07/04/2015 13:04 GMT+7

Nhóm khủng bố Malaysia muốn lập thể chế giống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-4, cảnh sát Malaysia tuyên bố các nghi can cực đoan vừa bị bắt giữ đều trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và đã lập mưu tấn công Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia kiểm tra một trong số các nghi can  bị bắt giữ - Ảnh: The Star

Theo Reuters, ông Khalid Abu Baker, lãnh đạo cảnh sát quốc gia Malaysia, cho biết mục tiêu của 17 nghi can khủng bố bị bắt giữ hôm chủ nhật 5-4 là thành lập một thể chế Hồi giáo tương tự IS tại Malaysia. Ông tiết lộ nhóm này đã lập mưu tấn công một số doanh trại quân đội và đồn cảnh sát.

Mục tiêu của chúng là cướp vũ khí rồi tấn công “các địa điểm chiến lược” tại thủ đô Kuala Lumpur. Ngoài ra nhóm này còn có ý định cướp một ngân hàng và bắt cóc các con tin.

Ông Khalid tiết lộ một trong số các nghi can là một người đàn ông 49 tuổi, từng đến Syria và được đào tạo khủng bố tại đây hồi năm ngoái.

Một nghi can 38 tuổi từng là giáo viên tôn giáo cũng đến Syria hồi tháng 9-2014 để gia nhập IS trước khi trở về vào tháng 12. Hai nghi can khác là thành viên quân đội, một là nhân viên an ninh có khả năng tiếp cận với nguồn vũ khí.

Một kẻ khác là cựu thành viên tổ chức phiến quân Jemaah Islamiyah ở Indonesia, có kỹ năng sử dụng vũ khí thuần thục.

Ông Khalid cho biết nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ 17 kẻ này ở nhiều địa điểm tại bang Kedah và thủ đô Kuala Lumpur.

Sáng nay, các nghị sĩ Malaysia đã thông qua luật chống khủng bố sau hơn 10 giờ thảo luận căng thẳng. Luật này cho phép nhà chức trách bắt giữ các nghi can khủng bố trong ba năm mà không cần đưa ra tòa xét xử. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên