09/04/2014 07:00 GMT+7

Những lời thẳng thắn từ cử tri trẻ

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - 80 cử tri trẻ TP.HCM là những sinh viên, trí thức, doanh nhân, cán bộ Đoàn, công chức... đã có cuộc gặp gỡ với thường trực HĐND TP.HCM sáng 8-4. Cả hai bên đều dành cho nhau những lời thẳng thắn và có cùng mong muốn TP phát triển tốt hơn...

Nhiều lối mở trên đường chọn nghề“Nói cho người trẻ biết công việc cần gì ở họ”Phát triển lớp nhân lực trẻ chất lượng cao

s0dWbOlt.jpgPhóng to
Bạn Phan Thị Phương Thảo, một trong 80 cử tri trẻ trong cuộc gặp đặt câu hỏi với lãnh đạo TP - Ảnh: Quang Định

Ý kiến của nhiều cử tri trẻ mong muốn TP cần có những dự báo dài hạn hơn về nhu cầu nguồn nhân lực để các bạn định hướng lựa chọn nghề nghiệp tốt hơn, đồng thời muốn được tin tưởng giao việc, được TP “đặt hàng”.

Đòi có “bản đồ nhân lực”

Hiểu thanh niên đến đâu?

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói một trong những câu hỏi thú vị, trực diện mà những cử tri trẻ đặt ra là “lãnh đạo TP có hiểu được thanh niên hay không, hiểu đến đâu?”.

Bà khẳng định lãnh đạo TP hiểu thanh niên TP nhưng riêng cá nhân bà nhìn nhận “chưa hiểu hết”. Do vậy, cần thiết phải có nhiều hơn các cuộc gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe thanh niên bày tỏ tâm tư, khát vọng, nhu cầu học tập, rèn luyện, cống hiến...

Theo anh Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa tâm lý giáo dục Trường đại học Sư phạm TP.HCM, hiện tại có ba vấn đề “nóng bỏng” đối với các bạn trẻ: hướng nghiệp, lập nghiệp và rèn luyện kỹ năng sống.

Anh Hiếu cho biết qua cuộc khảo sát nho nhỏ trong quá trình giảng dạy cho thấy các bạn trẻ “ngồi nhầm chỗ” ở các lĩnh vực rất nhiều. Năng suất lao động xã hội còn kém một phần cũng do ảnh hưởng của tình trạng này. Hiếu nói “có bạn trẻ sau sáu năm học trường y dược, cuối cùng làm nghề trang điểm” và đây là sự lãng phí rất lớn.

Các bạn trẻ cho rằng việc hướng nghiệp những năm gần đây đã được quan tâm nhưng TP cần có những chương trình hướng nghiệp đi vào chiều sâu. Bạn Phan Khương - sinh viên năm 4 Học viện Hành chính quốc gia cơ sở tại TP.HCM - đòi hỏi TP cần có những dự báo dài hạn về nhu cầu nguồn nhân lực để học sinh, sinh viên có nhiều thông tin hơn trong lựa chọn nghề nghiệp.

Trả lời cử tri trẻ, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cho biết về hoạt động hướng nghiệp, TP đang tập trung thực hiện chủ trương phân luồng của trung ương là 30% học sinh đi theo hướng học nghề. Tuy nhiên công tác tư vấn, hướng nghiệp vẫn còn dừng ở mức độ hết sức hạn chế.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ghi nhận những đòi hỏi chính đáng của cử tri trẻ TP. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo TP cần có biện pháp khả thi để chiến lược phát triển nguồn nhân lực đúng hướng, phù hợp với việc học, việc làm và mong muốn cống hiến của các bạn trẻ. Bà Tâm đồng tình với các đề xuất phải nói rõ cho các bạn trẻ biết định hướng phát triển của TP trong tương lai để các bạn có nhiều thông tin hơn và xác định được mình đứng ở chỗ nào trong sự phát triển đó của TP.

Tuy nhiên, bà Tâm nhìn nhận: TP có chiến lược phát triển nguồn nhân lực với sáu chương trình nhưng rõ ràng các chương trình này đi vào cuộc sống còn hạn chế, nên tất cả những bất cập được các bạn trẻ chỉ ra là hoàn toàn xác đáng. “Ai cũng thích học đại học cả. Thợ không có, chỉ có thầy thôi. Nhưng thầy cũng không ra thầy, thợ cũng không ra thợ, ra trường không giải quyết được việc làm trong khi có những gia đình cha mẹ phải đi bán vé số để nuôi con ăn học” - bà Tâm nói, đồng thời nhấn mạnh rằng chính định hướng nghề của xã hội chưa tốt sẽ gây lãng phí xã hội rất lớn.

Tuổi trẻ phải trui rèn bản lĩnh

Anh Nguyễn Ngọc Thơ - tiến sĩ, trưởng phòng quản lý khoa học - dự án Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) và anh Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng một bộ phận bạn trẻ hiện nay cũng hư hỏng. Thiếu kỹ năng sống, từ đó thiếu bản lĩnh sống là một trong những vấn đề nổi lên của các bạn trẻ bây giờ.

Tiếp thu ý kiến của các bạn trẻ, anh Nguyễn Mạnh Cường - bí thư Thành đoàn TP - khẳng định tuy các chương trình hoạt động của Đoàn, hội rất nhiều nhưng vẫn còn một bộ phận các bạn thanh niên còn thời gian rảnh không biết làm gì... “Đây là thách thức và cũng là đặt hàng đối với tổ chức đoàn hội” - anh Cường nói. Anh tiếp thu các ý kiến góp ý và trong thời gian tới sẽ thực hiện nhiều hơn các hoạt động để các bạn thanh niên sử dụng quỹ thời gian này làm những việc có ích hơn.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ những tác động của môi trường xã hội sẽ làm thanh niên khó khăn nhưng cũng chính môi trường này sẽ rèn luyện bản lĩnh cho thanh niên trong thời kỳ hội nhập. Bà nhấn mạnh thêm trách nhiệm của người lớn là tạo cho thanh niên sức đề kháng, một môi trường xã hội lành mạnh... để các bạn đủ sức vượt qua những cạm bẫy, đồng thời tạo cơ hội cho các bạn trẻ cống hiến.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên