Nghề người mẫu không lấp lánh như vẻ bề ngoài - Ảnh: Bloomberg
Thung lũng Silicon giờ đây giống cái nôi của giấc mơ làm giàu ở Mỹ. Ai được đặt chân đến đó đều hình dung một ngày đổi đời. Bao nhiêu bộ óc tài năng đều tìm về đây và lạ thay đa phần đều là nam giới nên những buổi tiệc tùng của họ thường là buồn chán.
Nghe qua thấy nhỏ nhưng đây là điều các hãng công nghệ Mỹ phải vắt óc giải quyết. Suy cho cùng, họ tổ chức những dịp hội hè, ăn mừng là để giữ chân các kỹ sư tài năng - phần lớn tất nhiên là đàn ông, nếu chúng buồn tẻ thì còn ý nghĩa gì nữa!
Nhưng dịp lễ năm nay mọi thứ sẽ sôi động hẳn. Ngạc nhiên của các bữa tiệc sẽ là sự xuất hiện của hàng dàn người mẫu xinh đẹp, ăn mặc lộng lẫy. Họ được trả tiền để làm công việc gọi là "tạo bầu không khí".
Khách mời trò chuyện tại một bữa tiệc ở Mỹ. Dịch vụ cho thuê người mẫu dự tiệc đang nở rộ - Ảnh: NYT
Một truyền thống được phát huy
Theo Hãng tin tài chính Bloomberg, các công ty người mẫu ở Thung lũng Silicon thống kê một số lượng kỷ lục các hãng công nghệ - nhỏ có, tầm cỡ như Facebook và Google cũng có - đang lặng lẽ móc túi trả 50-200 USD/giờ cho mỗi người mẫu thuê chỉ để tán dóc với các nhân viên của họ.
Chẳng hạn, dành cho một bữa tiệc điển hình tổ chức ngày 8-12, Công ty người mẫu Cre8 Agency LLC gửi đến đó 25 cô gái và 5 chàng trai xinh đẹp để giao lưu với nhân viên của một hãng game lớn ở thành phố San Francisco, tất nhiên hầu hết là đàn ông.
"Cuộc chơi" cũng khá công phu. Chủ tịch Cre8 - bà Farnaz Kermaani - cho biết khách hàng của họ lựa chọn người mẫu dựa trên hình ảnh, bắt buộc người mẫu phải ký một biên bản thỏa thuận không tiết lộ thông tin, rồi sau đó đưa tên họ của một số nhân viên để nhóm người mẫu giả vờ là bạn bè nếu có ai vô tình hỏi họ từ đâu tới.
"Các doanh nghiệp không muốn nhân viên của họ trò chuyện với ai đó và nghĩ "Ồ, người này được thuê để giao lưu với tôi'" - bà Kermaani giải thích. Chỉ riêng dịp cuối tuần này, Cre8 điều động người mẫu phục vụ đến 7 bữa tiệc của giới công nghệ.
Dù nghe có vẻ hơi ngông, tập quán dùng người mẫu là một xu hướng có từ lâu ở Thung lũng Silicon. Các hãng công nghệ thường thuê người mẫu đứng giới thiệu gian hàng ở các triển lãm (như CES ở Las Vegas); khuấy động đám đông khi giới thiệu sản phẩm mới; hướng dẫn người tham dự các hội nghị...
Nhưng năm nay xu hướng thuê người mẫu "tạo không khí" tăng kỷ lục và đây là điều chưa từng thấy trước đây - theo ông Chris Hanna, chủ công ty người mẫu TSM. Ông Hanna tiết lộ một khách hàng của ông là "một trong các cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới".
"Theo truyền thống, tôi cho là 5 năm trở lại đây, nếu khách hàng yêu cầu dạng người mẫu này, họ sẽ chỉ định một công việc cụ thể, nào là tiếp viên, hướng dẫn ở thang máy... Còn bây giờ họ nghiêng về hướng vui là chính để tạo không khí" - ông Hanna bày tỏ sự ngạc nhiên.
Ảnh quảng cáo cho thuê người mẫu "tạo không khí" của một công ty tại Mỹ - Ảnh: EliteModels
Không quần ngắn, không khoe ngực
Đôi khi khách hàng của ông Hanna yêu cầu các người mẫu phải hóa trang để phù hợp với chủ đề bữa tiệc, khi thì phong cách quý tộc thời Elizabeth, khi thì giống một game show truyền hình, khi thì nữ thần rừng...
Theo các công ty người mẫu, yêu cầu trang phục cũng giúp họ phát hiện ra "động cơ đen tối" của khách hàng, nếu quả thật họ có "âm mưu".
Bà Olya Ishchukova - giám đốc điều hành Công ty Models in Tech - cho biết bà thường xuyên từ chối các doanh nghiệp yêu cầu người mẫu mặc áo hở ngực và quần ngắn.
"Một khách hàng gần đây yêu cầu trang phục vải latex bó sát theo chủ đề Pink Panther (nhân vật hoạt hình), tôi phải giải thích với ông ấy rằng chúng tôi không làm điều đó, và nó có thể làm tổn thương việc làm ăn của ông ấy nếu công chúng phát hiện" - bà Ishchukova giãi bày.
Bà Ishchukova khẳng định không thích điều động người mẫu của công ty mình đi làm công việc "tạo không khí" mà không có một nhiệm vụ cụ thể, dù đó chỉ là việc tiếp nhận và giữ áo khoác cho khách hoặc mời thức ăn. "Những công việc như vậy nhắc nhở mọi người rằng người mẫu ở đó vì công việc và sẽ không có thứ gì khác xảy ra" - bà giải thích.
Công ty của ông Hanna thậm chí không cho phép người mẫu uống rượu lúc làm việc. Hầu hết các hợp đồng đều ghi rõ người mẫu không được trao đổi thông tin liên lạc với khách, nhưng từ chối mà vẫn giữ lịch sự là không dễ vì họ còn bị ràng buộc phải giả vờ là những vị khách "xịn".
Có hẳn một phần mềm điện thoại gọi là Surkus chuyên dùng để thuê người mẫu xinh đẹp cho các bữa tiệc, sự kiện - Ảnh: buro247
Các vị khách, đương nhiên, thường ít kiềm chế hơn khi đang vui và có men rượu. Những tháng gần đây, nhiều vụ quấy rối tình dục trong bữa tiệc ở Thung lũng Silicon xuất hiện nổi bật trên các mặt báo.
Vụ đình đám nhất là một câu chuyện do Hãng tin Bloomberg đăng tải hồi tháng 11. Shervin Pishevar - một nhà đầu tư mạo hiểm có tiếng, được cho là đã luồn tay lên đùi của cô Austin Geidt - giám đốc bộ phận mở rộng toàn cầu của Uber, tại một bữa tiệc năm 2014.
Bà Kermaani, chủ công ty Cre8, thường đích thân viếng thăm các doanh nghiệp khách hàng để kiểm tra "môi trường" và bảo đảm an toàn cho các người mẫu. "Nếu ai đó giở trò với tôi, trong khi tôi là chủ công ty, tôi có thể bảo đảm họ sẽ làm vậy với các người mẫu" - bà khẳng định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận