08/04/2012 03:26 GMT+7

Những lá thư viết tay đặt tên hang động

H.TR.
H.TR.

TT - Không e-mail, không viết phản hồi... đó là những lá thư viết tay gửi qua đường bưu điện từ khắp các miền đất nước đến báo Tuổi Trẻ để đặt tên cho hang động mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tiếp tục tìm hang động mới ở Phong Nha - Kẻ BàngĐón xem hình ảnh tuyệt đẹp hang động mới phát hiệnGợi ý nhiều tên gọi cho hang động mới phát hiện

UCZKaCOG.jpgPhóng to
Hang voi Ma Mút - tranh vẽ của bạn đọc Ky Nguyen

Có thư được viết bằng giấy viết thư có in hoa trang trí, thư viết trên giấy pơ-luya dùng để viết thư truyền thống, thư viết trên giấy A4... nhưng cũng rất nhiều thư được viết ngay trên giấy tập học sinh hoặc mặt sau của tờ lịch bloc. Nhiều thư gửi đến tòa soạn có địa chỉ từ khắp các quận của TP.HCM, thậm chí ngay quận Phú Nhuận (nơi tòa soạn báo tọa lạc), thư từ Long An, Ðồng Tháp, An Giang... rồi ngược ra phía Bắc: Ðồng Nai, Bình Thuận, Quảng Nam...

Nắn nót từng câu chữ, trình bày cẩn thận như viết một... lá đơn hoặc gõ bằng máy đánh chữ, nhiều bạn đọc trong đó có cả bác sĩ, kỹ sư... cho biết đã là bạn đọc trung thành của báo từ hàng chục năm nay. Nhưng cũng có những lá thư mà người viết rất dè dặt khi gửi đến và chỉ dám nhận mình là "một bà nội trợ thích đọc báo". Thậm chí có nhiều bạn đọc cho biết đã già, không tiện viết láchnên đã ngồi đọc và nhờ con cháu ghi lại rồi gửi bưu điện...

Ngay sau khi đọc bài viết về hang động mới phát hiện trên báo, trong thư viết ngày 2-4 gửi đến tòa soạn bạn đọc Trần Thị Lương (đường số 5, P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đề nghị được đặt tên hang là Việt - Lim. Bà bày tỏ: "Tuổi Trẻ đừng cười vì tôi chỉ là một bà già quanh năm giới hạn bởi bốn bức tường và bếp núc. Không rành thông tin hiện đại nên tôi phải nhờ bưu điện và ban biên tập báo Tuổi Trẻ chuyển giùm đến ông Howard Limbert: tôi muốn đặt tên cho hang mới là Việt - Lim".

Bà giải thích: "Việt: khẳng định đây là hang của VN, có cái tên rất Việt: ngắn, gọn, đơn giản, dễ viết, đọc và nhớ cho tất cả mọi người. Lim có hai ý nghĩa. Lim trong gỗ lim là cây quý hiếm: đẹp, bền, không sợ mối mọt, tồn tại lâu trong tự nhiên. Ý nghĩa là hang này trường tồn với thời gian. Lim trong từ Howard Limbert - người có công tìm ra hang này. Ông đã đến VN 15 lần, chứng tỏ ông yêu mến VN - Tổ quốc tôi. Tôi cảm ơn ông và đoàn thám hiểm. Ông xứng đáng được lưu danh ở hang này". Cuối thư, rất cẩn thận, bà còn nhắn nhủ thêm: "Nếu có gì không phải xin mọi người bỏ qua"...

Cho biết là độc giả trung thành của báo, đã 60 tuổi, tuy không phải là họa sĩ nhưng rất thích vẽ, bạn đọc Ky Nguyen (Lương Văn Can, P.15, Q.8, TP.HCM) đã gửi đến báo một bức tranh vẽ hang động chưa đặt tên do chính ông vẽ "để làm kỷ niệm". Ông tâm sự đã không cầm lòng được khi nhìn vẻ đẹp của hang động và "tạm đặt tên hang là hang Voi". Trân trọng tình cảm của bạn đọc dành cho cảnh đẹp tuyệt vời của thiên nhiên đất nước, Tuổi Trẻ xin đăng lại hình ảnh này như một cách chia sẻ cùng tất cả bạn đọc báo.

* Tính đến 18g chiều 7-4, đã có hơn 1.300 email của bạn đọc gửi về địa chỉ dulichtt@tuoitre.com.vn, dulich@tuoitre.com.vn và gần 600 phản hồi tham gia đặt tên cho hang động mới, chưa kể thư, đề xuất gửi đến tòa soạn qua bưu điện, tin nhắn... Việc mời bạn đọc đặt tên cho hang động vẫn còn mở ra đến hết ngày 20-4-2012.

Ông Howard Limbert: bạn đọc báo thật tuyệt vời!

Vừa ra khỏi rừng sau chuyến thám hiểm hang động mới kéo dài sáu ngày ở Phong Nha - Kẻ Bàng hôm 5-4, nhà thám hiểm Howard Limbert đã bày tỏ sự ngạc nhiên và hạnh phúc trước việc Tuổi Trẻ nhận được hàng ngàn bình luận, gợi ý đặt tên cho hang động mới từ phía bạn đọc báo.

“Tôi nghĩ đây là thông tin thật tuyệt vời” - ông nói qua điện thoại từ xã Sơn Trạch (Quảng Bình), nơi ông đặt “căn cứ” cho các chuyến thám hiểm của mình. “Tôi không ngờ người VN lại quan tâm nhiều tới hang động như vậy, chứng tỏ hang động có vị trí quan trọng trong suy nghĩ của mọi người”. Ông cho biết thêm cả đoàn thám hiểm đang rất vui khi những hình ảnh tuyệt đẹp của nhánh trong hang Va đã khiến bạn đọc có nhiều cảm xúc để chia sẻ với Tuổi Trẻ và đặt những cái tên rất có ý nghĩa.

Trong đợt thám hiểm từ ngày 31-3 đến 5-4, đoàn của ông Howard đã khám phá và khảo sát thêm bốn hang động mới. Đây là những hang động đã được những người đi rừng bản địa phát hiện nhưng không có điều kiện vào khám phá cũng như khảo sát sâu bên trong (mỗi lần ông Howard sang VN vào mùa khô, họ lại dẫn đoàn đến những hang đã phát hiện để tiến hành khảo sát). Ngay trong ngày 6-4, ông đã tiếp tục các cuộc khám phá mới.

Dự kiến đoàn sẽ kết thúc đợt khảo sát kết hợp làm phim và trở về Anh vào ngày 14-5.

H.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên