16/01/2016 08:05 GMT+7

Những chuyến xe chở giấc mơ sum vầy

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)

TT - Những ngày này, các bộ phận phụ trách chuyến xe mùa xuân đưa sinh viên, công nhân nghèo về quê đón tết đang chạy hết tốc lực để kịp cho những “Chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy” lăn bánh đúng hẹn.

Niềm vui của những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên các chuyến xe mùa xuân về sum họp cùng gia đình dịp Tết 2015 - Ảnh: Quang Định
Niềm vui của những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên các chuyến xe mùa xuân về sum họp cùng gia đình dịp Tết 2015 - Ảnh: Quang Định

Hàng ngàn vé xe sẽ được tặng miễn phí cùng hàng ngàn phần quà, những chương trình đón xuân xa nhà dành cho các bạn không có điều kiện về quê cũng được chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa xuân ấm cúng, nghĩa tình như bao năm qua họ vẫn làm.

Lo xuân cho người khác

2.500 vé tặng sinh viên và 1.000 vé tặng công nhân, người lao động khó khăn là món quà xuân đầy ân tình hai đơn vị đã chuẩn bị cho cái tết sum vầy còn không bao lâu nữa.

Phải nói ngay đây là sự hỗ trợ đáng quý của nhãn hàng Pepsi thuộc Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo VN trong chương trình “Chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy” Tết Bính Thân 2016, thông qua Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (Thành đoàn TP.HCM).

Ngoài 3.500 vé dành cho sinh viên, công nhân và người lao động tự do tại TP.HCM, chương trình cũng tặng 1.000 vé ở Hà Nội và 500 vé tại Đà Nẵng cho các đối tượng tương tự.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên Quách Hải Đạt cho biết vé xe phần lớn ưu tiên cho sinh viên các tỉnh miền Trung trở ra, trong đó những chuyến đi xa nhất sẽ lăn bánh đến tận Thanh Hóa.

Mấy ngày qua, các bộ phận thuộc trung tâm đã quên ăn quên ngủ để phân loại cho từng chuyến vì ngót nghét phải 50 xe mới đủ đáp ứng hết nhu cầu của sinh viên.

Trong khi đó, nhờ sự hỗ trợ từ chương trình này mà năm nay có 21 chuyến xe miễn phí (nhiều hơn tết âm lịch 2015 mười chuyến) đưa công nhân nghèo từ TP.HCM về quê đón tết sum vầy bên gia đình sau một năm mưu sinh vất vả.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân Dương Ngọc Tuấn cho biết số lượng công nhân đăng ký hiện đã vượt hơn số vé có thể cung cấp nên trung tâm phải họp bàn, xem xét từng trường hợp cụ thể để những tấm vé đến tay đúng người có nhu cầu thật sự. Trên cùng chuyến xe không chỉ công nhân mà còn có cha mẹ, con cái của họ.

“Chúng tôi biết số lượng như vậy so với nhu cầu cũng chưa thấm vào đâu nhưng thêm được vé nào hay vé đó. Để đảm bảo vé đến đúng tay người nhận, các trường hợp cần có xác nhận hoàn cảnh khó khăn của đơn vị làm việc. Riêng với lao động tự do xa quê do các quận huyện đoàn giới thiệu, chính các bạn sẽ xác nhận cho các trường hợp này” - anh Tuấn nói.

Âm thầm góp nhặt mùa xuân

Ít người biết rằng ngay từ tháng 10, các bộ phận đã bắt đầu tìm nguồn, vận động các nơi để chuẩn bị cho các chương trình mùa xuân. Ngoài phần hỗ trợ lớn từ Pepsi, các hoạt động hỗ trợ sinh viên nghèo đón tết còn nhận được vòng tay san sẻ của hơn chục đơn vị khác, mỗi nơi góp một ít để hình thành những phần quà nghĩa tình.

Anh Dương Ngọc Tuấn kể một số đơn vị dù vừa chăm lo cho người lao động tại đơn vị mình song vẫn sẵn sàng chung tay với trung tâm để chăm lo các bạn công nhân khó khăn khác. “Dù có thể mỗi đơn vị chỉ hỗ trợ một ít nhưng miễn có thêm đồng nào lo được cho bất kỳ công nhân nào đó có cái tết ấm là niềm vui lại nhân lên” - anh Tuấn chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Diễm - cán bộ Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên - cho biết có khoảng 5.000 đầu việc thời vụ dịp tết này như bán hàng siêu thị, bảo vệ đường hoa, phục vụ khu vui chơi... được trung tâm chuẩn bị. Song song đó, 1.500 phần quà sẽ được tặng các bạn sinh viên xa quê ở lại đón tết tại thành phố, mỗi phần gồm quà và bao lì xì khoảng 500.000 đồng.

“Chúng tôi ưu tiên dành những phần quà này cho các bạn ở các tỉnh từ Phú Yên trở ra hoặc các bạn tại Cà Mau, Bạc Liêu không thể về quê, tranh thủ làm kiếm thêm thu nhập mấy ngày tết” - anh Đạt bổ sung.

Đây là năm thứ hai các chiến sĩ chiến dịch Xuân tình nguyện thực hiện chương trình “Quà xuân cho em”.

Các sinh viên hiện đang có mặt tại một số siêu thị trong hệ thống siêu thị Co.op Mart và Lotte Mart để nhận quà tặng từ những người đến mua sắm tại siêu thị gửi tặng chương trình.

Số vật phẩm nhận được các bạn sẽ phân loại thành từng phần quà và gửi tặng các học sinh nghèo, trẻ em sống tại các mái ấm, nhà mở của TP.HCM trước tết.

Theo anh Quách Hải Đạt, dự kiến năm nay nhận được khoảng 2.000 phần quà từ chương trình này.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân đã chuẩn bị 10 chương trình vui xuân kết hợp bán hàng lưu động bình ổn giá, ưu đãi tại nhiều khu vực có đông công nhân ở các quận huyện của thành phố.

Cũng vậy, 500 phần quà tết sẽ được gửi tận tay các công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các khu lưu trú văn hóa dành cho công nhân.

“Sẽ có một hội chợ mua sắm tết được mở cửa một tuần tại Q.Tân Phú với nhiều mặt hàng khác nhau phục vụ nhu cầu mua sắm tết cho công nhân, chủ yếu phục vụ hàng VN” - anh Tuấn cho biết.

Sinh viên nghèo chưa có vé, hãy đến trung tâm

Xe đưa sinh viên về quê sẽ khởi hành ngày 30-1 (21 âm lịch) và xe đưa công nhân về quê xuất bến ngày 2-2 (24 âm lịch). Ước tính tổng kinh phí các chuyến xe, quà tặng cũng như các chương trình đón tết xa nhà cho các bạn ở lại năm nay gần 5 tỉ đồng.

Dù danh sách sinh viên được nhận vé đã gần như duyệt xong và đủ cho các chuyến xe, nhưng anh Quách Hải Đạt khẳng định với những bạn sinh viên nghèo không có điều kiện về quê đón tết nhưng do chưa biết thông tin việc tặng vé này, hãy liên hệ trực tiếp với Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) để được tặng vé.

Các bạn không về quê đến đăng ký để tham gia chương trình đón tết xa nhà và nhận quà.

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên