16/09/2016 14:58 GMT+7

Nhóm khủng bố giả định tấn công Nhà máy lọc đầu Dung Quất

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Nhóm khủng bố gồm 15 đối tượng có vũ trang cướp tàu cá, cướp ôtô, sau đó tấn công Nhà máy lọc dầu Dung Quất, bắn chết và khống chế nhiều con tin, gài thuốc nổ và đòi yêu sách.

Các xe chuyên dụng của công an cũng được triển khai đến hiện trường ngay sau đó - Ảnh: TRẦN MAI
Các xe chuyên dụng của công an được triển khai đến hiện trường ngay sau đó - Ảnh: TRẦN MAI

Sáng 16-9, tại cảng xuất sản phẩm PTSC thuộc KKT Dung Quất (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Công an tổ chức diễn tập phòng chống khủng bố Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Tình huống giả định, một nhóm khủng bố gồm 15 đối tượng đi trên biển, chia làm hai hướng cướp hai tàu cá của ngư dân với mục đích tiếp cận và tấn công Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ngay trên biển, lực lượng biên phòng tuần tra phát hiện những dấu hiệu khả nghi đã yêu cầu dừng tàu để kiểm tra. Lập tức nhóm khủng bố gồm sáu tên nổ súng tấn công.

Lực lượng biên phòng nổ súng đáp trả, phối hợp tiếp cận bắn chết một tên khủng bố và bắt giữ năm tên còn lại.

Chín đối tượng cướp một tàu cá khác lợi dụng đêm tối tiến vào đất liền, lên quốc lộ 1A cướp hai ôtô và xông thẳng vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Lực lượng khủng bố đã bắn chết bảo vệ, vượt cổng bảo vệ vào khu hành chính bắt cóc cán bộ công nhân viên làm con tin và khống chế hoạt động ở đây, cài bom khắp khu vực.

Ngay sau đó, tín hiệu báo động được báo cho lãnh đạo nhà máy, lực lượng phòng chống khủng bố nhà máy đã báo cáo với các cấp chính quyền địa phương và trung ương để chỉ đạo xử lý. 

Song song với việc báo lên Cục Phòng chống khủng bố (A67), Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo, giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai lực lượng công an cùng nhiều xe chuyên dụng phong tỏa khu vực.

Lực lượng công an nhanh chóng phát loa đàm phán với nhóm khủng bố yêu cầu không làm hại con tin. Đáp trả lại, nhóm khủng bố nổ súng, đưa ra yêu sách đòi thả sáu người đã bị bắt đêm qua, cung cấp một xe 16 chỗ ngồi, 3 xuồng cao tốc và 3 triệu USD để chúng tẩu thoát ra nước ngoài... và ngày càng liều lĩnh, gây áp lực với chính quyền về thời gian.

Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng triển khai phương án tác chiến, đồng thời yêu cầu nhóm khủng bố cho cán bộ y tế vào chữa trị cho con tin bị bắn trọng thương, một số camera bí mật đã được lắp đặt trong các thiết bị y tế để quay lại hiện trường bên trong tòa nhà.

Có được thông tin này, sau một thời gian ngắn lực lượng an ninh đã triển khai phương án tiếp cận tòa nhà và bắn hạ, áp chế lực lượng khủng bố, giải cứu con tin đưa đi cấp cứu và cùng các lực lượng xử lý các vụ cháy, nổ tại hiện trường...

Sau khi đàm phán, cán bộ y tế được đưa vào bên trong tòa nhà cứu chữa cho con tin bị thương - Ảnh: TRẦN MAI
Sau khi đàm phán, cán bộ y tế được đưa vào bên trong tòa nhà cứu chữa cho con tin bị thương - Ảnh: TRẦN MAI
Nắm được tình hình bên trong, lực lượng công an tiến vào tòa nhà từ dưới đất - Ảnh: TRẦN MAI
Nắm được tình hình bên trong, lực lượng công an tiến vào tòa nhà từ dưới đất - Ảnh: TRẦN MAI
Tiếp đó, với sự yểm trợ  của lực lượng này, một lực lượng khác từ trên cao cũng xuất phát tiếp cận tòa nhà từ trên cao - Ảnh: TRẦN MAI
Tiếp đó với sự yểm trợ của lực lượng này, một lực lượng khác từ trên không cũng xuất phát tiếp cận tòa nhà từ trên cao - Ảnh: TRẦN MAI
Lực lượng công an từ trên cao xuống khống chế tầng 2 của tòa nhà - Ảnh: TRẦN MAI
Lực lượng công an từ trên cao xuống khống chế tầng hai của tòa nhà - Ảnh: TRẦN MAI
Cán bộ y tế cũng nhanh chóng đưa những con tin bị thương ra ngoài - Ảnh: TRẦN MAI
Cán bộ y tế nhanh chóng đưa những con tin bị thương ra ngoài - Ảnh: TRẦN MAI
Nhóm đối tượng khủng bố bị khống chế bắt giữ - Ảnh: TRẦN MAI
Nhóm đối tượng khủng bố bị khống chế bắt giữ - Ảnh: TRẦN MAI
Lực lượng rà phá bom mìn đến nơi tìm kiếm vật liệu nổ được nhóm khủng bố gài bên trong và ngoài tòa nhà - Ảnh: TRẦN MAI
Lực lượng rà phá bom mìn đến nơi tìm kiếm vật liệu nổ được nhóm khủng bố gài bên trong và ngoài tòa nhà - Ảnh: TRẦN MAI
Rô bốt chuyên dụng đưa khối nổ vào trong máy phá bom mìn để cho nổ đối với các khối nổ không phá được kíp nổ - Ảnh: TRẦN MAI
Robot chuyên dụng đưa khối nổ vào trong máy phá bom mìn để cho nổ với các khối nổ không phá được kíp nổ - Ảnh: TRẦN MAI
Một khối nổ phát nổ, rất nhanh chóng đệm cứu sinh đã được triển khai để cán bộ nhân viên bên trong tòa nhà nhảy xuống, thoát khỏi đám cháy - Ảnh: TRẦN MAI
Một khối nổ phát nổ, rất nhanh chóng đệm cứu sinh được triển khai để cán bộ nhân viên bên trong tòa nhà nhảy xuống, thoát khỏi đám cháy - Ảnh: TRẦN MAI
Phương án chữa cháy cũng được triển khai để dập tắt đám cháy - Ảnh: TRẦN MAI
Phương án chữa cháy cũng được triển khai để dập tắt đám cháy - Ảnh: TRẦN MAI
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên