09/05/2011 16:00 GMT+7

Những hình ảnh gây chóng mặt

QUANG HƯƠNG
QUANG HƯƠNG

TTO - Robert Bosch, 57 tuổi, chinh phục các đỉnh cao để chụp những hình ảnh kỳ diệu của thiên nhiên. Ông đã leo lên đỉnh Everest, núi Alps của châu Âu, thậm chí những khu vực hoang vắng lạnh lẽo của Nam cực để phiêu lưu và săn ảnh.

3hXH2Ut6.jpgPhóng to
Cân bằng: hai nhà leo núi đứng cheo leo trên đỉnh Salbitnadel ở Uri, Thụy Sĩ, một trong những ảnh đáng kinh ngạc của Bosch

Cùng làm việc với những nhà leo núi nổi tiếng nhất châu Âu, các ảnh gây chóng mặt của Bosch làm người ta hình dung sự cô độc và lòng can đảm mà tất cả các nhà leo núi cần có để chinh phục các đỉnh cao của thế giới.

Là một nhà leo núi kinh nghiệm, Robert Bosch - cư ngụ gần Zurich, Thụy Sĩ - đã leo lên hơn 100 đỉnh núi trên khắp thế giới. Với Bosch, Cerro Torre ở Argentina là một trong những đỉnh cao khó leo nhất.

Ông nói: "Việc leo núi Everest tương đối xuôi chảy đối với một người leo núi có kinh nghiệm. Trước đây tôi đã thử leo lên theo lộ trình phía tây đầy gay go nhưng thất bại. Năm 2001 tôi leo lên thành công ở mặt phía bắc, nhưng tôi phải nói với bạn rằng để leo lên Everest theo lộ trình phổ biến có tính cách thương mại thì dễ.

Bất cứ ai leo lên đỉnh cũng nghĩ họ có thể viết một cuốn sách về chuyến đi, nhưng đa số người này không phải là những nhà leo núi, họ dựa trên công việc tuyệt vời của những người Nepal dẫn đường”.

Khi chụp hình, các bậc thầy của thế giới leo núi, trong đó có Ueli Steck, 34 tuổi, Bosch đã chứng kiến kỹ năng cần thiết trong các cuộc leo nguy hiểm.

Ông nói: “Ueli là một người leo núi tuyệt vời, một nhà leo núi ngoại hạng, chúng tôi cùng leo với nhau nhiều, tìm kiếm các ảnh hoàn hảo minh họa sức mạnh, sự cân bằng và khả năng mà các nhà leo núi cần có. Khả năng leo tự do của anh là những kỹ năng gây ấn tượng cho tôi nhất. Đó là một người bạn tốt và làm việc với anh là một niềm vui”.

Whc6djLF.jpgPhóng to
Treo lủng lẳng: nhà leo núi Pesche Wuthrich bám vào một cái móc trên núi Alps ở biên giới giữa Ý và Thụy Sĩ
bp22PBD7.jpg
Nguy hiểm: nhà leo núi Thụy Sĩ Ueli Steck leo lên núi băng tuyết gần Pontresina, Thụy Sĩ
L6sfoRDI.jpg
Phối cảnh: Bosch đã bỏ ra gần 40 năm leo lên các đỉnh cao nhất thế giới để chụp ảnh
Y86C8OY0.jpgPhóng to
Giúp tôi một tay: những người leo núi leo lên bức tường nhân tạo trên Diga di Luzzone ở Tessin
Z5I3j9jU.jpg
Lạnh buốt: Ueli Steck cầm rìu đẽo băng tuyết trong khi leo lên gần Oeschinen ở Bern, Thụy Sĩ
lc1S5LZg.jpg
Đừng nhìn xuống: Annatina Schultz leo lên thác Klettern ở Meringen, Thụy Sĩ.
FNOMZF15.jpg
Hướng về giải thưởng: Bosch đứng cheo leo một góc 90 độ trên bức tường nhân tạo ở Tessin, Thụy Sĩ

Bosch nói: "Đam mê nảy sinh khi cha mẹ đưa tôi đi du lịch ở Alps khi tôi còn là một cậu bé. Mối quan tâm của tôi là leo núi, nhưng một quan tâm khác nữa là chụp ảnh. Ở lứa tuổi 20 tôi đã thực hiện những tấm ảnh trong các cuộc chinh phục của mình và ở tuổi 30 tôi đã khai trương doanh nghiệp riêng tập trung vào việc leo núi”.

“Một lần nọ tôi bị mất thăng bằng khi leo lên núi Alps, quay 180 độ và treo lủng lẳng đầu xuống đất ở độ cao 900m. May thay dây được giữ chặt và tôi tìm cách leo lên lại, nhưng sự cố này ám ảnh tôi mỗi ngày”, Bosch tâm sự.

jSueRpGO.jpgPhóng to
Ở gần đó: Ảnh cận cảnh này được chụp gần đỉnh bức tường khi Bosch treo mình phía trên bề mặt dựng đứng
TIMpGHQA.jpg
Hoang vắng: nhà nhiếp ảnh xem Cerro Torre, ở Patagonia, Argentina, là một trong những đỉnh cao khó leo nhất.
cLtZ48Lk.jpg
Leo những đỉnh cao mới: leo lên núi băng Godwin Austen ở Pakistan
QUANG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên