03/03/2014 08:19 GMT+7

Nhóm G7 "lên án sự xâm lược Ukraine của Nga"

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Đức và Ba Lan đồng loạt lên án việc Nga can thiệp quân sự vào Ukraine là hành động vi phạm phát luật quốc tế và đe dọa an ninh, hòa bình thế giới.

qHpgCE6o.jpgPhóng to
Cờ Nga tung bay phía sau một binh sĩ đang canh giữ ở Crimean ngày 1-3. Ảnh: Reuters
x0ep2Fae.jpgPhóng to
Dân Mỹ biểu tình ủng hộ Ukraine và phản đối Nga tại Quảng trường Thời đại (New York) ngày 2-3 - Ảnh: Reuters

Ukraine tổng động viên, căng thẳng Obama - Putin

Tổng thống Mỹ Barack Obama lần lượt điện đàm riêng với Thủ tướng Anh David Camero, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, Reuters sáng 3-3 dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho hay.

“Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng Ukraine và Nga cần phải đối thoại ngay lập tức” – thông cáo từ Nhà Trắng viết.

Bốn nguyên thủ cũng khẳng định sẽ ủng hộ Ukraine và nỗ lực tổ chức bầu cử của nước này vào tháng 5 tới. Các nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ cùng nhau đề ra gói giải cứu tài chính cho Ukraine.

Reuters sáng 3-3 đã dẫn thông cáo từ nhóm G7 cho biết các nước này lên án sự xâm lược Ukraine của Nga và tuyên bố hủy các cuộc họp chuẩn bị cho hội nghị G8 sẽ diễn ra tại Sochi vào tháng 6 tới.

“Chúng tôi – lãnh đạo của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh, và Mỹ cùng với chủ tịch Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu – hôm nay cùng lên án hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Hội đồng liên bang Nga” – thông cáo của G7 viết.

Các nước G7 quyết định “hủy việc tham gia vào các hoạt động liên quan đến việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng định G8 ở Sochi”.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên Facebook ngày 2-3 cho rằng các lãnh đạo lâm thời của Ukraine đã tiếm quyền một cách bất hợp pháp và sự cai trị sẽ sớm kết thúc bằng một cuộc cách mạng và một trận đổ máu mới, theo Reuters.

Ông Medvedev khẳng định tuy không còn quyền lực, ông Viktor Yanukovych vẫn là nguyên thủ quốc gia Ukraine theo hiến pháp và "nếu ông ta có tội với Ukraine, hãy tiến hành thủ tục tố tụng và xét xử ông ta... mọi thứ còn lại đều là bất hợp pháp."

Cùng ngày, văn phòng thủ tướng Ý Matteo Renzi phát đi thông cáo kêu gọi Nga tránh tiến hành cuộc xâm lược “hoàn toàn không chấp nhận được” vào Ukraine.

“Chính phủ Ý ủng hộ các yêu cầu cấp bách của cộng đồng quốc tế rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được tôn trọng” – thông cáo viết.

Trong buổi lễ đọc Kinh truyền tin ở quảng trường Thánh Peter thuộc Vatican, Giáo hoàng Francis I cũng kêu gọi các lãnh đạo quốc tế thúc đẩy đối thoại để giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

Cũng trong ngày 2-3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới thăm Kiev để bày tỏ ủng hộ “độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tự quyết định tương lai của người dân Ukraine”, theo thông cáo phát đi từ bộ này.

Trước đó, ông Kerry lên án hành động của Nga là “hành vi gây hấn kinh hoàng” và đe dọa cấm vận kinh tế với nước Nga nếu chiến tranh xảy ra, cũng việc Nga có thể mất vị trí của mình trong G8.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên