28/03/2017 10:45 GMT+7

​Trung Quốc: ứng dụng công nghệ chống trộm... giấy vệ sinh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chuyện thật như đùa, Bắc Kinh đã phải dùng loại máy cấp giấy vệ sinh có công nghệ nhận diện khuôn mặt để chống nạn trộm cắp.

Một du khách sử dụng máy cấp giấy vệ sinh tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt tại công viên Thiên Đàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: New York Times
Một du khách sử dụng máy cấp giấy vệ sinh tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt tại công viên Thiên Đàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: New York Times

Theo báo New York Times, công nghệ này được thí điểm tại một công viên, nơi có danh thắng được UNESCO công nhận là di sản thế giới Thiên Đàn.

Trước khi vào nhà vệ sinh trong công viên, du khách sẽ phải nhìn vào một chiếc máy tính gắn trên tường trong 3 giây để máy nhận diện gương mặt và sau đó thả ra một đoạn giấy vệ sinh dài 60 cm.

Nếu khách muốn thêm giấy, họ phải chờ thêm 9 phút nữa máy mới tiếp tục nhả ra một đoạn giấy khác. Mỗi chiếc máy thả giấy vệ sinh nhận diện khuôn mặt này có giá khoảng 720 USD.

Anh He Zhiqiang, 19 tuổi, nhân viên dịch vụ khách hàng người vùng Ninh Hạ phía tây bắc Trung Quốc nói: "Những người lấy trộm giấy vệ sinh thật tham lam. Giấy vệ sinh là một tài nguyên chung. Chúng ta cần ngăn ngừa sự lãng phí".

Trong nhiều năm qua, nhà chức trách Trung Quốc đã tìm mọi cách thức để ngăn chặn tình trạng sử dụng lãng phí giấy vệ sinh tại các khu vệ sinh công cộng ở các khu vực như Thanh Đảo, Thượng Hải.

Hầu hết các nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc không cấp giấy vệ sinh, tuy nhiên một số nơi có cuộn giấy chung cho mọi người sử dụng.

Theo Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, công viên Thiên Đàn đã cấp giấy vệ sinh cho du khách trong 10 năm qua, tuy nhiên nhận thấy giấy hết quá nhanh.

Một người quản lý tại công viên cho biết hầu hết những kẻ lấy trộm giấy đều là người dân địa phương, không phải khách du lịch. Họ lấy để mang về nhà dùng.

Ông Lei Zhenshan, giám đốc tiếp thị của công ty Shoulian Zhineng ở Thiên Tân là đơn vị thiết kế chiếc máy cho biết: "Chúng tôi đã phác ra nhiều lựa chọn nhận diện: dùng dấu vân tay, dùng tia hồng ngoài và nhận diện gương mặt. Và rồi chúng tôi quyết định chọn cách nhận diện gương mặt vì đó là phương pháp vệ sinh nhất".

Theo một cán bộ quản lý ở công viên Thiên Đàn, nếu việc thí điểm chiếc máy này thành công, nó sẽ được lắp đặt rộng rãi tại tất cả các nhà vệ sinh trong công viên này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên