26/05/2015 08:00 GMT+7

​Những giá trị dinh dưỡng bất ngờ của dầu cá tra, basa

KD (Nguồn: Tập đoàn Sao Mai)
KD (Nguồn: Tập đoàn Sao Mai)

Cá tra (Pangasius hypophthalmus) và cá basa (Pangasius bocourti) là một trong trong những loài cá có giá trị xuất khẩu cao, được nuôi từ lâu đời tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Những dưỡng chất quý có tự nhiên trong cá tra, basa đã được khẳng định và có nhiều công trình nghiên cứu về đề tài này. Giống cá tra, cá basa hiện nay được nuôi rất nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở vùng ĐBSCL.

Giá trị dinh dưỡng trong mỡ cá tra, cá basa

Về thành phần chính, so với mỡ của gà, heo và một số loại động vật trên cạn khác thì mỡ cá tra và cá basa đều tương tự. Tuy nhiên trong thành phần mỡ cá tra và cá basa, các axit béo không no chiếm tỷ lệ khá cao gần 80%.

Mỡ động vật khác có hàm lượng lipit no nhiều có thể gây nên một số bệnh về tim mạch. Trong khi mỡ cá tra, basa ít chứa axit béo no và cholesterol xấu nên chẳng những không gây hại mà còn rất tốt cho sức khỏe. Riêng đối với phụ nữ khi ăn cá tra, basa, nguyên tố sắt trong loài thủy sản này rất dễ được đồng hóa và hấp thu ít chất béo, giúp phụ nữ có thân hình thon thả hơn.

Theo ThS. Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn, giảng viên Viện Công nghệ sinh học Thực phẩm - Đại học Công nghiệp TP.HCM: “Cá tra, basa rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mỡ cá. Một số nghiên cứu cho thấy cá tra, cá basa có giá trị dinh dưỡng không thua gì những loại cá nước biển sâu. Bên cạnh đó, mỡ cá tra, basa hội tụ đầy đủ các dưỡng chất có tự nhiên như: Omega 3,6,9, EPA, DHA, các Vitamin A, E và các khoáng vi lượng thiết yếu cho cơ thể. Dầu cá được chiết từ mỡ cá tra, basa với quy trình công nghệ phù hợp có thể giữ lại được hầu hết các hợp chất omega 3,6,9, vitamin A, vitamin E, D có trong mỡ cá”.

ThS. Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn - Giảng viên Viện Công nghệ sinh học Thực phẩm - ĐH Công nghiệp TP.HCM

Dầu ăn chiết xuất từ mỡ cá

Trước đây, các nhà máy chế biến cá tra, basa luôn đau đầu trong việc giải quyết một lượng lớn mỡ cá sau khi chế biến cá. Việc giải quyết lượng mỡ cá này luôn chiếm một phần không nhỏ trong chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Ngày nay, các doanh nghiệp chế biến cá tra, cá basa đã sử dụng những công nghệ hiện đại vào dây chuyền chế biến cá tra, basa, trong đó có việc chiết xuất dầu ăn từ mỡ cá. Việc sản xuất dầu ăn từ cá tra, basa không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm tốt cho sức khoẻ mà còn góp phần giảm bớt chất thải từ các nhà máy chế biến cá tra, basa; góp phần bảo vệ môi trường và đem lại nguồn thu đáng kể cho xã hội.

Với công nghệ chế biến hiện đại, dầu ăn từ mỡ cá tra, basa không những được khử hết mùi tanh của cá, mà còn chứa đựng giá trị dinh dưỡng không thua kém gì các loại dầu ăn khác.

Dây chuyền chiết rót dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee

Gần đây, trên thị trường dầu ăn Việt Nam xuất hiện sản phầm dầu cá thực phẩm nhãn hiệu Ranee. Đây là dầu ăn được tinh chiết từ 100% dầu cá nguyên chất, hội tụ đầy đủ các dưỡng chất có tự nhiên trong mỡ cá tra, basa như: Omega 3,6,9, EPA, DHA, các Vitamin A, E và các khoáng vi lượng thiết yếu cho cơ thể, phù hợp trong việc chế biến thức ăn hàng ngày

Ranee là sản phẩm của Tập đoàn Sao Mai được sản xuất tại Nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Sao Mai. Nguồn nguyên liệu để cung cấp tinh chiết ra sản phẩm dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee xuất phát từ Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (Công ty thành viên của Tập đoàn Sao Mai).

Hiện nay, IDI có đến hơn 135ha mặt nước, cung cấp sản lượng trên 5.000 tấn cá nguyên liệu/tháng cho nhà máy chế biến fillet xuất khẩu. Sản phẩm fillet cá tra và basa của IDI đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vì màu sắc cơ thịt trắng, có vị thơm ngon hơn so với các loài cá da trơn khác.

Hơn thế nữa, cá tra, basa là hai loài có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều chất đạm, ít béo, nhiều EPA và DHA, ít cholesterol. Sau khi thịt cá được xuất khẩu, mỡ cá sẽ được đưa vào quy trình tinh luyện khép kín, ứng dụng tiến bộ KHKT, sử dụng biện pháp tách chiết vật lý xử lý lọc, khử mùi bằng thiết bị công nghệ sản xuất rất hiện đại để cho ra đời dòng sản phẩm tên gọi Ranee. 

KD (Nguồn: Tập đoàn Sao Mai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên