ bảo trợ cho các cựu chiến binh.

Trong bài diễn văn dài chừng 15 phút, ông nói: “Chúng ta phải xây dựng lại quân đội... và chăm sóc cho các cựu chiến binh của chúng ta. Tại sao Nhật lại không trả hoàn toàn 100% chi phí do quân đội Mỹ triển khai ở Nhật?”.

Ông cam kết năm tới khi ông làm tổng thống, tất cả xe môtô đều có thể tự do lái vào tận trung tâm thủ đô chứ không chỉ một số ít xe như năm nay!

Cha ghét, con ưa

Ông Mike Huckabee, thống đốc bang Arkansas (1996-2007), từng thông báo ra tranh cử tổng thống vào năm 2008 rồi tuyên bố rút lui. Lúc bấy giờ con gái ông, cô Sarah Huckabee Sanders, là giám đốc chiến dịch cho ông.

Đến mùa bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2016, ông tiếp tục thông báo ra tranh cử. Sau khi Mike Huckabee rút lui lần nữa, tỉ phú Donald Trump bèn tuyển Sarah Huckabee Sanders về làm cố vấn chính.

Nhiệm vụ của cô này là quảng bá thông điệp Donald Trump là người ủng hộ mái ấm gia đình, phản đối phá thai và cổ xúy gia đình lao động cần cù. Trong khi đó, cựu thống đốc Mike Huckabee lại chẳng ưa gì ông Trump.

__________

Kỳ tới: Trump trong mắt “quân sư”

Các kỳ trước:

>> Kỳ 1: Người giỏi công kích đối thủ

>> Kỳ 2: Donald Trump: Hồn Dân chủ, da Cộng hòa

>> Kỳ 3: Donald Trump đang phá vỡ những rào cản

>> Kỳ 4: Bầu cử Mỹ liệu sẽ có đảng thứ ba?

 

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên